Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/23047-giao-luu-doi-thoai-tuyen-truyen-phap-luat-ve-atgt-395151/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/23047-giao-luu-doi-thoai-tuyen-truyen-phap-luat-ve-atgt-395151/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giao lưu, đối thoại tuyên truyền pháp luật về ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/09/2012, 17:05 [GMT+7]
23047

Giao lưu, đối thoại tuyên truyền pháp luật về ATGT

Nhiều năm trở lại đây, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo, chương trình an toàn giao thông đã được đưa vào trường học. Hằng năm, vào dịp năm học mới các trường học trên địa bàn TP Vinh cũng đã phối hợp với lực lượng Công an TP Vinh tổ chức phổ biến tuyên truyền Luật giao thông đường bộ và ký cam kết học sinh không vi phạm giao thông. Qua đó, nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của các em học sinh. Thế nhưng trên thực tế, số học sinh vi phạm giao thông là rất nhiều và có chiều hướng gia tăng.
 
Tại buổi giao lưu, những vụ tai nạn giao thông thảm khốc và hậu quả đau lòng của nó đối với mỗi cá nhân, thân nhân của họ và đối với xã hội đã được chuyển tải tới các em học sinh thông qua các đoạn phim tư liệu, vở kịch ngắn. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham gia của chính những nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. 
 
Câu chuyện của bạn Tô Thị Yến, sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội khiến nhiều bạn trẻ phải suy ngẫm. Bao hoài bão, dự định trong tương lai bỗng chốc tan biến kể từ khi Yến gặp tai nạn giao thông. Kể về biến cố trong cuộc đời mình, Yến cho biết đó là khoảng thời gian khó khăn và khủng khiếp nhất của mình.
 
Sân khấu hóa các hoạt động tuyên truyền để học sinh dễ tiếp cận
 
Từ một người lành lặn, lạc quan Yến phải làm bạn với chiếc xe lăn. Vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã cướp đi của Yến đôi chân. Đau đớn, chán chường, Yến bi quan vào cuộc sống. Yến buộc phải bảo lưu kết quả học tập để có thời gian tĩnh dưỡng và cân bằng lại tâm lý.
 
Sự quan tâm của gia đình và người thân đã giúp cô gái vượt qua khủng hoảng tâm lý và vươn lên. Với ý chí và nghị lực của mình, Yến quay trở lại trường học và quyết tâm hoàn thành chương trình đại học. Tuy nhiên đôi lúc cô không khỏi chạnh lòng, “Nếu không có vụ tai nạn giao thông này, khi ra trường, có việc làm, em sẽ là chỗ dựa vững chắc cho bố mẹ và gia đình. Nhưng giờ đây, em chỉ là gánh nặng của bố mẹ, của mọi người…”.
 
Ngoài giao lưu với các khách mời, buổi giao lưu đã thu hút sự quan tâm của các học sinh bằng các tiểu phẩm, kịch. Nhiều câu hỏi được đưa ra và được các bạn học sinh trả lời một cách thẳng thắn. Khi được hỏi: “Bạn đã bao giờ vi phạm Luật giao thông đường bộ chưa?”, nhiều em đã không ngần ngại chia sẻ: “Đã từng vi phạm”.
 
Thậm chí có học sinh còn mạnh dạn: “Em đã từng vi phạm Luật giao thông đường bộ, không chỉ vi phạm một lần nhưng may mắn là chưa bị các chú công an bắt”. Giải thích cho việc vi phạm Luật giao thông đường bộ, các học sinh thừa nhận là do thói quen và không ý thức được hậu quả của nó. 
 
Trên thực tế, ở TP Vinh, tình trạng học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ rất nhiều. Trong đó tình trạng học sinh đi xe máy đến trường được xem là một “vấn nạn”. Vào giờ tan học, ra đường là thấy bóng những chiếc áo đồng phục học sinh THPT đi xe máy đầu trần, kẹp 3, kẹp 4 lạng lách, đánh võng làm náo động cả một dãy phố.
 
Tuyên truyền có, kiểm tra, xử phạt cũng nhiều nhưng nhiều học sinh vẫn “không chừa”. Học sinh đi xe đạp thì dàn hàng ba, hàng tư, vượt đèn đỏ. Và hiện nay, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm càng làm cho tình hình trở nên phức tạp. 
 
Sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông chỉ làm cho tình hình lắng xuống tạm thời, rồi sau đó đâu lại vào đấy. Trước sự kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng, nhiều học sinh nghĩ ra nhiều cách “lách luật” và liều lĩnh thách thức lực lượng công an.
 
Thiết nghĩ, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các trường học cần thắt chặt kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc để học sinh không vi phạm.

H.Thương
.