Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22479-nu-thu-khoa-va-noi-lo-mang-ten-giang-duong-395580/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22479-nu-thu-khoa-va-noi-lo-mang-ten-giang-duong-395580/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ thủ khoa và nỗi lo mang tên giảng đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/08/2012, 15:40 [GMT+7]
22479

Nữ thủ khoa và nỗi lo mang tên giảng đường

Bấm Play để xem video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
 
Trong kì thi đại học vừa qua, Trường Đại học giao thông vận tải có 3 thủ khoa đạt 26,5 điểm. Điều đặc biệt, cả 3 thủ khoa này đều quê ở tỉnh Nghệ An. Trong đó, nữ thủ khoa duy nhất là Nguyễn Thị Ngọc, quê ở xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Ngọc sinh ra trong gia đình thuần nông và thuộc diện khó khăn nhất của xã.
 
Chúng tôi đến nhà Ngọc từ sáng sớm, thế nhưng Ngọc và cậu em trai đã ra đồng thu hoạch đậu giúp mẹ. Khi mẹ gọi, 2 chị em trở về với những bước chân hồn nhiên trên bờ đê. Nghe tin Ngọc đỗ thủ khoa Đại học giao thông vận tải, cả xã Nam Xuân vui và tự hào. Lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã đã đến tặng hoa chúc mừng và động viên Ngọc nối tiếp truyền thống của vùng đất hiếu học dưới chân núi Đại Huệ này. Ở xã nhỏ này, năm vừa qua đã có 4 học sinh đạt giải quốc gia và khoảng 30 học sinh đỗ đại học. Nhưng đỗ thủ khoa đại học thì từ trước đến giờ chỉ duy nhất Ngọc.
 
Ông Nguyễn Hữu Thủy - Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nam Xuân: Em Ngọc sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, nhưng điều kiện gia đình khó khăn, gia đình thuần nông. Em đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả thủ khoa ĐH GTVT. Sắp tời Ngọc sẽ nhập học cố gắng phát huy truyền thống hiếu học, gia đình phải cố gắng tạo mọi điều kiện cho em Ngọc ăn học.
 
Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sau niềm vui thủ khoa, nỗi lo cơm áo gạo tiền lại trĩu nặng lên gia đình bé nhỏ này. Nhà Ngọc vào diện vất vả nhất của xã. Bố phải vào Nam để làm thuê, mỗi năm chỉ về 1 lần vào dịp Tết.
 
Cố nội của Ngọc năm nay đã 93 tuổi, bị mắc bệnh cao huyết áp nên không thể tự chăm sóc mình. Mọi sinh hoạt hằng ngày trông cậy tất cả vào con cháu. Mọi chi tiêu trong gia đình chỉ dựa vào 3 sào ruộng khoán và vài luống hoa màu.
 
Mẹ Ngọc - chị Nguyễn Thị Hiền vừa phải làm tròn vai trò người mẹ, vừa thay vị trí người cha để dạy bảo các con. Với chị, vui thì vui lắm đấy, mừng thì mừng vô cùng nhưng nỗi lo thì vẫn cứ day dứt, đeo đẳng.
 
Chị Nguyễn Thị Hiền - mẹ Ngọc: Cháu bước vào đại học, chị cũng lo lắng vì nguồn thu nhập của nông dân khi có khi không, chị ở nhà vất vả ở nhà bao nhiêu cũng được, lo lắng cho cháu học vì ĐH là 4 năm không biết vay mượn vào đâu. Sắp tới không biết tính sao đây.
 
Từ nhỏ, Ngọc đã chăm ngoan và học giỏi. Trong 12 năm học phổ thông, ngoài việc học trên lớp, Ngọc thường xuyên học hỏi qua bạn bè, thầy cô. Vì vậy, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi của huyện. Năm học lớp 12, Ngọc đạt giải Ba môn Hóa học cấp tỉnh. Trong kì thi đại học năm nay, Ngọc đăng ký ngành Kinh tế - Xây dựng ĐH Giao thông Vận tải và em đã đỗ thủ khoa với 26,5 điểm.
 
Trong những ngày này, khi chuẩn bị cho hành trình vào giảng đường đại học, Ngọc cố gắng làm tất cả mọi việc có thể để mẹ và gia đình đỡ cảm thấy trống vắng. Thế nhưng, cũng như mẹ, lúc đi học xa, Ngọc lại lo lắng cho người ở nhà.
 
Em Nguyễn Thị Ngọc - Thủ khoa ĐH GTVT: Cháu đi học mẹ ở nhà chăm sóc bà cố và em cũng vất vả nên rất thương mẹ. Con đi học xa nên không giúp được mẹ nên con sẽ cố gắng học tập thật tốt.
 
Trong căn nhà nhỏ, thứ nhiều nhất là những tấm giấy khen của chị em Ngọc. Với gia đình, đó là tài sản quý giá mà ai cũng nâng niu. Rồi đây, cô học trò nghèo này sẽ gói ghém hành trang bước vào giảng đường đại học. Khó khăn sẽ nhiều, thử thách sẽ lớn, nhưng chắc chắn Ngọc sẽ vượt qua bởi phía sau em là điểm tựa từ người mẹ tần tảo, gia đình gia giáo và vùng quê nghèo hiếu học.

Bình Minh - Trọng Đại
.