Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2014-thi-sinh-hao-hung-voi-de-thi-492494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2014-thi-sinh-hao-hung-voi-de-thi-492494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Thí sinh hào hứng với đề thi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/06/2014, 15:12 [GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Thí sinh hào hứng với đề thi

(Congannghean.vn)-Ngày 2/6/2014, cùng với gần 920.000 học sinh cả nước, 36.606 thí sinh Nghệ An (trong đó số thí sinh THPT là 34.640 và 1.966 hệ GDTX) đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Số lượng thí sinh đăng ký ở các môn gồm: Văn 36.606, Toán 36.606, Vật lý: 16.373, Lịch sử: 2.288, Sinh học: 11.961, Địa lý: 14.809, Tiếng Anh: 3.979, Tiếng Nga: 16, Tiếng Pháp 34.

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi được diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Nghệ An đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại các hội đồng coi thi (HĐCT) ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Để phục vụ cho kỳ thi này ở 83 HĐCT với 1.553 phòng thi, Sở GD&ĐT Nghệ An đã phối hợp với các ngành liên quan huy động và tập huấn nghiệp vụ cho 5.482 giáo viên coi thi, 741 giáo viên làm nhiệm vụ chấm thi.

Tại 83 HĐCT có 83 tổ thanh tra cắm chốt với 237 thành viên để giám sát việc triển khai nhiệm vụ và thực hiện quy chế thi của HĐCT; 21 cán bộ thanh tra cắm chốt tại 21 huyện, thành phố, thị xã. Đồng thời còn có 5 đoàn thanh tra lưu động của lãnh đạo sở để nắm tình hình tổ chức và biện pháp kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã chỉ đạo 21 huyện, thành thành lập 21 ban chỉ đạo thi cấp huyện, thành phố, thị xã kiểm tra các đơn vị, trường học, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là cơ sở vật chất, các phương án dự phòng và dự kiến các phương án có thể xảy ra trong lúc thi. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã làm việc với các sở, ban, ngành liên quan như điện lực, y tế... để cùng với ngành giáo dục thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp năm 2014.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày thi đầu tiên ở Nghệ An diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng và oi bức. Tuy nhiên, mọi công tác đều được đảm bảo một cách tối đa để các thí sinh yên tâm làm bài. Lực lượng Công an và bảo vệ luôn túc trực thường xuyên để đảm bảo công tác ANTT trong và ngoài khu vực thi. Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh thì đề thi năm nay không có quá nhiều bất ngờ nhưng đã gây được sự hứng thú và hào hứng cho các thí sinh.

Thí sinh rạng rỡ sau khi kết thúc môn thi

Đặc biệt là nội dung đề thi môn Ngữ văn gắn với vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay, đó là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trước sự kiện đó, phần đọc hiểu chiếm 3 điểm yêu cầu thí sinh xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản (đã cho sẵn) và viết một đoạn văn bày tỏ thái độ về sự kiện. Cùng với đó, phần làm văn (7 điểm) thí sinh phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba trong một đoạn trích, từ đó bày tỏ suy nghĩ về vấn đề con người cần được sống là chính mình. Tại các địa điểm thi môn Ngữ văn, có rất nhiều thí sinh làm bài xong trước thời gian và rời khỏi phòng thi với khuôn mặt khá rạng rỡ.Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số thí sinh không tự tin về phần bài làm của mình, bởi theo các em đánh giá, với phần đọc hiểu các em mất khá nhiều thời gian trình bày ý kiến, thái độ của mình mà quên mất cách phân bố thời gian cho phần làm văn 7 điểm.

Với đề thi Vật lý, nhiều thí sinh cho biết đề dài nhưng không quá khó, bám sát với chương trình học THPT. Tuy nhiên, để đạt được điểm cao trong môn thi này thì không phải là điều dễ dàng. Riêng đề thi môn Lịch sử năm nay cũng thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận khi có câu yêu cầu thí sinh liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hiện nay. Tại nhiều điểm thi, kết thúc môn Lịch sử, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm.

Có một điều đặc biệt hơn cả, đó là trong buổi chiều 2/6, tại HĐCT Trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên, chỉ có duy nhất 1 học sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử làm bài thi. HĐCT vẫn duy trì số lượng cán bộ, làm đầy đủ các bước tại phòng thi “đặc biệt” này. Em Đoàn Thị Nga (lớp 12A4, Trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên) - thí sinh duy nhất của Trường THPT Thái Lão dự thi môn Lịch sử tự tin bước vào phòng thi chờ các giám thị làm thủ tục. Nga cho biết: “Khi biết mình là thí sinh duy nhất của phòng thi, em cảm thấy khá lo lắng và căng thẳng. Tuy nhiên, do đã chuẩn bị kiến thức một cách chu đáo và kỹ càng nên đã giúp em giảm đi phần nào áp lực. Kết thúc buổi thi em đã làm bài khá tốt và hy vọng mình sẽ đạt điểm số cao đối với môn Lịch sử”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, toàn tỉnh có đến gần 120 thí sinh vắng thi có lý do và không lý do. Trong đó, môn Ngữ văn có số lượng thí sinh vắng thi cao nhất: 69 thí sinh, môn Vật lý vắng 30 thí sinh và môn Lịch sử vắng 19 thí sinh. Đặc biệt, có 5 thí sinh vắng thi vì lý do tai nạn giao thông.

.

Ngọc Anh - Phan Tuyết