Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/gap-tan-thu-khoa-dh-ngoai-thuong-cua-xu-nghe-513757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/gap-tan-thu-khoa-dh-ngoai-thuong-cua-xu-nghe-513757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp tân thủ khoa ĐH Ngoại thương của xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/07/2014, 14:27 [GMT+7]

Gặp tân thủ khoa ĐH Ngoại thương của xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Với việc giành được số điểm 29,5 điểm (đã làm tròn), trong đó Toán 9,75, Lý 9,5 và Hóa 10, Phạm Đức Toàn, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trở thành thủ khoa của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, đồng thời là thí sinh có số điểm cao nhất trên cả nước tính đến thời điểm hiện tại.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của Toàn ở xóm Xuân Trung, xã Nghi Đức, huyện Nghi Lộc luôn rộn rã tiếng cười của anh em, bạn bè, người thân đến chúc mừng. Dường như không chỉ có tân thủ khoa mà tất cả mọi người đều vỡ òa trong niềm vui lớn lao đó.

Bà Nguyễn Thị Đa, mẹ của Phạm Đức Toàn dù đang mệt nhưng vẫn không giấu được niềm xúc động, tự hào: “Dù sức khỏe hơi yếu nhưng bù lại Toàn chăm học và thông minh lắm. Hôm đi thi về nghe bảo làm bài tàm tạm, thấy con có vẻ tiếc nuối một ý nhỏ trong bài làm môn Toán nên gia đình cũng không nghĩ là Toàn đạt được số điểm cao như thế và trở thành thủ khoa của Trường ĐH Ngoại thương năm nay. Chúng tôi rất tự hào về con trai mình”.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ đều là những giáo viên dạy Toán giỏi có tiếng, bởi vậy, ngay từ nhỏ Toàn đã được bố mẹ truyền nhiệt huyết, niềm đam mê học tập. Những năm tháng ở bậc tiểu học và THCS, cậu học trò có chiếc răng khểnh luôn khiến cho thầy cô và bạn bè cùng trang lứa phải nể phục vì tố chất thông minh, đức tính chăm chỉ và bảng thành tích vượt trội của mình. Đó cũng chính là nền tảng vững chắc để Toàn có thể tự tin thi đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Tân thủ khoa Phạm Đức Toàn

Được học tập ở một ngôi trường danh tiếng bậc nhất xứ Nghệ với nhiều đối thủ “nặng ký” càng thôi thúc Phạm Đức Toàn rèn luyện và phấn đấu nhiều hơn. Cậu xem đó như là một cơ hội quý giá để mình có thể thử sức, ganh đua một cách công bằng. Ở trường, Toàn được thầy cô và bạn bè nhận xét là người hiền lành, chịu khó, sống gần gũi và tình cảm với mọi người.

Trong những năm tháng học tập dưới mái trường THPT chuyên Phan Bội Châu, bảng thành tích của cậu học trò nhỏ không quá nổi trội với những giải thưởng ở các kỳ thi quốc gia, quốc tế, nhưng bù lại, Toàn có “phong độ” rất ổn định. Điều này thể hiện rõ qua việc cậu học đều ở tất cả các môn, luôn giành được điểm số cao và giữ vững trong top 5 của lớp chuyên Toán. Điểm tổng kết trung bình môn của Toàn năm lớp 12 là 9,0.

Trong đó, các môn như: Toán, Vật lý, Hóa học đều đạt trên 9,0. Khi được hỏi về bí quyết học tập của mình, tân thủ khoa cho biết: “Việc nắm chắc bài giảng của thầy cô ở trên lớp và kiến thức trong sách giáo khoa luôn là điều quan trọng đầu tiên, sau đó mới tập trung cho các bài tập nâng cao. Em phân chia thời gian biểu ôn tập theo từng môn như sáng Toán, chiều Lý, tối Hóa. Trước kỳ thi đại học năm nay, em đã làm rất nhiều bài tập nâng cao khối A và từng luyện hơn 200 đề thi thử”.

Với Phạm Đức Toàn, bên cạnh việc tích lũy kiến thức thì việc tìm ra cách giải nhanh nhất cho các bài tập khó và phức tạp chính là chìa khóa để mang lại kết quả tốt nhất trong các kỳ thi. Coi trọng việc học tập nhưng không quá nặng nề và luôn để cho tư tưởng, tâm lý được thoải mái chính là phương pháp của tân thủ khoa.

Vì thế, ngoài những giờ học căng thẳng, Toàn thư giãn bằng cách chơi game, xem phim, nghe nhạc và đá bóng. Bên cạnh đó, Toàn còn nhiệt tình tham gia các phong trào tập thể của trường, lớp bởi theo cậu, các hoạt động ngoại khóa luôn mang lại nhiều lợi ích thiết thực như trang bị, giáo dục kỹ năng sống cho bản thân.

Là con trai cả trong gia đình nên ngoài giờ học, Toàn dành thời gian để bảo ban cậu em trai học tập và giúp đỡ bố mẹ những công việc vặt trong nhà. Do sức khỏe yếu không thể đảm bảo cho việc đứng lớp nên mẹ Toàn xin nghỉ hưu sớm đã ba năm. Do đó, mọi nguồn chi phí, trang trải trong gia đình đều trông chờ vào đồng lương giáo viên cấp 2 của bố Toàn nên điều kiện kinh tế của gia đình cũng gặp nhiều khó khăn.

Ý thức được điều đó nên Toàn tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi, thành đạt để sau này đỡ đần bố mẹ. Quyết định chọn vào khoa Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương là Toàn nhờ vào sự tư vấn của gia đình. Và không chỉ là thủ khoa khối A của cả nước tính đến thời điểm hiện tại mà cậu học trò xứ Nghệ còn dự thi khối B vào Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và đạt 23 điểm.

“Việc trở thành thủ khoa của Trường ĐH Ngoại thương là niềm vui, tự hào lớn lao nhưng em không muốn bước đi của mình chỉ dừng lại ở đại học. Em đã đặt mục tiêu dành học bổng để đi du học ở Úc và sẽ cố gắng để hiện thực hóa ước mơ của mình”, Phạm Đức Toàn tự tin chia sẻ.

.

Ngọc Anh - Phan Tuyết