Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22268-he-thong-truong-hoc-xuong-cap-de-doa-tinh-mang-hoc-sinh-395730/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22268-he-thong-truong-hoc-xuong-cap-de-doa-tinh-mang-hoc-sinh-395730/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hệ thống trường học xuống cấp, đe dọa tính mạng học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/08/2012, 14:00 [GMT+7]
22268

Hệ thống trường học xuống cấp, đe dọa tính mạng học sinh

Trường Tiểu học Quỳnh Mỹ có hai điểm trường; điểm chính là nơi chúng tôi đang có mặt, một điểm lẻ cách điểm chính gần 3km. Ông Trương Văn Chiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ở điểm lẻ có 5 phòng học được đổ mái bằng, 5 phòng chức năng là nhà cấp 4, tuy được xây dựng từ lâu nhưng đang dùng được. Còn tại điểm chính, có 8 phòng học, một số phòng chức năng và nhà văn phòng, tất cả đều là nhà cấp 4 và hầu hết đều được xây dựng từ năm 1974, tuy đã được sửa chữa một vài lần nhưng hiện đang quá ọp ẹp.
 
Đi vào 8 phòng học, không phòng nào tường không bị nứt toác, tất cả cánh cửa sổ đều mục nát. Nhưng nguy nhất là nhiều đòn tay, rui, mè được làm bằng tre, mét đã bị mối mọt đục ruỗng, các thầy cô giáo phải dùng các thanh gỗ hay đoạn tre khác chèn vào để ngói khỏi rơi. Phòng nào cũng có 4 đèn chiếu sáng và 4 quạt, nhưng phần nửa số quạt không được lắp vào đúng vị trí đáng lắp.
 
 
Các phòng học đã bị xuống cấp nghiêm trọng có thể sập bất cứ lúc nào
 
Tôi hỏi cô Nga, Phó Hiệu trưởng đang đi cùng vì sao lại làm như vậy thì được cô cho biết: “Tường quá xuống cấp, buộc phải tìm chỗ tương đối chắc chắn hơn mới dám lắp quạt để tránh quạt bị rơi, biết là không hợp lý, không đẹp mắt nhưng đành phải chấp nhận”. Đi hết 8 phòng học, chúng tôi bước đến một căn nhà nhỏ 2 gian, tưởng là nhà dùng làm nơi nấu nước cho thầy và trò uống, hoá ra 1 gian là nơi làm việc của cô giáo Phó Hiệu trưởng và 1 gian là thư viện!
 
Ông Lê Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Quỳnh Mỹ trước đây có 13 xóm, 4 xóm thuận lợi hơn đã được sáp nhập vào thị trấn Cầu Giát, hiện còn 9 xóm với 5.000 dân, tất cả đều nằm ở vùng bán sơn địa. Cơ sở vật chất của trường tiểu học được xây dựng từ năm 1974, hiện đã xuống cấp, đáng phải dỡ bỏ, nhưng vì dân và xã đều nghèo (toàn xã còn có 19,8% số hộ nghèo và trên 40% số hộ cận nghèo) nên không thể huy động được tiền để xây mới.
 
Ngay đến trường mầm non, hiện còn thiếu 1 phòng học cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vẫn chưa khắc phục được. Hàng năm, trường tiểu học cũng có kêu gọi, nhưng dân chỉ ủng hộ được trên dưới 30 triệu đồng. Số tiền này lần lượt chỉ dùng làm được một số việc nhỏ như xây cổng trường, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lắp đặt quạt và bảng chống loá cho các phòng học, mua bổ sung bàn ghế, sửa chữa nhỏ… Thực sự, không phải các thầy cô giáo, mà lãnh đạo xã cũng rất không yên tâm khi con em phải học tập trong điều kiện như thế này, nhưng quả thực lực bất tòng tâm”.
 
Bất ngờ về cơ sở vật chất quá yếu kém của một trường học nằm cách trung tâm huyện lỵ Quỳnh Lưu không đầy 3km, tôi hỏi ông Lê Thanh Hiền, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Lưu: Hiện Quỳnh Lưu còn bao nhiêu trường đang khó khăn như Trường Tiểu học Quỳnh Mỹ?
 
Theo ông Hiền, kiểu như Trường Tiểu học Quỳnh Mỹ, hoặc có khá hơn cũng chỉ khá hơn chút ít, hiện đang có gần chục trường: hai trường tiểu học ở Quỳnh Lập, khu vực tiểu học của Trường THCS Quỳnh Hoa, Trường Tiểu học Quỳnh Lâm A, Trường Tiểu học Mai Hùng, Trường Phổ thông cơ sở Tân Thắng,…(cả huyện còn tới 122 phòng học tạm, rách nát và 44 phòng học mượn).
 
Chỉ còn ít ngày nữa là bắt đầu vào năm học mới. Thiết nghĩ, trước mắt, các cấp chính quyền, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Lưu cần kiểm tra, rà soát lại tình hình cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện để có giải pháp tình thế thích hợp.
 
Riêng đối với Trường Tiểu học Quỳnh Mỹ, huyện nên tổ chức kiểm tra, xác định mức độ an toàn của các phòng học; phòng nào còn có thể dùng tạm thì cho sửa chữa lại để dùng; phòng nào không thể sửa, không an toàn thì kiên quyết không cho học sinh vào học ở đó; đừng để tới khi tai nạn xảy ra mới ngồi quy trách nhiệm cho nhau.
 
Về lâu dài, huyện cần có chương trình, có kế hoạch hỗ trợ đúng mức đối với những xã còn nhiều khó khăn, có như thế mới hy vọng sau ba bốn năm nữa, Quỳnh Lưu sẽ không còn phòng học tạm, phòng học rách nát, phòng học mượn.
Minh Đức
 

Liên hệ quảng cáo: 0383839168 - 0946111580
.