Thứ Ba, 10/12/2019, 15:59 [GMT+7]

Phần Lan sắp có nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới

Ở tuổi 34, bà Sanna Marin đã chính thức trở thành thủ tướng Phần Lan trẻ nhất lịch sử, và cũng là thủ tướng trẻ nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, The Guardian đưa tin. 
 
Theo đó, Đảng Dân chủ Xã hội, chính đảng lãnh đạo chính quyền liên minh 5 đảng trung tả tại Phần Lan, đã đề cử Bộ trưởng Giao thông Sanna Marin trở thành Thủ tướng nước này. 
 
Động thái này được đưa ra sau khi cựu thủ tướng nước này Antti Rinne tuyên bố từ chức hôm 3-12 sau khi vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các đảng trong liên minh về cách ông phản ứng với cuộc biểu tình của các nhân viên ngành bưu chính.
 Chân dung tân nữ thủ tướng Phần Lan. Ảnh: Getty
Chân dung tân nữ thủ tướng Phần Lan. Ảnh: Getty
Đảng Dân chủ Xã hội, với tư cách lãnh đạo liên đảng lớn nhất Phần Lan sau cuộc bầu cử tháng 4 vừa qua, có quyền bổ nhiệm một đại diện của đảng này vào vị trí thủ tướng.
 
Bà Marin, 34 tuổi, đã giành chiến thắng sít sao trước ứng cử viên nặng kí antti Lindtman trong cuộc bầu chọn thủ tướng, chính thức trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới.
 
Phát biểu trước báo giới, bà Marin khẳng định: "Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phía trước để tái dựng lại lòng tin". Bà Marin bắt đầu "có tên tuổi" trên chính trường Phần Lan kể từ sau khi đảm nhận vị trí Chủ tịch hội đồng thành phố Tampere khi mới 27 tuổi.
 
"Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi tác hay giới tính của mình, điều tôi nghĩ đến là những lý do khiến tôi đi theo con đường chính trị và những gì chúng tôi đã làm để giành được sự tin tưởng từ cử tri", bà chia sẻ.
 
Theo tờ Helsingin Sanomat, thời báo lớn nhất Phần Lan, bà Marin sau khi nhậm chức sẽ chính thức trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới. Bà cũng là nữ thủ tướng thứ 3 trong lịch sử Phần Lan.
 
Thách thức lớn đầu tiên mà bà phải đối mặt, đó là cuộc biểu tình kéo dài trong nhiều ngày qua, làm tê liệt nhiều hoạt động ở một số công ty công nghiệp lớn tại nước này. Liên đoàn các ngành công nghiệp Phần Lan ước tính các cuộc đình công sẽ khiến các công ty mất tổng cộng khoảng 550 triệu USD doanh thu.
 
The Guardian nhận định, việc thay đổi lãnh đạo ở Phần Lan được thực hiện vào thời điểm khá nhạy cảm, khi nước này đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu cho đến cuối năm, đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực cắt giảm ngân sách mới cho khối.
 
The Guardian cũng nhận định, các nhà lập pháp có khả năng phê chuẩn việc bổ nhiệm bà Marin và chính phủ mới một cách nhanh chóng, tạo đà cho bà Marin đại diện Phần Lan tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU diễn ra ngày 12-12 tới.
.

Nguồn: CAND

.