Thứ Ba, 27/10/2020, 16:42 [GMT+7]

Nghệ An ban hành Công điện khẩn tập trung ứng phó với bão số 9

(Congannghean.vn)-Sáng nay (27/10), UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công điện khẩn số 39/CĐ-UBND yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành, thị; Giám đốc các sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung ứng phó với bão số 9.

Công điện nêu rõ: Bão số 9 đang di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta. Hồi 07 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230 km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km.

Nghệ An mặc dù xa tâm bão số 9, nhưng từ chiều tối và đêm 27/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc của bão số 9 kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển tỉnh Nghệ An có gió đông bắc cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4 đến 6m. Khu vực ven biển tỉnh Nghệ An có khả năng xảy ra nước dâng cao do bão cao từ 0,5 đến 0,7 m. Đặc biệt, phía Nam Nghệ An xảy ra một đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 28/10 đến ngày 31/10/2020, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 200 đến 400 mm/đợt và có nơi trên 500 mm/đợt.

Nội dung công điện
Nội dung công điện

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND – Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành, thị; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; các Sở, ngành; Giám đốc các công ty Thủy lợi; Thủy điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan khẩn trương tập trung triển khai một số nhiệm vụ.

Cụ thể, đối với tuyến trên biển và ven bờ, để bảo đảm an toàn các hoạt động trên biển và các đảo, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung, rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (kể cả các tàu vận tải và tàu du lịch), hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Vùng nguy hiểm do bão trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên) từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 118,5 độ kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Các địa phương phối hợp với lực lượng liên quan kiểm tra phương án sơ tán dân, vùng ven biển, cửa sông theo phương án đã được phê duyệt.

Đối với các huyện miền núi, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN yêu cầu theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về bão, mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân được biết, chủ động phòng tránh. Chính quyền các cấp sẵn sàng triển khai theo phương án đã được phê duyệt để sơ tán dân những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, các hộ dân ven sông, suối để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các ngành, địa phương cần kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là đối với các hồ chứa xung yếu, công trình đang thi công, chủ động vận hành đón lũ, đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Tổ chức thông tin cảnh báo cho chính quyền và nhân dân vùng hạ du bị ảnh hưởng về việc vận hành xả lũ, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp để chủ động phòng, tránh.

Các cơ quan, đơn vị kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, mỏ khai thác khoáng sản; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra; quản lý chặt chẽ và hướng dẫn giao thông ở các bến đò; các tuyến đường giao thông, các ngầm, tràn bị ngập, sạt lở, tiến hành cắm tiêu, cử người trực, gác, cấm đường, phân luồng, hướng dẫn giao thông đi lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại các vùng đồng bằng, các đơn vị cần kiểm tra, triển khai phương án tuần tra, canh gác, đảm bảo an toàn đê điều theo các cấp báo động và các công trình thủy lợi, đê điều đang thi công. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý giờ đầu sự cố các công trình theo phương châm “bốn tại chỗ”. Cùng với đó, kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thủy nông, chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống úng ngập, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp; kiểm tra, rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng trũng, thấp, cửa sông.

Tại công điện này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Các sở, ban, ngành theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được phân công chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “bốn tại chỗ”, sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Các cơ quan thông tấn, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão và mưa lớn để các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh.

Các cơ quan, ban, ngành tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của bão; chủ động chỉ đạo ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra; báo cáo về UBND tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh) để biết xử lý kịp thời.

.

PV