Thứ Ba, 03/09/2019, 08:01 [GMT+7]

Mỹ gồng mình trước siêu bão Dorian

Siêu bão Dorian đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng tại đảo quốc Bahamas nằm ở phía nam nước Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố thêm tình trạng khẩn cấp tại bang Georgia, sau 3 bang khác.

Ngày 2-9 (giờ địa phương), bão "quái vật" Dorian mang theo mưa lớn và gió mạnh đã ập vào đảo quốc Bahamas, nằm gần bang Florida của Mỹ. Theo Hãng tin Reuters, trận bão kinh hoàng này đã khiến nhiều ngôi nhà tốc mái, ảnh hưởng tới hệ thống dây điện và khiến nhà cửa người dân ngập nước.

Bấm Play để xem video 

Thủ tướng Bahamas, ông Hubert Minnis, cho biết ít nhất 5 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong đó truyền thông địa phương tường thuật có 1 cậu bé 8 tuổi. Ông cho biết trận bão đã gây ra "sự tàn phá chưa từng thấy" ở đảo Abaco thuộc Bahamas. Ông gọi trận bão Dorian là một "thảm kịch lịch sử" đối với quần đảo này, theo Hãng tin AFP.

Số thương vong có thể sẽ tăng lên sau khi siêu bão Dorian mạnh cấp 5 đổ bộ vào Bahamas với sức gió lên tới 290km/h. "Thứ chúng tôi tập trung ngay lúc này là cứu hộ, phục hồi và cầu nguyện" - ông Hubert Minnis cho hay.

Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết nhiều trong số 13.000 ngôi nhà ở Bahamas có thể đã bị phá hủy hoặc bị hư hại nghiêm trọng.

Siêu bão Dorian đã tấn công đảo quốc Bahamas trong hơn 24 giờ qua và được dự báo tiếp tục ở lại đây đến ít nhất ngày 3-9. Mưa lớn có thể sẽ khiến mực nước tại đây cao thêm từ 4-5m so với bình thường.

"Căn nhà chúng tôi hiện đang bị ngập nước. Ai đó xin hãy đến giúp chúng tôi. Tôi, con trai tôi và 6 đứa cháu của tôi hiện đang ở trên trần nhà" - Hãng tin AFP dẫn lại tin nhắn cầu cứu của một phụ nữ có tên Kendra Williams sống ở đảo Grand Bahama, cực bắc của quần đảo Bahamas.

Trong khi đó, tại khu vực đông nam của Mỹ, hơn 1 triệu người đã nhận được lệnh sơ tán khẩn đến nơi an toàn. Ngày 2-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thêm tình trạng khẩn cấp ở bang Georgia. Theo báo The Hill, trước đó tình trạng khẩn cấp cũng đã được ban bố ở bang Florida, North Carolina và South Carolina.

Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho hay siêu bão Dorian - đã được hạ xuống cấp 4/5 vào sáng 2-9 (giờ địa phương) một khi đổ bộ vào Mỹ - sẽ di chuyển về phía tây bắc vào cuối ngày 3-9 (giờ địa phương), ập vào các bang Florida, South Carolina và Georgia.

.

Nguồn: VNN/NHC