Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201511/xem-dai-bieu-quoc-hoi-tranh-luan-dan-chu-thang-than-647491/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201511/xem-dai-bieu-quoc-hoi-tranh-luan-dan-chu-thang-than-647491/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xem đại biểu Quốc hội tranh luận dân chủ, thẳng thắn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/11/2015, 14:50 [GMT+7]

Xem đại biểu Quốc hội tranh luận dân chủ, thẳng thắn

.

Bấm Play để xem video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình) Nguồn: VTV

(Congannghean.vn)-Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ở kì họp Bên hành lang Quốc hội, nhận xét ban đầu về phiên chất vấn, nhiều đại biểu đánh giá cao hình thức chất vấn này vì đã tăng tính tranh luận tại nghị trường (xem video).

Phiên chất vấn tại Quốc hội đã diễn ra khá sôi nổi và không như thường lệ. Có vị đại biểu đặt câu hỏi cho 5 vị trưởng ngành và cũng có đại biểu chất vấn đến cùng một vấn đề. Bên hành lang Quốc hội, nhận xét ban đầu về phiên chất vấn, nhiều đại biểu đánh giá cao hình thức chất vấn này vì đã tăng tính tranh luận tại nghị trường.

Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ cũng như các bộ, ngành trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, song các đại biểu đề nghị, các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc giải quyết thấu đáo các vấn đề mà cử tri quan tâm như tình trạng tai nạn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, tình trạng người nông dân được mùa mất giá; sự nhũng nhiễu trong bộ máy công quyền.

Hoạt động chất vấn ở kì họp này được đánh giá cao
Hoạt động chất vấn ở kì họp này được đánh giá cao

Đánh giá cao việc đổi mới cách thức chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp này, đa số đại biểu cho rằng, đổi mới là cần thiết. Đây là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ, mục tiêu rà soát lại trong quá trình thực hiện các Nghị quyết trước đó thì chất vấn các Bộ trưởng và tư lệnh ngành có liên quan thực hiện như thế nào, kết quả ra sao thì phải báo cáo lại cho cử tri và nhân dân được biết. Đổi mới là việc làm tốt và nên phát huy cho các nhiệm kỳ sau. Bên cạnh đó, có thể thực hiện chất vấn từ giữa nhiệm kỳ, trước khi Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu.

Đại biểu Trần Đình Nhã, đoàn Thừa Thiên - Huế cho rằng: “Người ta có thể chất vấn bất cứ vấn đề gì mà đại biểu Quốc hội quan tâm, như vậy là rất tốt vì xu thế nên như thế này chứ không nên cử ra một số Bộ trưởng nói về lĩnh vực này, lĩnh vực kia để cho sâu. Nhưng đúng là sâu ở một số lĩnh vực, còn nhiều lĩnh vực khác Bộ trưởng chưa hoàn thành thì cũng chưa ai chất vấn vì chỉ được chất vấn ở lĩnh vực này thôi”.

Như vậy, tại kỳ họp này, lần đầu tiên tất cả các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn. Các đại biểu mong muốn, cùng với việc đổi mới cách thức thực hiện chất vấn, các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện Nghị quyết chất vấn tinh thần nói đi đôi với làm.

 

.

PV