Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201809/lu-thuong-nguon-giam-thuy-dien-ban-ve-chi-xa-dieu-tiet-812027/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201809/lu-thuong-nguon-giam-thuy-dien-ban-ve-chi-xa-dieu-tiet-812027/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lũ thượng nguồn giảm, Thủy điện Bản Vẽ chỉ xả điều tiết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/09/2018, 10:01 [GMT+7]

Lũ thượng nguồn giảm, Thủy điện Bản Vẽ chỉ xả điều tiết

(Congannghean.vn)-Từ 18h ngày 31/8/2018, đến nay (sáng 01/9/2018), Thủy điện Bản Vẽ chỉ còn phải xả điều tiết. Nghĩa là nước từ thượng nguồn (lũ bên Lào) về bao nhiêu thì xả bấy nhiêu, Thủy điện Bản Vẽ không tích nước thêm cũng không xả lưu lượng lớn, tránh gây ngập úng nặng ở hạ lưu.

Theo số liệu đo được, lũ thượng nguồn đổ về với lưu lượng khoảng 2.000m3/s. Do đó, Nhà máy thủy điên bản Vẽ phải xả lưu lượng tương đương. Đến 9h, ngày 01/9/2018, lưu lượng qua các tổ máy khoảng hơn 320m3/s, lưu lượng xả qua cổng là xấp xỉ 1.700m3/s. Hiện nay, để tránh xói mòn ở hạ lưu, việc xả lũ được điều tiết qua 6 cửa tràn trên đập. Việc xả điều tiết là bình thường đối với các nhà máy thủy điện trong mùa mưa lũ.

Hình ảnh tại nhà máy Thủy điện Bản Vẽ vào 9h ngày 1/9/2018
Hình ảnh tại nhà máy Thủy điện Bản Vẽ vào 9h ngày 1/9/2018

Trước đó, vào sáng và trưa 31/8/2018, Thủy điện Bản Vẽ phải xả ở lưu lượng hơn 4.000m/s vì lũ ở thượng nguồn về quá nhanh. Lợi dụng tình hình này, một số phần tử xấu đã tung tin thất thiệt vỡ đập thủy điện khiến người dân một số xã ở huyện Tương Dương náo loạn. Tin đồn này nhanh chóng lan nhanh trên mạng Facebook nên nhiều người dân chưa xác minh thông tin đã vội vàng bỏ nhà cửa chạy lũ.

Để trấn an dư luận, kĩ sư Phan Kiên – người túc trực thường xuyên tại Nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã phải ghi hình trực tiếp (live stream) quá trình xả lũ và tình trạng đập an toàn cho mọi người chứng kiến. Phóng viên Phú Hương cũng đã nhanh chóng ghi lại hình ảnh Giám đốc Sở Nông nghiệp (ông Hoàng Nghĩa Hiếu) và lãnh đạo huyện Tương Dương có mặt trên thân đập để chỉ đạo hoạt động xả lũ. Những hình ảnh này đã được mọi người nhanh chóng chia sẻ trên Facebook; nhờ đó, nhiều người dân nắm bắt được thông tin thực tế nên không còn hoảng sợ, lo lắng. Họ nhanh chóng quay về nhà để dọn dẹp, bảo vệ tài sản.

Nhà máy xả điều tiết - nước về bao nhiêu xả bấy nhiêu, không tích thêm nước, không xả thêm
Nhà máy xả điều tiết - nước về bao nhiêu xả bấy nhiêu, không tích thêm nước, không xả thêm

Hiện nay, huyện Tương Dương đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ đối tượng tung tin thất thiệt. Các đối tượng này sẽ bị xử lí nghiêm theo pháp luật.

Sáng 1/9, Phóng viên Báo Công an Nghệ An đã liên lạc với kĩ sư Phan Kiên và nhận được những hình ảnh mới nhất từ Nhà máy thủy điện bản Vẽ:

Khu vực nhà máy
Khu vực nhà máy

Khu vực phía dưới khu vực xả
Khu vực phía dưới khu vực xả

Thời tiết nắng, mưa thượng nguồn giảm nên lũ về cũng giảm dần
Thời tiết nắng, mưa thượng nguồn giảm nên lũ về cũng giảm dần


 

.

Bình Minh - Ảnh: Phan Kiên