Thứ Ba, 19/11/2019, 08:01 [GMT+7]

Mỹ cảnh báo trừng phạt Ai Cập vì mua máy bay chiến đấu của Nga

Đầu năm 2019, Ai Cập đã ký thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với Nga để mua hơn 20 máy bay chiến đấu Su-35.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị-quân sự Clark Cooper cảnh báo, Ai Cập có thể sẽ phải chịu trừng phạt nếu quyết định mua máy bay chiến đấu của Nga.

Đầu năm 2019, Ai Cập đã ký thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với Nga để mua hơn 20 máy bay chiến đấu Su-35. Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Clark Cooper, một quyết định như thế có thể đẩy Ai Cập trước nguy cơ chịu trừng phạt và bị loại ra khỏi các chương trình hợp tác quốc phòng trong tương lai. Ai Cập phải ý thức rõ điều này. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật trừng phạt đối thủ thông qua Lệnh cấm vận.

my canh bao trung phat ai cap vi mua may bay chien dau cua nga hinh 1
Chiến đấu cơ Su-35. Ảnh: Reuters

Mỹ từ lâu là nước viện trợ quân sự và tài chính quan trọng của Ai Cập, một đồng minh truyền thống và quân đội nước này hiện cũng đang khai thác dòng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Theo ông Clark Cooper, việc sử dụng S-35 và các hệ thống vũ khí khác của Nga có thể là mối đe dọa đối với hoạt động quân sự chung của Mỹ và các quốc gia Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác.

Không chỉ Ai Cập, các đồng minh khác của Mỹ tại khu vực, trong đó có Saudi Arabia và Qatar, cũng đang mua hoặc sử dụng vũ khí của Nga. Bất chấp cảnh báo của Mỹ, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Ai Cập có ý định từ bỏ hợp đồng với Nga. Nước này từng nhiều lần kêu gọi Mỹ thực thi cam kết được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc gặp người đồng cấp Abdel Fattah Al Sisi năm 2018. Khi đó, Nhà lãnh đạo Mỹ hứa sẽ bán cho Ai Cập 20 máy bay tiêm kích F-35./.

 

.

Nguồn: Thu Hoài/vov.vn