Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201602/ky-thi-thpt-quoc-gia-2016-nhieu-thay-doi-co-loi-cho-thi-sinh-664293/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201602/ky-thi-thpt-quoc-gia-2016-nhieu-thay-doi-co-loi-cho-thi-sinh-664293/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Nhiều thay đổi có lợi cho thí sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/02/2016, 14:45 [GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Nhiều thay đổi có lợi cho thí sinh

(Congannghean.vn)-Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 sẽ có nhiều thay đổi theo hướng có lợi hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc dự thi và xét tuyển ĐH, CĐ. Đó là những thông tin được PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT công bố trong chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2016 được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu  vào sáng 27/2.

Nhiều đổi mới, nhiều cơ hội cho thí sinh

Hơn 5.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận đã tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2016 do Báo Tuổi trẻ, Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp tổ chức cùng Sở GD&ĐT Nghệ An, Tỉnh đoàn và Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Đây là năm thứ 14 liên tiếp chương trình được tổ chức và là năm thứ 3 diễn ra tại Nghệ An.

Chương trình nhằm giúp học sinh tiếp cận và hiểu rõ hơn các quy định trong Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ; các ngành nghề đào tạo; những kiến thức cần thiết để lựa chọn ngành nghề đăng ký.

Chương trình gồm 3 phần tư vấn chung, tư vấn chuyên sâu theo 3 nhóm ngành: Khoa học kỹ thuật - Công nghệ - Khoa học tự nhiên - Y dược - Nông lâm; Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng - Ngoại giao - Ngoại ngữ; Khoa học xã hội - Nhân văn - Sư phạm - Báo chí - Công an - Quân đội - Khối TCCN - trường nghề. Qua đó, những thắc mắc của học sinh liên quan đến kỳ thi 2 trong 1 đã phần nào được giải đáp.

 Nhiều băn khoăn của học sinh liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia đã được giải đáp tại buổi tư vấn
Nhiều băn khoăn của học sinh liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia đã được giải đáp tại buổi tư vấn

Tại chương trình, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã công bố những điều chỉnh, thay đổi lớn trong kỳ thi sắp tới liên quan đến cụm thi, đăng ký xét tuyển, làm tròn điểm thi và điểm ưu tiên.

Về cụm thi, năm 2016, mỗi tỉnh sẽ tổ chức 2 cụm thi: 1 cụm thi tốt nghiệp để xét công nhận tốt nghiệp và cụm thi ĐH để xét tuyển ĐH, CĐ. Như vậy, cụm thi liên tỉnh như năm 2015 được loại bỏ để tránh tình trạng thí sinh phải di chuyển sang tỉnh khác làm bài gây tốn kém, vất vả cho thí sinh và người nhà. Những tỉnh, thành chưa có trường ĐH sẽ cử trường ĐH khác chủ trì.

Bên cạnh đó, PGS.TS Mai Văn Trinh cũng nhấn mạnh những thay đổi trong khâu đăng ký xét tuyển. Theo đó, mỗi thí sinh có nguyện vọng vào 2 trường, mỗi trường 2 ngành trong đợt 1 và nguyện vọng vào 3 trường, mỗi trường 2 ngành vào đợt xét tuyển bổ sung nhằm đảm bảo cho thí sinh có nhiều sự lựa chọn. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển không phải đến trường mà gửi theo đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến, gửi kèm mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi. Đặc biệt, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng trong khâu đăng ký xét tuyển.

Ngoài ra, có các điều chỉnh về làm tròn điểm thi như sẽ chấm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm thay vì “lấy đến 0,25 điểm” như quy chế 2015, làm tròn đến 2 chữ số thập phân là có thể lấy đến 0,01 điểm. Quy định mới này nhằm tăng độ chính xác và công bằng nhất trong việc sử dụng kết quả thi của thí sinh để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ.

PGS.TS Mai Văn Trinh cũng lưu ý các học sinh về xu hướng ra đề thi hiện nay đó là tăng dần mức độ câu hỏi về các kiến thức liên quan đến kinh tế, văn hóa, xã hội và mang tính thời sự, giảm dần các câu hỏi mang tính ghi nhớ. Hình thức này nhằm đánh giá năng lực, khả năng hiểu biết của học sinh trên nhiều lĩnh vực.

Học sinh quan tâm nhiều đến ngành Công an

Khối ngành Công an, Quân đội đã thu hút sự quan tâm của nhiều em học sinh, nhất là học sinh nữ. Trả lời câu hỏi về những thay đổi trong tiêu chuẩn đăng ký dự thi cũng như tuyển sinh vào các trường CAND, đồng chí Trung tá Trần Văn Đồng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học tư liệu, Đại học PCCC cho biết, năm nay, chỉ tiêu vào các trường CAND giảm gần 50% so với năm 2015, chỉ tiêu dành cho nữ rất hạn chế, điều kiện sơ tuyển, xét tuyển và môi trường học tập cũng khắt khe hơn nhiều so với khối dân sự.

Tất cả các trường CAND đều cắt giảm chỉ tiêu, riêng Trường Đại học PCCC vẫn giữ nguyên chỉ tiêu như năm ngoái do sắp tới, một số địa phương thành lập Cảnh sát PC&CC. Bộ Công an không khống chế thí sinh bị cận thị, tuy nhiên, thí sinh dự tuyển phải có giấy chứng nhận của bệnh viện chuyên khoa mắt và điều trị sau thi tuyển.

Cùng với đó, các trường tiếp tục không tổ chức thi tuyển mà lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển theo các khối thi phù hợp với chương trình đào tạo. Thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND phải đăng ký và dự thi THPT quốc gia, đồng thời phải qua sơ tuyển tại Công an hoặc Cảnh sát PC&CC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Ngay từ bây giờ, học sinh có thể mua hồ sơ, làm thủ tục đăng ký tại Công an các quận, huyện, thành phố...

Bên cạnh ngành Công an, Quân đội, nhóm ngành Kinh tế, Tài chính ngân hàng cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh. Một số ý kiến bày tỏ lo lắng về việc không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, các giáo viên trong Ban tư vấn cho rằng, đối với nhóm ngành này, cơ hội việc làm nhiều hơn các nhóm ngành khác bởi ngoài cơ quan Nhà nước thì hiện nay, số lượng doanh nghiệp rất nhiều và nếu như các em thật sự năng động thì sẽ không lo thất nghiệp.

Một trong những vấn đề được học sinh quan tâm đó là ngoài kỳ thi THPT quốc gia, các trường ĐH có tổ chức kỳ thi riêng hay không?

Về vấn đề này, TS Vũ Viết Bình, Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực  2 đợt (vào tháng 3, tháng 8/2016) và tổ chức tại 7 địa phương, trong đó có Nghệ An. Các thí sinh sẽ làm bài thi hoàn toàn trên máy vi tính và có kết quả ngay sau khi hoàn thành bài thi. TS Vũ Viết Bình cho biết thêm, năm 2015, nhiều trường ĐH đã lấy kết quả bài thi đánh giá năng lực này để xét tuyển vào trường.

.

Huyền Thương

.