Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201306/31065-lay-cua-lo-to-diem-cho-thuong-hieu-du-lich-nghe-an-402820/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201306/31065-lay-cua-lo-to-diem-cho-thuong-hieu-du-lich-nghe-an-402820/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấy Cửa Lò tô điểm cho thương hiệu du lịch Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/06/2013, 07:59 [GMT+7]
31065

Lấy Cửa Lò tô điểm cho thương hiệu du lịch Nghệ An

Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban thường vụ tỉnh ủy (khóa XVII) về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020 và chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2011- 2015 của UBND tỉnh đã xác định mục tiêu đến năm 2015 Nghệ An phải trở thành một trong những trung tâm du lịch vùng Bắc trung bộ, là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước. Riêng về Thị xã Cửa Lò phát triển bền vững sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng biển trên cơ sở xây dựng điểm du lịch này thành đô thị du lịch có môi trường trong sạch, dịch vụ đa dạng, hấp dẫn, góp phần tô điểm cho thương hiệu du lịch Nghệ An.

Khai thác thế mạnh tài nguyên biển, đảo lấy giá  trị văn hóa tạo nên sự khác biệt

Với bờ biển trải dài, thoai thoải có 3 hòn đảo lớn nhỏ là đảo Ngư, đảo Mắt và đảo Lan Châu, bãi tắm Cửa Lò được du khách trong và ngoài nước đánh giá là nằm trong những bãi tắm đẹp và sạch nhất phía Bắc Việt Nam. Nước biển nơi đây có độ mặn cao là những điều kiện cho du lịch biển Cửa Lò phát triển.

Để khai thác hết tiềm năng đó, Cửa Lò cần tích cực tận dụng các cảnh quan và sinh thái vùng ven biển kêu gọi sự đầu tư mạnh mẽ để phát triển nhanh cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đa dạng có chất lượng cao. Đồng thời trước mắt cũng như lâu dài thị xã Cửa Lò cần đẩy nhanh tiến độ tiếp tục mở rộng không gian du lịch về phía Nam. Tăng cường công tác hợp tác trong nước và quốc tế đầu tư vào các điểm du lịch có nhiều tiềm năng để tạo ra các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, tạo ra điểm nhấn để thu hút khách du lịch.


Quảng trường Bình Minh

Bên cạnh dịch vụ du lịch cao cấp, cần đem đến cho du khách thú thưởng ngoạn những nét văn hóa truyền thống, các chương trình tham gia tìm hiểu cuộc sống thường ngày của những người dân biển, các nét độc đáo về ẩm thực, di tích lịch sử, thưởng thức những làn điệu dân ca đậm đà bản sắc văn hóa xứ Nghệ tại nơi du khách đang nghỉ dưỡng. Thị xã Cửa Lò cần coi trọng công tác bảo vệ môi trường sinh thái để du lịch Cửa Lò phát triển bền vững theo hướng mà UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phát triển du lịch và bảo vệ môi trường du lịch, trong đó có đề án phát triển du lịch biển đảo Cửa Lò.

Cửa Lò một vùng biển đảo, sóng vỗ vào bờ đời đời không biết mệt, ẩn sâu trong lòng biển bạc là những điều rất kỳ thú hấp dẫn cho du khách thích khám phá. Được biết theo kết quả khảo sát của đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học đảo Ngư, đảo Mắt và ven biển Nghệ An”, đã tìm thấy 99 loài động thực vật, 41 họ, 13 bộ ở vùng biển xung quanh đảo Ngư và 100 loài, 30 họ, 8 bộ ở vùng biển quanh đảo Mắt. Ngoài ra còn có 144 loài thủy sinh có giá trị kinh tế cao, trong đó có 70 loài cá…

Làm sao để du khách khi đến Cửa Lò được khám phá những điều kỳ thú của biển khơi! Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh phát triển kinh tế biển với đảm bảo chủ quyền vùng biển quốc gia nên khai thác du lịch biển càng có ý nghĩa nhằm bồi bổ lòng yêu biển đảo quê hương, nhất là cho thế hệ trẻ. Thời gian qua rất nhiều chi đoàn, cơ sở đoàn, các đoàn khách du lịch đã ra thăm đảo Mắt, đảo Ngư, tìm hiểu về đại dương và giao lưu với các chiến sỹ quân đội trên đảo…


Đêm Cửa Lò. Ảnh: Bình Minh

Theo đồng chí Võ Văn Thọ-Trưởng phòng văn hóa thông tin và du lịch Cửa Lò đây cũng là đường hướng du lịch biển Cửa Lò sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần. Đảo Ngư huyền bí chỉ cách bãi tắm 3km, trên đảo có bãi tắm tiên, có giếng nước thần, nhiều cây cổ thụ hằng trăm năm tuổi, trong đó có cây lộc vừng lớn nhất Việt Nam tỏa bóng xuống chùa đảo Ngư linh thiêng trên biển biếc.

