Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201605/ron-rang-ngay-bau-cu-som-cua-dong-bao-dan-toc-thieu-so-o-nghe-an-678337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201605/ron-rang-ngay-bau-cu-som-cua-dong-bao-dan-toc-thieu-so-o-nghe-an-678337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rộn ràng ngày bầu cử sớm của đồng bào dân tộc thiểu số ở Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/05/2016, 16:56 [GMT+7]

Rộn ràng ngày bầu cử sớm của đồng bào dân tộc thiểu số ở Nghệ An

(Congannghean.vn)-Từ sáng 20/5, hơn 8.909 cử tri của 6 xã  thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã thực hiện nghĩa vụ của mình để bầu ra những đại biểu ưu tú của Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tại tổ bầu cử số 5 Nhà văn hóa bản Sàn, xã Hữu Khuông được trang hoàng từ trước. Mới hơn 6 giờ sáng, đồng bào dân tộc Khơ Mú, Thái tại bản Sàn trong trang phục truyền thống, từ khắp các ngả đường nô nức tiến về khu vực bỏ phiếu. Trên mỗi gương mặt người dân, ai nấy đều rạng rỡ, vui mừng trước ngày hội bầu cử sớm ở địa phương.

Già làng Vi Hoàng Tân, 76 tuổi, cử tri bản Sàn đã tham gia bầu cử nhiều lần, nhưng lần nào ông cũng có những cảm xúc thật đặc biệt. Theo ông, 5 năm mới có một lần, nên mình phải tìm hiểu rất kỹ những ứng viên để bầu vào cơ quan dân cử.

“Tôi mong chờ đến ngày này khá lâu rồi, thực sự rất hồi hộp, hào hứng và đặt nhiều kỳ vọng vào những ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Tôi mong muốn khi trúng cử, họ sẽ làm tròn trách nhiệm của mình, xứng đáng với vai trò đại biểu dân cử, không phụ kỳ vọng của những cử tri đã trao gửi niềm tin cho họ. Đặc biệt, tôi mong muốn các ứng cử viên trúng cử sẽ chuyển tải tới Quốc hội các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đó là cần có những chính sách riêng cho những vùng đồng bào còn đặc biệt khó khăn, nâng cao cuộc sống của đồng bào, thay đổi dần những tập tục lạc hậu”.

Lần đầu tiên, nhiều cử tri trẻ không giấu được sự xúc động khi đây cũng là lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

“Bản thân tôi là một người con của đồng bào dân tộc Khơ Mú miền núi vùng sâu, vùng xa nơi còn đặc biệt khó khăn. Kỳ bầu cử lần này tôi đã đủ tuổi để đi bỏ phiếu. Là một cử tri trẻ, tôi ý thức được rằng cầm lá phiếu vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi công dân trước quốc gia, dân tộc để lựa chọn ra người có tài, có đức, có tầm lãnh đạo để đưa đất nước đi lên ngày càng phát triển. Tôi cũng kỳ vọng vào những đại biểu trẻ, ưu tú đại diện cho tầng lớp thanh niên tiếp thu, tìm hiểu nguyện vọng của các cử tri trẻ, qua đó đề cập đến những vấn đề mà giới trẻ quan tâm tới Quốc hội để có những giải pháp đổi mới như vấn đề định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường…”, cử tri Cụt Thị Mai cho biết.

Xã Hữu Khuông là một trong 6 đơn vị bầu cử sớm của huyện Tương Dương, đây cũng là nơi cư trú của người Thái, Mông, Khơ Mú. Không thuộc địa bàn khu vực biên giới nhưng Hữu Khuông là xã nghèo, khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Nơi đây cuộc sống của bà con thiếu thốn, hạ tầng giao thông đi lại khó khăn, nhiều bản cách trung tâm xã cả ngày đường đi bộ nên Ủy ban bầu cử xã đã dự trù phương án xã bản nào khó khăn thì sau khi hoàn tất bầu cử sẽ cử cán bộ mang kết quả về trung tâm.

Ủy ban bầu cử xã đã quán triệt tới tất cả cán bộ làm công tác bầu cử làm thật nhanh, chính xác và đúng luật. Xã cũng đã huy động tối đa các lực lượng, nhất là đoàn thanh niên, giáo viên, dân quân tự vệ phụ trách ở những bản không có sóng điện thoại để sẵn sàng nhận nhiệm vụ băng rừng, vượt núi mang kết quả về trung tâm tổng hợp sớm nhất có thể.

Tại huyện Tương Dương có 42 khu vực bỏ phiếu sớm trên tổng số 153 khu vực bỏ phiếu với 8.909 cử tri. Đối với 6 xã tiến hành bỏ phiếu sớm là những địa bàn khó khăn, thế nên để chuẩn bị cho ngày bầu cử sớm, từ nhiều ngày trước, các đoàn công tác của huyện, của tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân để cử tri thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình. Bà con trên địa bàn các xã đã chủ động thời gian, thu xếp công việc sớm đến các điểm bỏ phiếu để cử tri sau đó về tiếp tục lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Đối với các cử tri ốm đau, bệnh tật, người già… không đến được trực tiếp  các điểm bỏ phiếu, cán bộ làm công tác bầu cử cũng đã mang hòm phiếu đến tận nhà để cử tri thực hiện bỏ phiếu. Đêm trước ngày bầu cử, một số điểm còn tổ chức văn nghệ chào mừng, tuyên truyền ngày bầu cử.

Do địa bàn miền núi xa xôi, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã thống nhất cho nhân dân huyện Tương Dương tiến hành bầu cử sớm hơn 2 ngày so với cả nước.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên công việc bầu cử diễn ra khá thuận lợi, thống kê của Ủy ban bầu cử huyện Tương Dương, đến cuối giờ trưa ngày 20/5 đã có hơn 80% cử tri đi bỏ phiếu, có nhiều điểm người dân đã hoàn thành 100% việc bỏ phiếu. Cũng theo Ủy ban bầu cử huyện, hoạt động bầu cử diễn ra đúng luật, dân chủ, an toàn và nghiêm túc. Các cử tri đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của mình.

“Đến giờ phút này Ủy ban bầu cử tỉnh cũng như huyện Tương Dương chúng tôi khẳng định công tác chuẩn bị rất tốt với không khí vui vẻ, hồ hởi và phấn khởi của cử tri 6 xã. Chúng tôi tin rằng với tấm lòng của mình, với những người được nhân dân giao cho trọng trách thì các cử tri sẽ lựa chọn được đại biểu xứng đáng cho nhân dân, để tham gia vào các cơ quan quyền lực ở địa phương cũng như của Trung ương”, Ông Phạm Trọng Hoàng, Bí thư huyện ủy Tương Dương, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử huyện cho biết.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp tại 34 xã khó khăn của huyện Tương Dương, Quế Phong, Kỳ Sơn và Con Cuông với hơn 28.500 cử tri đang diễn ra trong bầu không khí sôi nổi và đã thực sự trở thành ngày hội sớm của đồng bào các dân tộc địa phương. Các cử tri đều rất tin tưởng đại biểu được lựa chọn sẽ gánh vác trọng trách của đất nước, địa phương giúp bà con xây dựng quê hương giàu đẹp.

.

Bích Huệ

.