Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/66-nam-ngay-truyen-thong-hssv-911950-912016-nhung-dien-hinh-5-tot-656352/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/66-nam-ngay-truyen-thong-hssv-911950-912016-nhung-dien-hinh-5-tot-656352/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những điển hình '5 tốt' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/01/2016, 10:16 [GMT+7]
66 năm Ngày Truyền thống HSSV (9/1/1950 - 9/1/2016)

Những điển hình '5 tốt'

(Congannghean.vn)-Không chỉ học giỏi, đam mê sáng tạo khoa học công nghệ, những học sinh, sinh viên (HSSV) này còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và hoạt động xã hội, được cộng đồng ghi nhận, tập thể đánh giá cao. Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Truyền thống HSSV, Báo Công an Nghệ An xin giới thiệu một số HSSV điển hình trên quê hương Bác Hồ.

Phan Thị Quỳnh Trang  -  Thủ lĩnh” tuổi 19

Với thành tích đạt giải Ba môn Văn kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Phan Thị Quỳnh Trang được tuyển thẳng vào Trường ĐH Vinh, lớp 55A1 khoa Ngữ văn. Là sinh viên mới nhưng Trang đã nhanh chóng thích nghi và hoà nhập với môi trường đại học. Với cương vị là Bí thư Chi đoàn, Phó Bí thư Liên Chi đoàn khoa Ngữ văn, em rất năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, Trang luôn nỗ lực, cố gắng để đạt thành tích cao trong học tập, trở thành cán bộ lớp gương mẫu. Trong quá trình hoạt động Đoàn, em đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, góp phần làm cho phong trào Đoàn trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Với những đóng góp của mình, trong năm học đầu tiên tại giảng đường đại học, Trang được bầu vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam.

Phan Thị Quỳnh Trang nhận hoa chúc mừng khi               được bầu làm Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh
Phan Thị Quỳnh Trang nhận hoa chúc mừng khi được bầu làm Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh

Nhờ đó, Trang có thêm cơ hội tiếp xúc, giao lưu với sinh viên nhiều trường đại học trên cả nước. Trong những lần trải nghiệm này, em đã thể hiện rõ tài năng, bản lĩnh của nữ sinh viên xứ Nghệ. Trong các cuộc họp của Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam, Trang luôn mạnh dạn phát biểu, đề đạt ý kiến; những ý tưởng thiết thực của em luôn nhận được sự đồng tình cao. Không chỉ để lại ấn tượng đặc biệt với các bạn sinh viên trong Trường, tên tuổi của cô sinh viên trẻ này còn được nhiều sinh viên trên cả nước biết đến. Là “thủ lĩnh” Đoàn, Trang luôn gần gũi, quan tâm tới các bạn sinh viên, lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người để các hoạt động của Hội Sinh viên trở nên sôi động và thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Trong Đại hội Hội Sinh viên của Trường ĐH Vinh khoá 2015 - 2018, Phan Thị Quỳnh Trang được tin tưởng bầu làm Chủ tịch Hội Sinh viên của Trường. Trang cũng là nữ Chủ tịch Hội trẻ nhất của Trường ĐH Vinh từ trước đến nay.

Học giỏi, 12 lần hiến máu

Cô gái nhỏ nhắn Trương Thị Minh Tâm, sinh viên Trường ĐH Y khoa Vinh được nhiều người biết đến nhờ học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm nào em cũng đạt được học bổng của Trường. Thành tích đáng nể hơn là cô sinh viên này có tới 12 lần hiến máu tình nguyện. Trong đó, nhiều lần Tâm không ngần ngại hiến máu trực tiếp để cứu nhiều bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Hiện, Tâm là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện Trường ĐH Y khoa Vinh.

“Thủ lĩnh” hiến máu                        Trương Thị Minh Tâm
“Thủ lĩnh” hiến máu Trương Thị Minh Tâm

Câu lạc bộ này được thành lập vào tháng 11/2005 với hơn 700 tình nguyện viên, chiếm 15% tổng số sinh viên của Trường. Khi nhà trường tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện, Tâm đã đăng ký tham gia. Biết chuyện, bố mẹ em đã can ngăn. Sợ gia đình lo lắng, Tâm hứa chỉ hiến máu 1 lần. Trong một lần Bệnh viện Đa khoa Nghệ An mổ cấp cứu cho 1 bệnh nhân bị xuất huyết nhưng do máu dự trữ của Bệnh viện đã hết, trong khi tính mạng của bệnh nhân hết sức nguy kịch nên các bác sĩ đã gọi điện thoại cho Tâm. Ngay lập tức, Tâm vội vàng đến Bệnh viện. Nhờ em kịp thời hiến máu nên bệnh nhân đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần.

Trong 5 năm học tại Trường, Tâm đã có 12 lần hiến máu, trong đó không ít lần em đã giúp cứu sống nhiều bệnh nhân. “Sau khi được em giải thích rằng, nếu hiến máu đúng cách thì không ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn trở nên khỏe mạnh hơn, bố mẹ em đã tôn trọng và ủng hộ việc làm của con gái. Theo em, việc hiến máu cứu người là một hành động thiết thực, mang tính nhân văn nên rất cần được nhân rộng”, Tâm chia sẻ.

Đam mê sáng tạo khoa học công nghệ

Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 11 được tổng kết, trao giải vào ngày 15/10/2015, trong số 106/554 công trình giải pháp của 49 tỉnh, thành thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tham gia, Nghệ An vinh dự có 2 công trình được trao giải, gồm 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

Giải Ba thuộc về giải pháp "Bộ phần mềm AS2 suite" của em Trần Mạnh Cường, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Anh Sơn 2 và giải Khuyến khích thuộc về giải pháp "Tự động hóa quy trình chăm sóc thủy sản trên ao hồ" của nhóm tác giả Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Đức Tuấn, lớp 11A3, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, huyện Hưng Nguyên.

2 em Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Đức Tuấn                nhận giải Đặc biệt tại Cuộc thi Sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Nghệ An 2015
2 em Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Đức Tuấn nhận giải Đặc biệt tại Cuộc thi Sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Nghệ An 2015

Thầy giáo Phạm Hồng Vỹ, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết: Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Đức Tuấn là 2 học sinh giỏi của Trường. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn song các em luôn có ý thức vươn lên trong học tập. Không chỉ học giỏi, cả hai em đều đam mê nghiên cứu khoa học. Từ điểm chung ấy, hai “tư tưởng lớn” đã gặp nhau và cho ra đời sản phẩm "Tự động hóa quy trình chăm sóc thủy sản trên ao hồ".

Trước đó, tác phẩm này đã được trao giải Đặc biệt tại lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Nghệ An năm 2015.

Cũng như Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Đức Tuấn, em Trần Mạnh Cường, học sinh Trường THPT Anh Sơn 2 cũng là một học sinh giỏi, “thủ lĩnh” Đoàn và có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Với những hiểu biết của mình về phần mềm vi tính, qua một thời gian dày công nghiên cứu, tìm tòi, em đã cho ra đời giải pháp "Bộ phần mềm AS2 suite".

.

Phương Thủy