Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/net-moi-tai-lien-hoan-dan-ca-vi-giam-nghe-tinh-2016-670887/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/net-moi-tai-lien-hoan-dan-ca-vi-giam-nghe-tinh-2016-670887/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nét mới tại Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/04/2016, 09:09 [GMT+7]

Nét mới tại Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016

(Congannghean.vn)-Với sự tham gia của 25 câu lạc bộ (CLB), Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều nét mới, vừa phát huy giá trị đặc sắc của loại hình ví, giặm, vừa xứng tầm với danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo kế hoạch, Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016 cấp tỉnh diễn ra trong 4 ngày (từ 10 - 13/10)  tại TP Vinh. Lễ khai mạc tổ chức vào ngày 10/10, tại Nhà Văn hóa Lao động Nghệ An và sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Được biết, Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2012 với sự phối hợp của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của các thể hát và trò diễn xướng dân ca ví, giặm xứ Nghệ.

Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016                                                            hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tiết mục đặc sắc
Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tiết mục đặc sắc

Liên hoan Dân ca ví, giặm sẽ được diễn ra từ cấp huyện, thành, thị, cụm đến cấp tỉnh nhằm tạo sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống nhân dân. Nằm trong khuôn khổ Liên hoan năm nay, cấp cụm được chia thành 4 cụm, tổ chức tại các huyện: Nghi Lộc, Anh Sơn, Nghĩa Đàn và TX Cửa Lò, với 50 CLB được lựa chọn từ cấp huyện. Liên hoan cụm diễn ra từ ngày 12 - 25/9, sau đó chọn ra 16 CLB đạt giải Nhất, Nhì, Ba để tham dự Liên hoan cấp tỉnh. Ngoài các CLB đến từ các địa phương trong tỉnh, Ban tổ chức còn mời thêm 9 CLB đến từ tỉnh Hà Tĩnh.

Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016 có chủ đề: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống và phong trào xây dựng nông thôn mới. Mỗi tiết mục dự thi có thời lượng 30 phút, trong đó 20 phút biểu diễn trò diễn xướng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh (đề cập đến không gian diễn xướng, lời cổ, ca ngợi tình yêu cuộc sống) và 10 phút dân ca cải biên (có nội dung hát về Đảng, Bác Hồ, bản sắc văn hóa của từng địa phương).

Với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị của dân ca ví, giặm, năm 2016, Ban tổ chức đã có yêu cầu cụ thể đối với những tiết mục tham gia đó là phải đảm bảo giữ được 60% yếu tố nguyên gốc môi trường, không gian, hình thức diễn xướng, kể cả trang phục và đạo cụ, nhạc cụ bao gồm các thể loại hát chính như ví, giặm và hò xứ Nghệ; tái tạo nhiều mô hình diễn xướng dân ca Nghệ Tĩnh, kể cả dân ca nguyên gốc và dân ca phát triển tạo thành các mô hình điển hình gắn với việc xây dựng nông nghiệp và nông thôn mới.

Liên hoan là dịp để những người yêu dân ca có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca Nghệ Tĩnh trong các ngành, tổ chức đoàn thể, hướng tới mục tiêu “người người biết dân ca ví, giặm”. Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An đã thành lập được 52 CLB đàn và hát dân ca với hàng nghìn thành viên tham gia sinh hoạt. Thành viên của nhiều CLB chủ yếu là người dân ở vùng nông thôn nên kinh phí hoạt động có phần hạn chế. Thế nhưng, hầu hết thành viên đều nhiệt tình và có nhiều đóng góp trong việc khôi phục, gìn giữ và phát huy giá trị của dân ca xứ Nghệ mà không đòi hỏi bất cứ chế độ nào cho bản thân. Năm nay, các CLB có thời gian dài chuẩn bị dài nên hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tiết mục đặc sắc và hấp dẫn tại Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016.

.

Phương Thủy

.