Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/tuyen-sinh-cand-nam-2016-thi-sinh-can-nghien-cuu-ky-truoc-khi-dang-ky-667057/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/tuyen-sinh-cand-nam-2016-thi-sinh-can-nghien-cuu-ky-truoc-khi-dang-ky-667057/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thí sinh cần nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/03/2016, 11:07 [GMT+7]
Tuyển sinh CAND năm 2016

Thí sinh cần nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký

(Congannghean.vn)-So với những năm trước, kỳ tuyển sinh năm nay, chỉ tiêu các trường đại học, cao đẳng và trung cấp thuộc ngành Công an giảm gần một nửa, còn khoảng 5.000 chỉ tiêu so với 9.500 chỉ tiêu của năm 2015. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỉ lệ chọi sẽ rất lớn. Ngoài ra, các trường CAND còn có những quy định khắt khe trong tuyển sinh, do vậy thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ

Liên quan đến việc xét tuyển vào các trường CAND, Thiếu tướng - GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo Tổng cục Chính trị CAND (Bộ Công an) cho biết, năm nay, việc tuyển sinh vào khối trường CAND có nhiều điểm mới nên thí sinh cần nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký.

Trước khi đăng ký, thí sính cần tìm hiểu rõ những quy định tuyển sinh vào trường CAND
Trước khi đăng ký, thí sính cần tìm hiểu rõ những quy định tuyển sinh vào trường CAND

Theo quy chế tuyển sinh năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh được quyền đăng ký xét tuyển tối đa 2 trường, mỗi trường 2 ngành trong đợt 1. Nếu thí sinh đã qua sơ tuyển tại Công an địa phương thì có quyền đăng ký xét tuyển vào 1 trường CAND duy nhất và 1 trường đại học ngoài ngành Công an.

Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Công an, thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường CAND chỉ được đăng ký vào 1 khối thuộc 1 ngành của 1 trường CAND duy nhất. Trường hợp thí sinh đỗ vào cả trường đại học ngành ngoài và trường CAND thì có quyền lựa chọn theo học 1 trong 2 trường nhưng nếu lựa chọn theo học trường CAND, thí sinh bắt buộc phải nộp phiếu điểm chính thức và sẽ không được trả lại để nộp vào trường đại học còn lại.

Do vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ vào các trường CAND và trường ngoài, bởi nếu khi đã nộp vào trường ngoài nhưng khi có kết quả của trường Công an mà không có phiếu chính để nộp thì đương nhiên không trúng tuyển. Do ngành Công an tuyển sinh 3 bậc (đại học, cao đẳng, trung cấp) nên có thể công bố chậm hơn các trường dân sự khoảng vài tiếng, tuy nhiên không vì thế mà làm mất cơ hội của thí sinh.

Đối với các thí sinh lựa chọn phương thức đào tạo hệ dân sự trong các trường Công an thì không phải sơ tuyển mà chỉ xét tuyển. Nếu trúng tuyển đại học và trung cấp hệ dân sự, phải tự túc về ăn, ở, sinh hoạt và đóng học phí theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an.

Khi ra trường, sinh viên hệ dân sự sẽ được cấp bằng cử nhân chính quy theo ngành được đào tạo nhưng không thuộc biên chế của Bộ Công an; vì vậy không được phân công công tác tại Công an các đơn vị, địa phương và phải tự tìm việc làm. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng và đủ điều kiện thì có thể được tuyển dụng vào ngành Công an.

Chặt chẽ việc thẩm tra lý lịch

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, kỳ tuyển sinh năm 2016, Bộ Công an đã có chỉ đạo cụ thể đến Công an cấp cơ sở về quy trình, thủ tục thực hiện công tác sơ tuyển, trong đó có công tác hướng dẫn thí sinh khai hồ sơ lý lịch tự khai một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết.

Theo đó, Bộ Công an thống nhất đưa việc thẩm tra lý lịch vào hướng dẫn tuyển sinh. Cụ thể, Công an địa phương sẽ thẩm tra lý lịch, nếu đủ điều kiện thì cho xét tuyển. Riêng thí sinh phải khai lý lịch chính xác, trung thực và việc thẩm tra lý lịch được tiến hành công khai, minh bạch trước kỳ xét tuyển.

Căn cứ vào lý lịch tự khai của người dự tuyển, kết hợp với hồ sơ lưu trữ, quản lý của Bộ Công an, công tác thẩm tra, xác minh, kết luận được tiến hành một cách cẩn thận, tỉ mỉ, tránh những trường hợp đáng tiếc như trong kỳ tuyển sinh năm 2015.

Công tác tuyển sinh CAND được Bộ Công an thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng quy trình, quy định của Bộ Công an. Theo đánh giá, điểm mới của kỳ tuyển sinh năm nay là chỉ tiêu giảm gần một nửa so với các năm trước.

Năm 2015, chỉ tiêu là 9.500 học viên nhưng năm 2016 giảm xuống còn 5.000. Trong số này, cơ cấu tuyển mới và đào tạo tại các học viện, trường đại học là 3.200 chỉ tiêu; hệ cao đẳng 600, hệ trung cấp 1.000 và 200 chỉ tiêu cho các trường văn hoá. Đối với các thí sinh bị cận thị, phải cam kết chữa trị khi trúng tuyển vào các trường CAND. Theo đó, bỏ quy định phải có giấy chứng nhận về khả năng chữa trị của bệnh viện chuyên khoa về mắt hoặc bệnh viện cấp tỉnh.

.

Thiên Thảo

.