Thứ Tư, 04/09/2019, 10:55 [GMT+7]

Hà Tĩnh: Mưa lớn, thủy điện xả lũ, nhiều địa phương bị chia cắt

(Congannghean.vn)-Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trong những ngày vừa qua, thêm vào đó là nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ khiến nhiều xã thuộc huyện miền núi Hương Khê bị chia cắt,trong đó có 6 xã bị chia cắt hoàn toàn.

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương bị chia cắt cục bộ.
Mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương bị chia cắt cục bộ.

Tính đến sáng 4/9, trên địa bàn huyện Hương Khê  đã có 18 xã ngập cục bộ (trong đó có 6 xã bị cô lập (Hương Đô, Lộc Yên, Hương Thủy, Hương Giang, Phương Điền, Phương Mỹ). Huyện Hương Sơn có 6 xã bị ngập (Sơn Thủy, Sơn Mai, Sơn Phúc, Sơn Tiến, Sơn Phú, Sơn Bình). Huyện Vũ Quang có 2 xã bị ngập (Đức Giang, Đức Bồng). Huyện Can Lộc có 1 xã bị ngập (Song Lộc).

Sáng 4/9, trao đổi với Phóng viên Báo Công an Nghệ An, ông Phan Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết: “Trên địa bàn xã có 12 xóm với gần 1.300 hộ dân đã bị lũ lụt chia cắt. Các xóm muốn đi lại với nhau phải sử dụng thuyền. Hiện mới có 3 hộ dân bị nước ngập nhẹ, chưa có thiệt hại về người và tài sản.”

Cũng theo ông Hùng, tuyến đường liên xã Gia Phố - Hương Giang đã bị ngập sâu từ 2 – 3m, phải đi lại bằng thuyền.

Còn tại xã Lộc Yên, ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã cho biết : “Hiện 14/14 thôn của xã đều bị ngập, có 350/1500 hộ bị ngập vườn. Trong đó, có khoảng 35  hecta bị ngập từ 2- 3m. Dù trời mưa, nhưng người dân vẫn tranh thủ hái bưởi để vào nhà bảo quản”.

Vườn bưởi của nhiều hộ dân ở huyện Hương Khê bị ngập khi đang  mùa thu hoạch
Vườn bưởi của nhiều hộ dân ở huyện Hương Khê bị ngập khi đang mùa thu hoạch


Theo thống kê của phòng Nông nghiệp huyện Hương khê, hiện trên địa bàn huyện Hương Khê còn gần 1.000ha lúa hè thu bị hư hại, gần 70% diện tích bưởi Phúc Trạch đang trong thời gian thu hoạch quả bị ngập úng, thiệt hại rất lớn.

Trước tình trạng mưa lớn dồn dập, nước sông lên nhanh, UBND huyện Hương Khê đã đề nghị Nhà máy Thủy điện Hố Hô có phương án giảm áp lực xả lũ để hạn chế ngập lụt, trên cơ sở vẫn đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho vùng hạ du.

  Nhiều tuyến đường huyện lộ bị chia cắt
Nhiều tuyến đường huyện lộ bị chia cắt

Theo đó, mực nước tại đập Hố Hô (giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình) đang lên nhanh, lúc 6h sáng 4/9 đã tăng lên cao trình 68,62 m; lưu lượng về hồ 1.327 m3/s; xả tràn 385 m3/s (7h ngày 4/9). Hồ Bộc Nguyên xả tràn từ 8h ngày 4/9, với lưu lượng 20 m3/s.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến trưa4/9 tại Hà Tĩnh vẫn đang có mưa rất lớn. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương chuẩn bị các phương án kịp thời để ứng phó với mưa lũ gây ngập úng trên diện rộng, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân.

.

Thu Hường