Thứ Hai, 02/09/2019, 10:05 [GMT+7]

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 18/CĐ-V01 gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN) Công an các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau; các đơn vị chức năng về việc ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Dự báo Đường đi ấp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
Dự báo Đường đi ấp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 1 giờ ngày 1/9, vị trí áp thấp nhiệt đới ở 19,1 độ Vĩ Bắc; 119,0 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): Phía Đông kinh tuyến 110,0 độ Kinh Đông; phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc. Dự báo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và có khả năng mạnh lên thành bão. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông di chuyển theo hướng Tây Tây Nam nên trong ngày và đêm 2/9, ở các tỉnh từ Nghệ An và Quảng Ngãi và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵn có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Văn phòng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương, các đơn vị chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho nhân dân và công tác triển khai ứng phó trong lực lượng Công an nhân dân, đặc biệt tập trung bảo đảm vấn đề an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ ứng phó, tác nghiệp tại thực địa và ứng giúp nhân dân trong thiên tai. Thực hiện rà soát phương án ứng phó với thiên tai để thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ để kịp thời triển khai ứng phó khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc theo quy định, thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Văn phòng Bộ Công an.

.

P.V

.