Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201410/nganh-du-lich-hong-kong-thiet-hai-nang-do-bieu-tinh-542076/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201410/nganh-du-lich-hong-kong-thiet-hai-nang-do-bieu-tinh-542076/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngành du lịch Hong Kong thiệt hại nặng do biểu tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/10/2014, 09:00 [GMT+7]

Ngành du lịch Hong Kong thiệt hại nặng do biểu tình

Vốn là một trong những mũi nhọn kinh tế của Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), tuy nhiên thời gian gần đây ngành du lịch nơi đây đang phải hứng chịu những tổn thất nặng nề do các cuộc biểu tình “Chiếm Trung tâm,” một phong trào biểu tình bị coi là bất hợp pháp đã kéo dài hơn một tuần qua.

Ngành du lịch Hong Kong thiệt hại nặng vì biểu tình

Hội đồng Du lịch Hong Kong mới đây xác nhận Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã ngừng cấp phép cho các tour du lịch theo nhóm từ đại lục sang Hong Kong vì lý do an ninh, trong bối cảnh các cuộc biểu tình căng thẳng tiếp diễn.

Theo dự báo của ngành du lịch Hong Kong, lệnh cấm trên có thể khiến số lượng các tour du lịch theo nhóm của du khách đại lục tới đặc khu hành chính này trong năm nay giảm một nửa, gây thiệt hại gần 13 triệu USD/ngày cho 229 khách sạn của Hong Kong.

123
Biểu tình khiến Hong Kong (Trung Quốc) thiệt hại 13 triệu USD mỗi ngày.

Hiện nay, các nước Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Italy, Đức, Australia và Singapore đều đã đưa ra những cảnh báo về việc đi lại ở Hong Kong, đồng thời hối thúc công dân của họ tránh xa các khu vực biểu tình.

Hiệp hội Điều hành tour du lịch nội địa Hong Kong cho biết có bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng các cuộc biểu tình "Chiếm Trung tâm" đang gây ra thiệt hại kinh tế cho vùng lãnh thổ này.

Thống kê cho thấy du khách Trung Quốc Đại lục chiếm khoảng 2/3 tổng số du khách tới Hong Kong.

Trước đây, Hong Kong đón khoảng 350 tour du lịch nhóm tới từ Trung Quốc mỗi ngày, với khoảng 35 du khách mỗi tour, song con số này hiện nay đã giảm đáng kể.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc từ ngày 1-7/10 hàng năm thường là cao điểm của mùa du lịch Hong Kong, song năm nay số du khách tới đây trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã giảm 7% so với năm ngoái.

Tổng số du khách nói chung cũng giảm dần do lo ngại các cuộc biểu tình và chính phủ một số nước khuyến cáo công dân của mình không nên đến Hong Kong.

Ngành du lịch là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Hong Kong, chiếm khoảng 4,7% Tổng giá trị sản phẩm nội địa (GDP) và tạo ra khoảng 250.000 việc làm trong các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng các cuộc biểu tình có thể gây hại đến tăng trưởng kinh tế của Hong Kong và những sự kiện chính trị gần đây có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi nhẹ mà kinh tế Hong Kong đạt được trong quý 3 vừa qua.

Một số trường học ở Hong Kong tiếp tục đóng cửa do biểu tình

Ngày 6-10, một số trường tiểu học và mẫu giáo tại thành phố này vẫn tiếp tục đóng cửa do ảnh hưởng của phong trào “Chiếm Trung tâm” của các sinh viên ủng hộ dân chủ ở Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

123
Một số trường học Tại Hong Kong vẫn đóng cửa trong ngày 6-10 do ảnh hưởng của biểu tình

Truyền hình Hong Kong tối 5-10 đưa tin Cục Giáo dục Hong Kong trước đó cùng ngày đã ra thông báo chính thức cho biết để đảm bảo an toàn cho học sinh, một số trường mẫu tiểu học và mẫu giáo ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình “Chiếm Trung tâm” như khu Trung Tây và Wanchai trên đảo Hong Kong vẫn tiếp tục đóng cửa trong ngày 6-10, cơ quan này sẽ căn cứ tình hình thực tế để đưa ra quyết định thời gian mở lại trường học. Tuy nhiên, học sinh các trường trung học ở các khu vực trên sẽ bắt đầu quay lại trường học từ ngày 6-10.