Nơi đây với nhiều loài chim quý đã về với đảo trú ngụ cùng với những loài thú khác như vượn, chồn, sóc, hươu… làm cho đảo Ngư trở thành một vườn bách thú tự nhiên, là một điểm nhấn độc đáo của Cửa Lò. Song thực tế do hạn chế về công tác quảng bá nên phần lớn du khách chỉ nghĩ đến Cửa Lò là chỉ đến tắm biển, thưởng thức món “mực nhảy” rồi ra về mà không biết đến chùa đảo Ngư. Hy vọng rằng những người làm du lịch Cửa Lò sẽ năng động khai thác tiềm năng không ở đâu có được mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người và mảnh đất địa linh nhân kiệt này.

Tạo ra sự gắn kết du lịch Cửa Lò với du lịch trong vùng miền.

Qua thực tiễn, hầu hết các doanh nghiệp du lịch của Nghệ An đều có quy mô nhỏ, thiếu tính liên kết, hoạt động kinh doanh lữ hành còn thiếu tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh yếu nhất là khả năng vươn ra thị trường quốc tế. Môi trường du lịch cũng như cơ sở hạ  tầng chưa đồng bộ và nhân lực ngành du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách. Du lịch Cửa Lò cũng không nằm ngoài những bất cập, hạn chế đó.


Bình Minh Cửa Lò. Ảnh: Internet

Tiếp xúc với khách du lịch về với biển Cửa Lò, phần lớn họ đều khen biển đẹp, tắm mát, vệ sinh môi trường tốt, an ninh trật tự  đảm bảo, song đơn điệu quá… Có những gia đình, đoàn khách du lịch vào Cửa Lò nghỉ dưỡng phàn nàn nhiều khi không biết tiêu tiền theo dự kiến vào  đâu.

Thiết nghĩ du lịch Cửa Lò ngoài việc tạo ra sân chơi bổ ích hấp dẫn cho du khách ngay trên  địa bàn mà còn phải “dẫn lối, đưa đường”  cho họ đến các điểm du lịch hấp dẫn khác trong vùng miền. Làm thế nào để mỗi lần du khách đến Cửa Lò trong suy nghĩ của họ là được đến khám phá các vùng đất xứ Nghệ và ngược lại khi họ đến một điểm du lịch nào đó ở Nghệ An và Hà Tĩnh họ luôn ghé lại vùng biển nhớ Cửa Lò đầy xốn xang.

Những người làm quảng bá du lịch Nghệ An nói chung và Cửa Lò cũng như các điểm du lịch khác nói riêng cần làm cho du khách thấy được tiềm năng và những điểm đến tiếp theo của họ. Xin đơn cử sát ngay khu du lịch biển Cửa Lò, một điểm du lịch nên thơ như “thiên đường ở biển” và “Đà Lạt trên biển Nghệ An”. Đó chính là khu du lịch sinh thái Bãi Lữ cách Cửa Lò có 20 km, đã đến Cửa Lò mà không đến nơi đây thì thật là uổng phí. Nơi đây là biển khơi ăn sâu vào đất liền, nên nước biển trong vắt, có thể nhìn thấy rõ từng viên sỏi nhỏ. Theo nhiều công trình nghiên cứu, nguồn nước ở Bãi Lữ có tỷ lệ khoáng chất cao do nằm trong trầm tích của đá, biển nằm sát núi nên rất tốt cho sức khỏe…


Chùa Ngư trên đảo Ngư. Ảnh: Duy Ngoãn

Đến Bãi Lữ trước hết là núi Lữ đứng sừng sững ngàn năm ngay sát biển, chạy vòng lên đỉnh núi bạn có thể thấy rõ phía xa là đảo Song Ngư, đảo Mắt, đảo Lan Châu của Cửa Lò, gần hơn chút nữa vào đất liền là núi Hùng Lĩnh, núi Rồng, núi Lò, núi Cờ, núi Kiếm. Nơi đây có đền thờ sơn thần và thánh mẫu gắn với truyền thuyết Hồ Quý Ly và Bạch y công chúa. Ở Bãi Lữ có hàng trăm tiên cảnh đá với những hình thù ngộ nghĩnh và thú vị, mỗi tiên cảnh đều mang một điển tích riêng, đậm chất văn hóa dân gian, mang đầy ý nghĩa ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhiều tiên cảnh liên quan đến truyền thuyết Mị Châu - Trọng Thủy.


Cửa Lò có bãi biển đẹp, thơ mộng nhất miền Trung. Ảnh: Bình Minh

Sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên tạo và nhân tạo khiến cả quần thể như một vùng tiên giáng trần tinh khôi, e lệ, kiêu sa, dân dã, sang trọng. Ở xứ Nghệ còn có biết bao nhiêu điểm du lịch đẹp nên thơ và tâm linh như thế, khi về Cửa Lò mời bạn hãy ghé thăm. Đó là công việc của những hướng dẫn viên du lịch giỏi của Nghệ An nói chung và Cửa Lò nói riêng.

Bài báo nhỏ này như một nét chấm phá về khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của Cửa Lò. Hy vọng rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã, du lịch Cửa Lò sẽ tiếp tục có những bước đột phá nhằm đánh thức tiềm năng du lịch biển, thiết thực lập thành tích chào mừng 20 năm ngày thành lập thị xã vào năm 2014.


Thành Trung
.