Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/sinh-vien-5-tot-duy-nhat-xu-nghe-670288/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/sinh-vien-5-tot-duy-nhat-xu-nghe-670288/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Sinh viên 5 tốt' duy nhất xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/04/2016, 07:56 [GMT+7]

'Sinh viên 5 tốt' duy nhất xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Sở hữu bảng thành tích học tập và hoạt động Đoàn “khủng”, Nguyễn Thị Vân Anh, sinh viên K53 khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh là sinh viên duy nhất của Nghệ An đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt” toàn quốc. Hiện, nữ sinh này đang hoàn tất hồ sơ để xin học bổng thạc sĩ ở Anh.
 
Vân Anh (thứ 2 từ trái sang) nhận giải “sinh viên 5 tốt” toàn quốc
Vân Anh (thứ 2 từ trái sang) nhận giải “sinh viên 5 tốt” toàn quốc
Từ cô gái nhút nhát đến cán bộ Đoàn năng động
 
Chia sẻ với phóng viên, Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Trong những năm học phổ thông, em luôn là học sinh giỏi nhưng lại không tham gia các hoạt động Đoàn vì tâm lý sợ đám đông. Khi bước chân vào giảng đường đại học, Vân Anh được bầu làm Chi hội trưởng, Liên chi hội phó khoa Ngoại ngữ. Không phụ lòng tin của thầy cô và bạn bè, em đã nỗ lực khắc phục điểm yếu của bản thân để trở thành “thủ lĩnh” Đoàn năng động. Trong 4 năm đại học, Vân Anh sở hữu một bảng thành tích “khủng” về các hoạt động Đoàn. 
 
Nhớ về những kỷ niệm khi tham gia các hoạt động đoàn thể, cô nữ sinh giỏi giang này ấn tượng nhất về chuyến đi tình nguyện quốc tế của Trường Đại học Vinh, cụ thể là dạy tiếng Việt tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) trong thời gian 1 tháng. Vì từ nhỏ quen ở gần gia đình nên chuyến đi xa nhà 1 tháng, lại sang nước bạn khiến Vân Anh không khỏi hồi hộp, lo lắng.
 
Sang Lào, nhóm tình nguyện của Vân Anh chủ yếu dạy tiếng Việt cho các cán bộ làm việc tại các sở, ngành của tỉnh Xiêng Khoảng và học sinh có nhu cầu du học tại Việt Nam. Nhóm chỉ có 2 tình nguyện viên là sinh viên người Lào tại Trường Đại học Vinh làm nhiệm vụ phiên dịch. Vì thế, lúc đầu, Vân Anh khá lúng túng và gặp một số khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ.
 
Sau đó, biết họ có thể sử dụng tiếng Anh nên em đã dạy tiếng Việt bằng thứ tiếng quốc tế này, cộng với sử dụng linh hoạt “ngôn ngữ cơ thể”. Sau 1 tháng, mọi người đã có thể giao tiếp đơn giản. Đây thực sự là niềm vui sướng, hạnh phúc lớn lao của nhóm tình nguyện.
 
Chuyến tình nguyện kết thúc tốt đẹp, Trưởng đoàn Vân Anh được nhận Giấy khen của Tỉnh đoàn Xiêng Khoảng vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch tình nguyện tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước bạn Lào năm 2015.
 
Những ngày ngồi trên ghế giảng đường, các hoạt động tình nguyện đã trở thành một phần không thể thiếu với Vân Anh, bởi qua đó, em được cống hiến sức trẻ, đồng thời trải nghiệm những điều mới mẻ và tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống. Em còn thường xuyên tham gia các hoạt động như Ngày chủ nhật xanh, làm tình nguyện viên tại Làng trẻ SOS Vinh, tiếp sức mùa thi, vận động quyên góp áo ấm, sách vở cho trẻ em nghèo…
 
Năm 2015, tại chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn 2015” vùng Bắc Trung Bộ do Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức, Vân Anh vinh dự trở thành tình nguyện viên với vai trò phiên dịch cho các đại biểu. 
 
Giấc mơ Anh quốc
 
Vân Anh đến với môn tiếng Anh như một cái duyên. Với tình cảm đặc biệt dành cho bộ môn này, cộng với sự cần cù, em có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo như tiếng mẹ đẻ. 
 
Thi đỗ vào khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Vinh, Vân Anh có cơ hội để theo đuổi đam mê của mình. Những năm học vừa qua, em luôn là sinh viên xuất sắc của Trường. Cô sinh viên năng động này còn là thành viên tích cực của CLB Vinh University English Speaking Zone, là sân chơi dành cho tất cả sinh viên trong Trường và cả sinh viên Lào, Thái Lan tại ngôi trường này. Hàng tuần, các thành viên trong CLB chuẩn bị các chủ đề cụ thể để mọi người cùng giao tiếp, thuyết trình bằng tiếng Anh.
 
Ngoài ra, Vân Anh còn giành giải Nhì cuộc thi Writing Contest của Đại sứ quán Mỹ tổ chức năm 2013; giải Nhì cuộc thi Hóa trang và Hùng biện tiếng Anh của Trung tâm Anh ngữ quốc tế Ocean năm 2013. Với năng khiếu sẵn có và sự chăm chỉ, em đạt IELTS 6.5 và hoàn thành FCE (CEFR level B2) theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.
 
Những năm qua, với thành tích học tập và hoạt động Đoàn đáng nể, Vân Anh liên tiếp nhận nhiều Bằng khen của Hội Sinh viên Việt Nam, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh, Đoàn trường vì những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, hội. Đầu năm 2016, em là đại biểu duy nhất của Nghệ An được nhận danh hiệu “sinh viên 5 tốt” toàn quốc. 
 
Danh hiệu “sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương là danh hiệu của Hội Sinh viên Việt Nam trao cho những sinh viên xuất sắc trong việc triển khai và tham gia phong trào “sinh viên 5 tốt”. Trong đó, sinh viên phải đạt 5 tiêu chuẩn: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.

 

.

Phương Thủy

.