Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201309/31055-hieu-qua-tu-mo-hinh-cong-truong-an-toan-giao-thong-402830/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201309/31055-hieu-qua-tu-mo-hinh-cong-truong-an-toan-giao-thong-402830/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/09/2013, 08:02 [GMT+7]
31055

Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Đồng thời góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của các em học sinh và phụ huynh khi tham gia giao thông.
 
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” do Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn phát động đã được Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn Nghệ An nhanh chóng triển khai từ đầu năm học 2012 - 2013 và sẽ tiếp tục thực hiện, nhân rộng trong năm học 2013 - 2014.
 
Theo đó, các nội dung được tập trung chủ yếu là tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên. Tổ chức đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, vận động các em không điều khiển môtô, xe máy khi chưa đủ tuổi quy định.
 
Mô hình Cổng trường an toàn giao thông được triển khai ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - TP Vinh
 
Theo kế hoạch, mỗi huyện chọn ra các đơn vị để chỉ đạo điểm, đặc biệt chú ý tập trung vào các trường đóng trên trục đường giao thông lớn, có địa bàn phức tạp và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh có gần 100% các trường THPT thực hiện bằng cách gắn biển “Cổng trường an toàn giao thông” và mô hình này đang ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, được nhân rộng thêm ở các trường THCS và tiểu học.
 
Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Qua công tác kiểm tra, chúng tôi nhận thấy, cơ bản mô hình đã được triển khai và thực hiện khá tốt ở các đơn vị. Nhiều trường không chỉ tiến hành gắn biển mà còn xây dựng được các kế hoạch chi tiết, cụ thể, đề ra nhiều giải pháp khả thi nhằm đưa lại hiệu quả thiết thực, tác động mạnh mẽ vào ý thức tham gia giao thông của học sinh”.
 
Trường THCS Diễn Kỷ đóng trên địa bàn xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu nằm cạnh Quốc lộ 1A, là nơi tập trung đông dân cư qua lại và từ lâu đã trở thành “điểm nóng” về tình hình trật tự ATGT. Xác định được điều đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung chú trọng công tác tuyên truyền cho học sinh hiểu về tầm quan trọng của vấn đề ATGT.
 
Bên cạnh đó, nhà trường đã thành lập Đội cờ đỏ gồm 10 thành viên phối hợp với đoàn thanh niên của Chi đoàn giáo viên thường xuyên hoạt động tại cổng trường để hướng dẫn học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông vào mỗi sáng và sau giờ tan trường. Vào các giờ cao điểm, Đội cờ đỏ làm nhiệm vụ phân luồng để hạn chế tình trạng ùn tắc và phòng ngừa tai nạn xảy ra, đồng thời nhắc nhở các học sinh chấp hành đúng các quy định về ATGT.
 
Ngoài ra, các nội dung về thực hiện ATGT đều được lãnh đạo nhà trường, phụ trách đội lồng ghép vào mỗi buổi sinh hoạt hay lễ chào cờ đầu tuần. Vào đầu năm học, nhà trường tiến hành tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện ATGT với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực. “Tuy mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” bước đầu đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực trong vấn đề giao thông học đường.
 
Tình trạng ùn tắc ở trước cổng trường giảm rõ rệt và điều quan trọng nhất là mô hình đã góp phần giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa, huy động sự vào cuộc của tất cả giáo viên và có sự phối hợp với xã để tuyên truyền sâu rộng đến với người dân trên địa bàn” - Cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường THCS Diễn Kỷ chia sẻ.
 
Bên cạnh Trường THCS Diễn Kỷ còn rất nhiều trường có những cách làm hay trong quá trình thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” như Trường THPT Đô Lương 1, ngoài việc gắn biển theo quy định thì hàng tháng còn tổ chức tổng kết đánh giá để khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt.
 
Cùng với đó, đoàn thanh niên vận động đoàn viên viết bài về các chủ đề liên quan đến ATGT, sau đó sẽ chọn ra những bài viết tốt để đọc trên chương trình phát thanh của trường. Hoặc như Trường THPT Đô Lương 3 có sự phối hợp với Công an xã, huy động lực lượng đứng trước cổng trường vào các giờ cao điểm ngăn chặn các đối tượng bên ngoài xâm nhập vào trường, tránh tình trạng gây gổ đánh nhau.
 
Với những hiệu ứng tích cực mà mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” mang lại, thiết nghĩ trong thời gian tới, mô hình này cần được nhân rộng hơn nữa và rất cần sự chung tay, góp sức của học sinh, phụ huynh và các cấp ban, ngành để vấn đề giao thông học đường không còn là mối lo ngại của toàn xã hội.

Ngọc Anh
.