Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/xa-ngheo-xay-dung-truong-dat-chuan-457781/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/xa-ngheo-xay-dung-truong-dat-chuan-457781/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã nghèo xây dựng trường đạt chuẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/03/2014, 09:22 [GMT+7]

Xã nghèo xây dựng trường đạt chuẩn

(Congannghean.vn)-Nằm trong địa phương vùng khó của huyện Quỳ Châu, đến nay Trường Mầm non - Tiểu học xã Châu Hoàn có thể tự hào về thành tích đạt được trong hoạt động dạy và học; trở thành địa chỉ tin cậy ươm mầm cho sự nghiệp giáo dục của xã cũng như huyện nhà. Niềm vui nhân lên với cán bộ, giáo viên, các em học sinh cũng như cán bộ nhân dân địa phương, năm học 2013 - 2014, Trường vinh dự đón nhận danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I.

Là một trong ba xã “vùng trong” khó khăn nhất cùng xã Châu Phong, Diên Lãm, nhiều năm qua, tập thể thầy cô giáo và các em học sinh Trường Mầm non - Tiểu học xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu bước vào năm học với nhiều thiếu thốn về phòng học, bàn ghế, đời sống vật chất, điều kiện sinh hoạt. Khó có thể tả hết được những gian khổ mà thầy và tṛò đã phải trải qua trong thời gian này. Những thách thức của cấp ủy, chính quyền và cả giáo viên khi bắt tay vào lộ trình xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia trong khi miếng ăn còn thiếu, cái bụng chưa đủ no để lo đến con chữ. Cuộc sống lam lũ chỉ biết bám lấy tấc đất, vườn rừng để khai hoang, lập nghiệp, xây dựng kinh tế.

Thế nhưng vươn lên tất thảy, bằng tất cả tấm lòng của những người đi trước, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, dù kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhưng với khát vọng đưa con chữ về mảnh đất nghèo và với tinh thần hiếu học của bà con đã tiếp thêm nghị lực cho các thế hệ thầy, cô giáo nơi đây vượt khó đi lên. Từ khi mở lớp, trường đã được người dân nơi đây trên dưới một lòng vun đắp. Để đến hôm nay, từ những nếp nhà tranh vách lá, giờ đã là một ngôi trường khá khang trang, ngày ngày vang tiếng trẻ thơ, các thầy cô giáo vẫn cần mẫn với nét phấn trắng bên trang giáo án để lên lớp truyền thụ kiến thức cho các học sinh thân yêu.

Đồng chí Lang Văn Chiến - Bí thư Huyện ủy trao tặng danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia cho Trường MN-TH Châu Hoàn
Đồng chí Lang Văn Chiến - Bí thư Huyện ủy trao tặng danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia cho Trường MN-TH Châu Hoàn

Với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, hình ảnh các giáo viên đêm đêm bên ánh đèn dầu, miệt mài bên trang giáo án để ươm mầm những thế hệ tương lai sẽ là những hình ảnh đẹp cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khi nhắc tới mái trường này. Đời sống nhân dân ngày một được nâng lên, các bậc phụ huynh đã có điều kiện để quan tâm hơn đến việc học của con em mình. Thêm vào đó, được sự quan tâm của các cấp, ngành giáo dục nên cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học ngày một được đầu tư hơn, từ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà được nâng lên đáng kể.

Đến nay, trường đã có cơ ngơi khang trang cùng sân bê tông hoá, bờ tường rào, sân chơi rộng, thoáng mát, hệ thống nước sạch và khu vệ sinh đạt chuẩn với hệ thống các phòng chức năng như thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế học đường, phòng học nghệ thuật... Nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo chất lượng giáo dục. Tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng được xóa bỏ. Đội ngũ nhà giáo chuyên tâm hơn khi được dạy học dưới mái trường khang trang, đạt chuẩn.

Hiện, 5 tiêu chuẩn công nhận Trường Tiểu học và Mầm non đạt chuẩn được hai nhà trường bám sát và đạt so với tiêu chí về tổ chức quản lý, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, công tác xã hội hóa và chất lượng giáo dục. Trong đó, đội ngũ giáo viên có 100% đạt chuẩn, 83,7% trên chuẩn. Chất lượng giáo dục toàn diện của Trường Mầm non đạt 97%, phổ cập 100% trẻ 5 tuổi từ năm học 2012, tỉ lệ phổ cập giáo dục đúng độ tuổi đạt 92,5%. Ở bậc Tiểu học có trên 14,5% học sinh giỏi, gần 31% học sinh khá. Thành tích của nhà trường được các cấp ghi nhận, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp huyện, Chi bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn được tặng Giấy khen, tổ chức Đoàn - Hội trong sạch vững mạnh xuất sắc.

Đạt được những thành quả trên là nhờ nhà trường có một tập thể đoàn kết, nhất trí, nhiệt tình, năng động, hết lòng vì công việc; Ban giám hiệu biết phát huy nội lực, chủ động, sáng tạo, có kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo điều hành với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”; cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm". Đó còn nhờ tranh thủ được sự hỗ trợ từ các chương trình dự án, từ công tác xã hội hóa giáo dục và sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh và nhân dân địa phương. Danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia cho Trường Mầm non - Tiểu học Châu Hoàn sẽ là một địa chỉ tin cậy về chất lượng giáo dục của địa phương cho hôm nay và mai sau.

.

Đức Mạnh