Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201511/chi-dao-noi-bat-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-trong-tuan-648035/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201511/chi-dao-noi-bat-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-trong-tuan-648035/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tuần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/11/2015, 09:26 [GMT+7]

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tuần

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2016; các trường hợp được hưởng BHXH một lần; ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều; tạm dừng xây dựng Khu trung tâm hành chính tập trung tại địa phương... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 16-20/11/2015.

 

Ảnh minh họa

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2016

Từ ngày 1/1/2016 sẽ áp dụngmức lương tối thiểu vùng từ 2.400.000 đến 3.500.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động.

Các trường hợp được hưởng BHXH một lần

Theo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hộivà bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động là công dân Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc, người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia BHXH bắt buộc mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Quy định mới về xử phạt vi phạm bán hàng đa cấp

Theo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Đăng ký khai sinh trong một số trường hợp đặc biệt

Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, trong đó quy định đăng ký khai sinh cho: Trẻ bị bỏ rơi; trẻ chưa xác định được cha, mẹ; trẻ em sinh ra do mang thai hộ.

Ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, quy định rõ các tiêu chí tiếp cận đo lường nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình áp dụng cho giai đoạn 2016-2020.

Tạm dừng xây dựng Khu trung tâm hành chính tập trung tại địa phương

Để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung.

Chính sách cho thanh niên tình nguyện

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên. Quyết định này nêu rõ những chính sách đối với thanh niên trong quá trình hoạt động tình nguyện cũng như khi kết thúc hoạt động tình nguyện.

Khẩn trương hoàn thành kế hoạch đơn giản hóa TTHC trọng tâm năm 2015

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm tại Quyết định số 08/QĐ-TTg  ngày 6/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015.

Tăng trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống sốt xuất huyết

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các hoạt động chỉ đạo liên ngành, phân rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp và người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Thu phí tự động không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư hệ thống thu phí sử dụng đường bộ và kiểm soát tải trọng theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 675/TTg-KTN 14/5/2015.

.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