Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/23136-phuong-vang-bong-truong-mam-non-cong-lap-395073/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/23136-phuong-vang-bong-truong-mam-non-cong-lap-395073/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phường “vắng bóng” trường mầm non công lập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/09/2012, 14:05 [GMT+7]
23136

Phường “vắng bóng” trường mầm non công lập

Chính điều này đã gây khó khăn cho các gia đình có con em trong độ tuổi đến trường và nguyện vọng có được mái trường mầm non công lập của người dân nơi đây vẫn chỉ là một ước mơ.
 
Chúng tôi có mặt tại trường mầm non của Công ty Đường bộ Nghệ An đúng lúc phụ huynh vội vã đến đón con sau giờ tan tầm. Anh Nguyễn Văn Khai ở khối 10 chia sẻ: “Phường chưa có trường mầm non công lập nên việc gửi con đi trẻ gặp rất nhiều khó khăn. Với điều kiện hiện tại thì chúng tôi không thể cho con mình học ở những môi trường tốt hơn. Mà gửi con đi những điểm trường khác thì nhiều nơi họ không nhận vì trái tuyến”.
 
Hiện nay, trường mầm non của Công ty Đường bộ Nghệ An và Trường Academy là hai trường mầm non tư thục trên địa bàn phường Lê Lợi. Nhưng đa số người dân đều chọn trường mầm non của Công ty Đường bộ Nghệ An để gửi con em mình vì đây là trường có mức học phí thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế của những người dân lao động có mức thu nhập trung bình. Tuy nhiên, cơ sở vật chất nơi đây đã xuống cấp nhiều và hiện tại đã được bán lại cho tư nhân.
 
Riêng Trường mầm non tư thục Academy lại chính là nơi học tập lý tưởng để trẻ có môi trường phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ nhưng với mức học phí 6 triệu đồng/cháu/tháng thì số gia đình có đủ điều kiện cho con em mình theo học là khá hạn chế.
 
“Muốn cho cháu vào học ở đây nhưng với mức thu nhập hiện tại của hai vợ chồng thì không thể. Chúng tôi chỉ tha thiết sớm xây dựng trường mầm non công lập để yên tâm gửi con em mình vào học” - chị Cao Thị Tuyết ở khối 3 tâm sự.
 
Việc phường chưa có trường mầm non công lập không chỉ là băn khoăn của những gia đình có con em trong độ tuổi đi trẻ mà còn là nguyện vọng thiết tha của chính quyền nơi đây.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết: Trong các lần tiếp xúc cử tri thì người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên lãnh đạo chính quyền. Trước nguyện vọng chính đáng đó thì phường đã làm tờ trình gửi lên trên và dự án xây dựng trường mầm non công lập đã được phê duyệt vào năm 2010. Đến thời điểm hiện tại thì các thủ tục liên quan đến việc xây dựng cơ bản đã hoàn tất. Phường cũng đã công bố quy hoạch tại hai địa điểm đó là đường Hoàng Xuân Hãn và đường Chu Văn An. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hiện thực hóa vì đang còn thiếu nguồn kinh phí.
 
Bản quy hoạch trường mầm non gần 3 năm qua chưa được hiện thực hóa

Theo quy hoạch thì trường mầm non công lập sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 5.000m2 trước cổng Trạm y tế của phường. Trường chia thành 15 nhóm lớp với khoảng 400 - 500 trẻ và tổng số vốn để xây dựng là 30 tỷ đồng. Trong đó, phường phải tự huy động 50% và thành phố sẽ đầu tư 50%. Cũng theo ông Ngọc thì hiện phường đang gặp nhiều khó khăn vì đây là một số tiền rất lớn và hiện đang kêu gọi đầu tư.
 
Kế hoạch sẽ triển khai trong 3 năm, được chia làm 3 giai đoạn. Hiện tại, phường đang tiến hành việc đền bù, di dời mồ mả phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, riêng thủ tục này cũng cần số tiền khá lớn là khoảng 10 tỷ đồng. Do đó, đây cũng là một trong những yếu tố làm chậm tiến độ xây dựng.

Đến thời điểm hiện nay thì quy hoạch xây dựng trường mầm non công lập đã được phê duyệt gần 3 năm nhưng vẫn chưa thể thực hiện do đang thiếu nguồn đầu tư. Với vị trí là trung tâm của TP Vinh cùng nhiều lợi thế phát triển, các hạng mục khác được đầu tư kỹ lưỡng. Trong đó, có một trường tiểu học và một trường trung học cơ sở đều đạt chuẩn Quốc gia thì việc xây dựng trường mầm non công lập trên địa bàn phường là hết sức cần thiết và cũng là nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây.
 
Thiết nghĩ, cần có những giải pháp cụ thể và khả thi để sớm hiện thực hóa bản quy hoạch xây dựng trường mầm non đã được phê duyệt trong gần 3 năm qua. Và trên hết, đó là để những bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường không còn phải băn khoăn câu hỏi “Gửi con ở đâu?” mỗi khi năm học mới bắt đầu.

Ngọc Anh
.