(Congannghean.vn)-Xây dựng và phát triển hệ thống y tế trường học đóng vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo sức khỏe tốt cho học sinh để học tập. Trên cơ sở đó, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đào tạo các em trở thành những người có đức, có tài. Năm học 2014 - 2015, bên cạnh những mặt đã làm được, công tác y tế học đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập.
Được
Mặc dù là một tỉnh đông dân, diện tích rộng, địa hình phức tạp, có 10 huyện vùng núi, trong đó có 5 huyện vùng núi cao và 34 dân tộc sinh sống, khí hậu khắc nghiệt và diễn biến thất thường, kinh tế còn khó khăn nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, hệ thống y tế trường học tại một số huyện, thành, thị đã đi vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh được nâng cao, đem lại lợi ích thiết thực cho học sinh tham gia BHYT. Năm học 2014 - 2015, số học sinh, sinh viên tham gia BHYT bắt buộc đạt 91%, cao hơn năm trước.
Việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh là rất quan trọng và cần thiết |
Nhiều trường học ở TP Vinh và các huyện Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn có số học sinh tham gia BHYT đạt 100%. Một số trường đã tiến hành nâng cấp, cải tạo hệ thống phòng y tế, công trình vệ sinh, công trình nước sạch. Công tác tập huấn cho cán bộ làm công tác y tế trường học được chú trọng. Cán bộ làm công tác y tế trường học được tập huấn cụ thể các nội dung như: Hướng dẫn kỹ thuật vệ sinh trường học, phòng và chống một số bệnh tật ở lứa tuổi học đường, một số nghiệp vụ về sơ, cấp cứu học sinh bị tai nạn...
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An, đến nay, tại các trường THPT, THCN, có 95% cán bộ y tế trường học và 90% trường có phòng y tế riêng, 100% trường có tủ thuốc và các dụng cụ sơ cứu ban đầu. Hiện nay, 100% các trường có công trình vệ sinh và sử dụng nước lọc, trong đó có 72% công trình vệ sinh đạt yêu cầu, 100% trường có công trình cấp nước, bao gồm hệ thống nước sông, suối, dùng ống đưa về trường, nước mưa, nước giếng khoan...
Với công tác vệ sinh, phòng chống bệnh tật, tai nạn trong trường học, năm học vừa qua, Sở GD&ĐT cũng thường xuyên triển khai nhiều văn bản hướng dẫn xuống tận các cơ sở giáo dục để triển khai việc phòng, chống các loại bệnh. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương, các tổ chức đoàn, đội, hội chữ thập đỏ, giáo viên và phụ huynh học sinh tuyên truyền, vận động học sinh với những nội dung thiết thực.
… Và chưa được
Tuy nhiên, hiện nay, tại các trường THCS, Tiểu học, Mầm non, cán bộ y tế chuyên trách chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm hoặc là hợp đồng với y tế phường. Theo tìm hiểu của chúng tôi, riêng TP Vinh có 24/27 trường mầm non, 28/28 trường tiểu học, 23/23 trường THCS có cán bộ y tế chuyên trách làm công tác y tế trường học, còn lại các huyện chủ yếu là cán bộ y tế kiêm nhiệm, chiếm tỉ lệ 45%. Mặc dù đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn nhưng phải nhận thấy rằng, để có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho học sinh thì vẫn còn là việc làm chưa thực hiện được.
Ngoài ra, cán bộ làm công tác y tế trường học còn chưa được biên chế, thu nhập thấp, điều đó phần nào ảnh hưởng đến quá trình công tác. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, nhiều cơ sở chưa có hố rác, chưa tiến hành phân loại rác, còn nhiều công trình vệ sinh không đạt yêu cầu, hiệu quả sử dụng thấp, thiếu nước sinh hoạt, nước uống hàng ngày chưa đảm bảo cả về số lượng cũng như chất lượng...
Hiện, có 28% trường học không đạt yêu cầu như không đủ nước sinh hoạt hoặc vệ sinh kém, sử dụng không hiệu quả... Bên cạnh đó, việc tham gia BHYT bắt buộc vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc giáo dục, tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT cho học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh còn nhiều hạn chế. Ở nhiều trường học, việc cấp thẻ khám chữa bệnh cho học sinh còn tiến hành chậm, chưa phù hợp với tình hình thực tế, gây cản trở việc chữa bệnh của các em mỗi lúc đau ốm.
Ông Nguyễn Đình Thái, Phó Chánh Văn phòng, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Năm học mới 2015 - 2016, Sở sẽ tập trung nhân rộng mô hình điểm làm tốt công tác y tế trong trường học, phấn đấu tất cả các trường trên địa bàn tỉnh phải có cán bộ chuyên trách về y tế, đồng thời tất cả các phòng giáo dục phải có cán bộ theo dõi công tác y tế học đường. Tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt các công trình y tế trường học. Quyết tâm trong năm học này, tất cả các trường đều phải có công trình vệ sinh sạch sẽ, sử dụng có hiệu quả, vấn đề vệ sinh môi trường được đảm bảo...”.