Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/phong-phu-thi-truong-sach-dau-nam-hoc-moi-512846/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/phong-phu-thi-truong-sach-dau-nam-hoc-moi-512846/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phong phú thị trường sách đầu năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/07/2014, 09:29 [GMT+7]

Phong phú thị trường sách đầu năm học mới

(Congannghean.vn)-Chỉ còn không đầy một tháng nữa là bước vào năm học mới. Tại thời điểm này, thị trường sách đã bắt đầu vào “guồng”. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của phụ huynh, học sinh nên nhiều nhà xuất bản đã tung ra không ít thể loại với đủ mẫu mã nhằm thu hút khách hàng. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường sách đang bị “loạn”, còn phụ huynh thì lúng túng trong việc lựa chọn sách cho con.
 
Thị trường sách sôi động
 
Dạo qua một vòng các cửa hàng bán sách giáo khoa, sách tham khảo trên địa bàn TP Vinh, chúng tôi nhận thấy, có nhiều bậc phụ huynh tranh thủ thời gian cùng con đi lựa chọn sách để chuẩn bị cho năm học mới. Trên tay cầm tờ giấy trắng ghi chi chít các loại sách cần mua cho con năm nay bước vào lớp 4, chị Lương Thị Minh Hạnh ở xã Nghi Đức, TP Vinh cho biết, so với mọi năm thì năm nay sách giáo khoa vẫn giữ nguyên. Giá sách năm nay cũng không cao hơn năm ngoái. Trung bình giá của một bộ sách từ cấp 1 đến cấp 2 giao động từ 150.000 - 200.000 đồng.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường sách rất đa dạng, phong phú, đặc biệt là sách tham khảo. Không thể đếm được số lượng sách đặt trên kệ, giá. Bên cạnh những bộ sách giáo khoa độc quyền của NXB Giáo dục Việt Nam in ấn thì các loại sách tham khảo rất đa dạng về tiêu đề, bắt mắt về hình thức. Tuy vậy, lướt qua các bộ sách thì sẽ không khó phát hiện phần lớn sách tham khảo đều có nội dung tương đồng nhau.
 
Tại Trung tâm phát hành sách của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân nên bắt đầu từ 10/5 - 10/6, tiếp đó từ 10/7 - 10/8, công ty đã tổ chức nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi, giảm 10% - 15% các mặt hàng, 12% - 15% đối với những học sinh nghèo học giỏi, những con em gia đình chính sách khi đến mua sách. Chị Mai Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc công ty cho biết: Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học có 45 đại lý cửa hàng có mặt tại 21 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh, với gần 800.000 quyển sách giáo khoa đã được chuyển đến cho tất cả các địa phương. Công ty là địa chỉ tin cậy trong toàn tỉnh làm nhiệm vụ đầu mối cung cấp tất cả sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bổ trợ bài tập theo sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ GD&ĐT. Để tránh tình trạng sách lậu, sách giả thì tại đây sách được lấy từ nguồn gốc chặt chẽ, lựa chọn các đơn vị có uy tín. Ngoài ra, còn chọn lựa các cuốn sách theo hướng gợi mở, sáng tạo, phát huy trí tuệ cho học sinh.
 
“Loạn” sách tham khảo
 
Rất nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, bất an khi đi mua sách tham khảo cho con. Hầu hết cho rằng, sách tham khảo quá nhiều và khó để tìm được một cuốn sách phù hợp. Giữa bạt ngàn rừng sách phong phú, họ loay hoay trước nhiều sự lựa chọn. Chọn cuốn này lại tiếc cuốn kia. Đa dạng nhất có lẽ là gian hàng sách tham khảo dành cho học sinh lớp 1. Chỉ riêng môn Toán đã không thể đếm hết được số lượng sách đang hiện hành. Nào là Toán bồi dưỡng, Ôn luyện Toán, 36 đề ôn luyện, Tự luyện tập Violympic Toán, Tuyển tập các bài Toán hay và khó, Toán nâng cao, Toán phát triển trí thông minh… Và môn Tiếng Việt cũng không hề kém cạnh với Bài tập bổ trợ và nâng cao Tiếng Việt, Bồi dưỡng Tiếng Việt, 35 đề ôn luyện Tiếng Việt, Ôn luyện Tiếng Việt, Kiến thức cơ bản và mở rộng Tiếng Việt, Mẹ dạy con học Tiếng Việt…
 
Với sự tham gia rất đông đảo của các NXB như: NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh… Chị Hoàng Thị Lan Hương, một phụ huynh đến từ huyện Hưng Nguyên chia sẻ: “Sách tham khảo nhiều quá, khiến không chỉ tôi mà rất nhiều bậc phụ huynh bối rối khi tìm sách cho con. Với bản thân mình, trước khi tìm đến với nhà sách đã phải trực tiếp trao đổi, tham khảo từ thầy cô giáo của con mình, trên cơ sở dựa vào lực học của cháu để mua cho phù hợp...” .
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chị Mai Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học thừa nhận rằng, sách tham khảo khá nhiều, có những đầu sách hay, chất lượng của các NXB, nhưng có nhiều cuốn sách trùng lặp nội dung. Vì vậy, công ty có đội ngũ mậu dịch viên có trình độ sẽ trực tiếp tư vấn cho phụ huynh và học sinh khi đến mua sắm dựa trên trình độ học lực để đảm bảo không lãng phí và thiết thực. Nếu sách không phù hợp thì sẽ tạo điều kiện trả, đổi...
 
Tầm quan trọng của sách thì không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, để tránh tình trạng loạn sách tham khảo như hiện nay thì cần lắm những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa trong việc xuất bản. Và trên hết, các bậc phụ huynh trước khi mua sách phải tìm hiểu thật kỹ từ nội dung đến NXB, đặc biệt nên tham khảo các thầy, cô giáo hoặc người có con em đã học qua để có sự lựa chọn phù hợp với lực học của con em mình.
.

Phan Tuyết - Ngọc Anh