Ngoài ra, đại diện Cục Giao thông Vận tải Hong Kong cũng thông báo để thuận tiện cho học sinh và giáo viên trung học trong ngày đầu tiên trở lại trường này, cục trên sẽ thiết lập một tuyến xe buýt đặc biệt ở "Trung tâm," khu vực vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc biểu tình, đồng thời khuyến cáo người dân nếu không có việc cần thiết thì không nên lái xe vào khu vực đảo Hong Kong để tránh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm sáng 6-10.

Trung Quốc bác bỏ khả năng xảy ra "Cách mạng màu"

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, tờ "Nhân dân Nhật báo" của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 4-10 nhận định việc cố gắng đưa "Cách mạng màu" vào Trung Quốc là điều không thể trở thành hiện thực, đồng thời cho biết Bắc Kinh khẳng định việc ủng hộ hành động của cảnh sát trong cuộc biểu tình tại Hong Kong (Trung Quốc).

Báo trên cho hay: "Việc vài người hy vọng lợi dụng Hong Kong để xuất khẩu 'Cách mạng màu' vào Trung Quốc Đại lục chỉ là giấc mơ. Cảnh sát ở Hong Kong đã thể hiện tính chuyên nghiệp tuyệt vời. Những hành động mà họ thực hiện là cần thiết, hợp lý và đúng mức, và không có lý do gì để phản đối cách thức mà họ sử dụng để duy trì thượng tôn luật pháp".

123
Đại diện chính quyền Hong Kong và người biểu tình tỏ ý rằng, họ sẵn sàng bắt đầu đàm phán để tìm ra giải pháp chấm dứt một tuần đối đầu căng thẳng.

Những người biểu tình Hong Kong yêu cầu tổ chức bầu chọn người đứng đầu Đặc khu hành chính 7 triệu dân này theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu thay vì hai bước như hiện nay (thông qua Ủy ban đề cử).

Hồi tháng 7, người biểu tình đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến không được Bắc Kinh công nhận, với sự tham gia của gần 800.000 người.

Hôm 27-9, người biểu tình Hong Kong đã bắt đầu phong trào “Chiếm lĩnh Trung tâm” (Occupy Central), bao vây các trung tâm thương mại, xâm nhập khu vực hành chính, khiến hàng chục người bị bắt giữ và một số người bị thương nhẹ.

Người biểu tình Hong Kong dần rút khỏi một số điểm cố thủ

Ngày 5-10, đám đông người biểu tình ở Hong Kong dần dần rút khỏi một số địa điểm mà họ cố thủ một tuần qua.

Trước đó, lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh tuyên bố, cảnh sát “sẽ làm mọi việc cần thiết” để bảo đảm rằng, các trụ sở chính quyền và trường học mở cửa trở lại vào thứ Hai (6-10).

Liên đoàn Sinh viên Hong Kong nói rằng, họ đã mở lối đi bên ngoài trụ sở chính quyền để công chức có thể đi làm bình thường vào thứ Hai. Cảnh sát cũng di dời các chướng ngại vật mà người biểu tình dựng bên ngoài các tòa nhà của chính quyền.

Hôm qua, cả đại diện chính quyền Hong Kong và người biểu tình tỏ ý rằng, họ sẵn sàng bắt đầu đàm phán để tìm ra giải pháp chấm dứt một tuần đối đầu căng thẳng, BBC đưa tin.

Lẽ ra, đàm phán bắt đầu hôm 4-10, nhưng người biểu tình không tham gia, sau khi bị những người ủng hộ Bắc Kinh đánh đập ở quận Mong Kok. Reuters đưa tin, ngày 5-10, một số người biểu tình ở Mong Kok rời khỏi quận này. Họ nói sẽ gia nhập nhóm biểu tình chính ở bên ngoài các trụ sở công quyền ở quận Admiralty.

.

Nguồn: anninhthudo.vn