Thứ Hai, 16/12/2019, 16:24 [GMT+7]

Mỹ sẽ tăng gấp 2 lần xuất khẩu sang Trung Quốc trong 2 năm tới

Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng gần gấp 2 lần trong vòng 2 năm tới khi thỏa thuận thương mại giữa hai nước hoàn tất.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 15/12 tuyên bố, thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc đã hoàn tất và sẽ tăng gần gấp đôi xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong 2 năm tới.

my se tang gap 2 lan xuat khau sang trung quoc trong 2 nam toi hinh 1
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer. (Ảnh: CBS News)

Trước đó ngày 13/12, chính quyền Mỹ và Trung Quốc thông báo hai nước cuối cùng đã nhất trí với thỏa thuận giai đoạn 1, tạm thời chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 18 tháng qua.

Trung Quốc đã đồng ý hàng tỷ USD mua nông sản của Mỹ, trong khi Tổng thống Donald Trump cam kết dừng đánh thuế một loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới dự kiến sẽ chính thức ký thỏa thuận trong những tuần đầu tháng 1 tới.

Theo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, dù vẫn cần được dịch và sẽ gặp phải một số vấn đề thường thấy, song văn kiện đã hoàn toàn hoàn tất.

Ông Lighthizer, một trong những nhà đàm phán thương mại chính của Mỹ trước đó tuyên bố, nước này sẽ hạn chế một số mức thuế, song vẫn duy trì mức thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc trước đây. Việc giảm thuế sẽ có hiệu lực 30 ngày sau khi ký thỏa thuận./.

 

.

Nguồn: Thu Hoài/vov.vn