Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22197-cong-trinh-3-thang-thi-cong-3-nam-van-chua-xong-395791/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22197-cong-trinh-3-thang-thi-cong-3-nam-van-chua-xong-395791/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình 3 tháng, thi công 3 năm vẫn chưa xong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/08/2012, 14:00 [GMT+7]
22197

Công trình 3 tháng, thi công 3 năm vẫn chưa xong

Từ những chương trình, dự án của Nhà nước, sự cố gắng của địa phương, mấy năm gần đây kinh tế địa phương có phần chuyển biến. Thế nhưng, để có đủ kinh phí đầu tư các công trình điện, đường, trường, trạm với một xã có nguồn thu hàng năm chỉ trên dưới trăm triệu đồng là điều khó có thể thực hiện.
 
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh dân tộc vùng cao, từ chương trình "kiên cố hóa trường học", năm 2009, xã Châu Tiến, Quỳ Hợp được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình trường mầm non xã (đặt tại bản Mới) với số vốn trên 1,8 tỷ đồng. Công trình do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư.
Công trình do Công ty TNHH Xây dựng thương mại Trung Dũng (có trụ sở tại xã Hưng Thắng - Hưng Nguyên) trực tiếp thi công. Theo thiết kế phê duyệt, trường gồm 3 phòng công vụ và 2 phòng học, được khởi công vào quý III năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành thi công trong vòng 3 tháng, kịp đưa vào sử dụng trong năm học 2009 - 2010.
 
Thế nhưng, đến nay, đã gần 3 năm trôi qua, thời hạn thi công đã kết thúc, công trường vẫn "dậm chân tại chỗ", những gì được xây dựng nên đang "trơ gan cùng tuế nguyệt".
 
Hiện tại ở các phòng học, đơn vị đã thi công tiến hành xây dựng hệ thống dàn giáo lắp đặt cho việc đổ bê tông mái bằng, nhưng tiến độ hết sức chậm chạp; còn nhà công vụ thì mới dừng ở việc đổ trụ, nguy cơ "bỏ hoang" đang hiện hữu, bởi trước đó khi thanh tra vào cuộc thì nhà thầu quay trở lại thi công theo kiểu "chiếu lệ" trong vài tuần, sau đó bỏ chạy mất tăm, đâu lại hoàn đấy. "Đắp chiếu" lâu ngày nên toàn bộ tường bao trống hoác, sắt thép hoen rỉ, xung quanh cỏ mọc um tùm!
Công trình Trường Mầm non Châu Tiến đang "đắp chiếu" khi năm học đến gần
 
Chủ tịch UBND xã Châu Tiến Hoàng Quang Tiệp bức xúc: Việc Nhà nước có chủ trương đầu tư công trình trường mầm non xã là sự quan tâm của cấp trên, đó cũng là sự kỳ vọng của người dân đối với giáo dục xã nhà. Tuy nhiên, với nhiều lý do dẫn đến tiến độ công trình chậm không như cam kết khiến người dân và phụ huynh thất vọng.
 
Tình trạng này kéo dài, địa phương cũng "lực bất tòng tâm", việc huy động ngân sách địa phương là không thể. Vì thế mà mấy năm học vừa qua, con em phải chấp nhận học tập trong những phòng học tạm bợ, thiếu thốn.
Ông Vi Thanh Tường - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban quản lý dự án huyện Quỳ Hợp, cho biết: Thực tế công trình trường mầm non xây dựng chậm tiến độ không chỉ xảy ra ở xã Châu Tiến mà tình trạng trên còn tương tự ở xã vùng sâu Liên Hợp (xã nằm trong dự án). Nguyên nhân của tình trạng trên là do năng lực nhà thầu không bảo đảm, trong khi nguồn vốn của dự án được phân khai kịp thời. Thêm vào đó là nguyên nhân khách quan, thời điểm thi công công trình đúng vào lúc huyện tổ chức thi công  tuyến đường liên xã (Châu Tiến - Liên Hợp - Châu Lộc) nên việc vận chuyển nguyên vật liệu trên mặt đường xấu cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu.
 
Khi được hỏi về thời hạn bàn giao công trình trong khi tiến độ "rùa bò", ông Tường cho hay: Ban quản lý dự án huyện và ngành giáo dục đã vào cuộc quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn. Gần đây là vào tháng 3/2012, huyện đã họp với nhà thầu, đơn vị thi công thống nhất ký cam kết và gia hạn công trình đến tháng 6/2012 bàn giao để đưa vào sử dụng, nhưng hiện giờ tình hình chưa có gì chuyển biến. Sau ngày các bên ký cam kết, công trình vẫn trong cảnh "án binh bất động", cứ đà này thì không biết... chờ đến bao giờ".
 
Năm học mới 2012 - 2013 đã cận kề, ở nhiều địa phương việc bàn giao công trình hạ tầng trường học được gấp rút thực hiện, nhưng với xã nghèo Châu Tiến xem ra động thái ấy còn xa vời, không biết khi nào mới trở thành hiện thực. Ước mơ con chữ để thoát nghèo, hành trình ấy sao khó khăn đến thế? Có ngôi trường khang trang, đảm bảo trên kín dưới lành với đầy đủ thiết bị dạy học của cô, trò Trường Mầm non Châu Tiến sẽ là rất khó, bởi chính quyền nơi đây lại phải điệp khúc "lỗi hẹn" với các trẻ thơ?!
 

Xuân Thống
.