Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/gan-80-tuoi-van-cung-con-chau-di-hoc-642433/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/gan-80-tuoi-van-cung-con-chau-di-hoc-642433/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gần 80 tuổi vẫn cùng con, cháu đi học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/10/2015, 09:31 [GMT+7]

Gần 80 tuổi vẫn cùng con, cháu đi học

(Congannghean.vn)-Ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Phan Văn Minh trú tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành vẫn cùng con, cháu của mình theo học lớp Y sỹ Y học cổ truyền. Không chỉ vậy, ông còn được người dân trong vùng biết đến với nghề bốc thuốc Đông y gia truyền, chữa khỏi một số căn bệnh hiểm nghèo.

Học để cứu chữa người bệnh

Trong một lần trò chuyện với Thạc sỹ Lê Văn Đức, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề kỹ thuật Sara, tôi được nghe kể về ông Phan Văn Minh trú tại xóm Phú An, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành năm nay đã gần 80 tuổi nhưng vẫn cùng con, cháu tham gia lớp học Y sỹ Y học cổ truyền. Không những thế, ông còn được biết đến là một lương y cứu giúp không ít trường hợp “thập tử nhất sinh”. Đến nay, dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng ông Minh vẫn cùng con cháu tiếp tục theo học về y học cổ truyền để bổ sung kiến thức, cứu chữa cho người bệnh.

Ông Phan Văn Minh cùng con, cháu tham gia lớp học
Ông Phan Văn Minh cùng con, cháu tham gia lớp học

Đặc biệt, ở xã Khánh Thành, người dân hết lòng ca ngợi ông Minh về tinh thần ham học hỏi, tự trau dồi kiến thức. Đầu năm 2015, dù đã bước sang tuổi 76, ông Phan Văn Minh vẫn tiếp tục theo học lớp Y sỹ Y học cổ truyền tại Trường Trung cấp nghề kỹ thuật Sara. Nhiều người cho rằng, đáng lẽ ở cái tuổi này, ông nên dành thời gian nghỉ ngơi, vui vầy bên con cháu và việc học thì không còn cần thiết nữa. Thế nhưng, ông vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê của mình. “Bây giờ, dù tuổi đã cao nhưng còn minh mẫn thì phải học để con cháu noi theo. Tuy thành thạo việc bốc thuốc nhưng vì xã hội ngày càng tiến bộ nên mình vẫn phải học tập để cập nhật các kiến thức mới về khoa học. Vì gia đình tôi có truyền thống về nghề y nên việc học tập, trau dồi kiến thức từ sách vở, trường lớp sẽ giúp ích rất nhiều để bổ trợ cho công việc sau này”, ông Minh chia sẻ.

Không chỉ vậy, ông Minh còn vận động con cháu trong gia đình cùng theo học. Chính vì vậy, khi có lớp tuyển sinh Y sỹ Y học cổ truyền và tổ chức dạy học tại địa phương, ông Minh đã vận động cả con trai, con gái và cháu nội của mình cùng đăng ký tham gia. Ở lớp, cả 3 thế hệ gia đình ông đều bình đẳng, vì cùng là học viên. Khi về nhà, họ cùng hỗ trợ nhau trong cứu giúp người bệnh bằng các bài thuốc gia truyền do tổ tiên để lại.

Lương y có tấm lòng nhân ái

Ông Phan Văn Minh từng tham gia quân ngũ từ năm 1959 đến năm 1973 tại các chiến trường đường 9, Nam Lào. Thời gian tại ngũ, ông cũng là một người lính quân y, tham gia phục vụ tại chiến trường nước bạn Lào. Khi xuất ngũ, trở về quê hương, ông Minh vừa làm nghề dạy học vừa tranh thủ kê đơn, bốc thuốc Đông y gia truyền để cứu người. Mãi đến năm 1990, khi nghỉ hưu, ông mới có thời gian chuyên tâm tiếp nối nghề gia truyền mà cha ông để lại.

Bản thân ông còn là hậu duệ đời thứ 5 của cụ thám hoa Phan Thúc Trực. Từ nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ Phan nói chung và gia đình ông Minh nói riêng luôn được hun đúc. Thêm vào đó, ông Minh luôn quan tâm tới việc giáo dục tinh thần yêu nước, góp sức xây dựng quê hương và tình yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh nghèo khó cho các thành viên trong gia đình và những người xung quanh. Đây cũng là việc làm nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của chính quyền địa phương trong suốt thời gian qua. Tại địa phương, ông Minh được biết đến như một tấm gương mẫu mực về việc truyền dạy cho con cháu những điều hay, lẽ phải.

Ông Minh kể, trong suốt thời gian làm nghề bốc thuốc, ông đã gặp không ít trường hợp người bệnh đứng trước ngưỡng cửa của “thần chết” nhưng đã được kịp thời cứu chữa và khỏi bệnh nhờ bài thuốc gia truyền của gia đình ông. Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Phương (SN 1949) trú tại xóm Quỳnh Khôi, xã Khánh Thành. Năm 2011, ông Phương bị xuất huyết không rõ nguyên nhân nên bệnh viện trả về cho gia đình để lo hậu sự.

Khi nghe tin, ông Minh đến thì người bệnh chỉ còn thoi thóp thở. Sau khi được ông Minh thăm khám và bốc thuốc uống một thời gian thì ông Phương khỏi bệnh. Từ cõi chết trở về nhờ thuốc của lương y Phan Văn Minh, ông Phương đã sống khỏe mạnh đến ngày hôm nay. Cách đây không lâu, ông Nguyễn Hóa trú tại Đội 2 Tiên Cảnh, xã Đại Thành cũng bị xuất huyết, trụy tim mạch và đã được ông Minh cứu sống. Ngoài ra, nhiều trường hợp vợ chồng vô sinh cũng tìm đến lương y Phan Văn Minh và đều được chữa khỏi. Nhiều gia đình nghèo khó có người thân bị bệnh không có tiền chạy chữa, ông Minh cũng sẵn sàng cứu giúp mà không hề tính tiền thuốc men.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Công an xã Khánh Thành cho biết: Trong thời gian qua, ngoài việc bốc thuốc, chữa bệnh cứu người tại địa phương, gia đình lương y Phan Văn Minh còn vận động con cháu trong gia đình quyên góp, ủng hộ những gia đình nghèo khó. Bản thân ông Minh còn tình nguyện kê đơn, bốc thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Việc quyên góp hàng trăm triệu đồng giúp xã tu sửa nghĩa trang liệt sỹ và làm từ thiện của gia đình ông Minh được chính quyền và người dân ở đây ghi nhận, đánh giá cao.

.

Ngọc Sơn

.