Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/22973-cau-be-doat-hcv-olympic-toan-tuoi-tho-toan-quoc-395209/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/22973-cau-be-doat-hcv-olympic-toan-tuoi-tho-toan-quoc-395209/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu bé đoạt HCV Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/09/2012, 09:09 [GMT+7]
22973

Cậu bé đoạt HCV Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc

Em là Hoàng Quốc Phong (SN 2001), ở xóm 14, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương. Trong kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc lần thứ 8 tại tỉnh Cà Mau em đã dành được Huy chương Vàng. Gương mặt thông minh, đôi mắt lanh lợi, dáng người nhỏ nhắn, hiền lành ít nói là những gì chúng tôi thấy ở em. 
 
Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm nông, lại đông anh chị em. Phong là đứa em út nên ngay từ nhỏ em rất ý thức được việc học cần thiết như thế nào với mình. Noi gương chị gái và anh trai đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng em luôn tự dặn lòng mình phải cố gắng học tập để bằng chị bằng anh.
 
Anh Hoàng Quốc Lưu, bố em cho biết: “Nhà ở Trù Sơn nhưng từ lớp 1 đến lớp 5 em đã theo học ở Trường Tiểu học Đại Sơn 1. Ngay từ khi bước vào lớp 1, Phong đã sớm bộc lộ niềm đam mê toán học với khả năng ghi nhớ, đếm và giải nhanh các bài toán với nhiều phương pháp khác nhau. So với 4 anh chị nó thì Hoàng Quốc Phong là đứa sáng dạ nhất”.
 
Để thỏa niềm đam mê, cứ mỗi lần lên lớp em lại tìm tòi đọc sách tham khảo, học hỏi từ bạn bè. Những bài toán khó em tìm đến thầy giáo. Có những bài toán, với sự thông minh nhanh nhạy Phong có thể giải nhanh bằng nhiều cách khác nhau khiến thầy cô giáo nể phục, bạn học ngỡ ngàng. Lên lớp 5, Hoàng Quốc Phong mới thật sự tỏa sáng. Người phát hiện em có năng khiếu toán học không ai khác là thầy giáo chủ nhiệm Trần Duy Lĩnh.
 
 
Lãnh đạo huyện Đô Lương tặng quà chúc mừng thành tích của em Phong
 
Nhắc đến cậu học trò thông minh lanh lợi, thầy Lĩnh tự hào: “Mình phát hiện em Phong có năng khiếu môn toán từ dịp đi học hè. Từ đó mình đã tích cực bồi dưỡng. Ngoài giảng giải trên lớp, buổi tối mình còn giành thời gian ở nhà để bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho em. Phong nắm rất nhanh phương pháp và giải nhanh các bài toán khó”.
Nhắc đến thành tích của Phong thì ai cũng phải thán phục. Ở lớp em luôn đứng tốp đầu. Trong kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ cấp tỉnh tổ chức tại Diễn Châu, Hoàng Quốc Phong đã cùng với 5 bạn học sinh còn lại của các huyện, thành thị khác đạt số điểm cao nhất tại tỉnh Nghệ An và vinh dự cùng với 6 em học sinh lớp 5 của đoàn học sinh tỉnh Nghệ An tham dự thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc lần thứ 8 tại tỉnh Cà Mau.
 
Một lần nữa khẳng định tài năng của mình, khi Hoàng Quốc Phong đã được xướng lên là một trong 3 gương mặt xuất sắc của cả nước đạt số điểm cao nhất. Em là một trong 15 bạn trên cả nước được đón nhận tấm Huy chương Vàng Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc.
 
Chia sẻ với chúng tôi, em bẽn lẽn: “Chính vì đam mê với môn toán mà em rất chăm chỉ chị ạ! Ngoài nghe giảng trên lớp, em ôn lại bài sau khi học và làm bài tập đầy đủ. Ngoài ra, em đọc thêm sách và làm các bài tập nâng cao, nếu bài nào không hiểu thì nhờ thầy cô giáo giảng lại”.
Ước mơ theo học tại Trường THCS Lý Nhật Quang, ngôi trường chuyên của huyện giờ đã trở thành hiện thực đối với Phong. Con đường em đi học ngày một xa hơn. Để tiện cho việc học tập, gia đình em đã phải thuê trọ gần trường cho Phong. Cứ đầu tuần em lại làm bạn với chiếc xe đạp mini, theo nó đến lớp và cuối tuần lại về sum họp bên gia đình.
 
Thương Phong còn nhỏ, chị Nguyễn Thị Chính, mỗi lần nhìn con đạp xe đi là nước mắt ngắn dài thấp thỏm, âu lo và nở nụ cười nhẹ nhõm mỗi khi bóng dáng con đạp xe trở về.
Nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi hoàn cảnh với một niềm đam mê cháy bỏng về toán học, chắc chắn rằng con đường em đi sẽ còn rạng rỡ. Em xứng đáng là một tấm gương cho các bạn học sinh noi theo.

Phan Tuyết
.