Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/ky-thi-thpt-quoc-gia-them-nhieu-quy-dinh-moi-669372/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/ky-thi-thpt-quoc-gia-them-nhieu-quy-dinh-moi-669372/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ thi THPT quốc gia thêm nhiều quy định mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/03/2016, 10:55 [GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia thêm nhiều quy định mới

(Congannghean.vn)-Bộ GD&ĐT đã chính thức ban hành Thông tư 02/2016/TT-BGDĐT sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia 2016 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 25/4. Theo đó, sau nhiều lần dự thảo, Quy chế thi THPT quốc gia 2016 đã được bổ sung thêm nhiều điểm mới có lợi cho thí sinh.

Nhiều thay đổi có lợi cho thí sinh

Năm nay, nhằm tạo thuận lợi trong việc đi lại, hạn chế tình trạng thí sinh (TS) phải di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác như tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Bộ GD&ĐT quy định mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều tổ chức hai loại cụm thi: Cụm thi cho TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ (do trường ĐH chủ trì) và cụm thi cho TS dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do sở GD&ĐT chủ trì). Tùy theo tình hình cụ thể, bên cạnh cụm thi do trường ĐH chủ trì, Bộ GD&ĐT cho phép địa phương tổ chức thêm cụm thi cho TS thi chỉ để xét tốt nghiệp.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho thí sinh - Ảnh minh họa
Kỳ thi THPT quốc gia 2016 có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho thí sinh - Ảnh minh họa

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD&ĐT sẽ không “độc quyền” công bố điểm thi mà do các Hội đồng thi chủ động công bố. Cụ thể, Điều 11 về “Quản lý và sử dụng dữ liệu thi” quy định, các Hội đồng thi công bố kết quả thi sau khi chuyển dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT và hoàn thành việc đối chiếu giữa dữ liệu kết quả thi gửi về Bộ GD&ĐT với kết quả thi lưu tại Hội đồng thi. Điều này sẽ rút ngắn thời gian chờ công bố điểm, giảm áp lực tâm lý cho TS và người nhà khi chờ đợi kết quả.

Về việc cộng điểm ưu tiên, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, trong đó nêu cụ thể các đối tượng được cộng điểm khuyến khích xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 không được vượt quá 4 điểm mức điểm cộng được quy định cụ thể. Quy chế thi THPT quốc gia 2016 vẫn giữ hình thức kỷ luật “thí sinh bị đình chỉ thi môn thi nào sẽ bị điểm 0 môn thi đó” như đối với năm 2015 nhưng quy định chi tiết hơn về quyền lợi của TS.

Cụ thể, TS bị đình chỉ 1 môn sẽ không được tiếp tục dự thi các môn thi tiếp theo; không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2016. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu TS bị đình chỉ thi 1 môn thì xem như đã mất hoàn toàn cơ hội xét tốt nghiệp và ĐH của năm thi đó.

Đề thi gắn với các sự kiện lịch sử của đất nước

Nội dung thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ GD&ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia, do đó, các đơn vị giáo dục cần chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Đề thi năm nay đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của TS về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với các vấn đề thời sự của quê hương, đất nước. Đối với môn Ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Bộ GD&ĐT đã nghiêm cấm các đơn vị không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kì thi THPT quốc gia nói riêng.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện Sở GD&ĐT đã có những hướng dẫn cụ thể cho các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn về việc ôn luyện cho học sinh theo nội dung công văn của Bộ GD&ĐT; đồng thời yêu cầu các trường giải đáp cho học sinh những thắc mắc trong thay đổi quy chế thi THPT quốc gia 2016 để các em có sự chủ động.

.

Như Phương

.