Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201404/song-than-tai-chile-5-nguoi-chet-300-tu-nhan-tron-trai-469158/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201404/song-than-tai-chile-5-nguoi-chet-300-tu-nhan-tron-trai-469158/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sóng thần tại Chile: 5 người chết, 300 tù nhân trốn trại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/04/2014, 15:11 [GMT+7]

Sóng thần tại Chile: 5 người chết, 300 tù nhân trốn trại

Theo thông tin mới nhất, Bộ trưởng Nội vụ Chile Rodrigo Penailillo, xác nhận số người chết do động đất 8,2 độ richter gây ra sóng thần tại Chile đã tăng 5 người.

Nguyên nhân khiến những người bị thiệt mạng là bị sập tường và trụy tim. Trước đó, Thống đốc tỉnh Iquique (Chile), Gonzalo Prieto, xác nhận có hai người chết và ba người khác bị thương nặng sau trận động đất.

Chính phủ Chile cho biết, hiện vẫn chưa có báo cáo nào về thiệt hại nghiêm trọng ở khu vực duyên hải Chile, tuy nhiên khoảng 300 tù nhân đã lợi dụng tình trạng lộn xộn để tẩu thoát khỏi một trại cải tạo của nữ giới tại tỉnh Iquique. Một cảnh sát điều tra cho biết, 16 trong số 300 tù nhân này đã bị bắt giữ trở lại.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết vào lúc 23 giờ 46 phút ngày 1-4, một trận động đất mạnh 8,2 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía nam Chile và tạo ra đợt sóng thần cao 2,3m ập vào bờ biển phía bắc của nước này.

Cơ quan này cho biết, trận động đất này xảy ra tại độ sâu 12,5 dặm (20,1km) dưới đáy biển, và làm rung chuyển khu vực cách thành phố Iquique của Chile 86km về phía tây bắc.

Người dân đến tránh trú tại thành phố ven biển Antofagasta, Chile. (Ảnh: AFP)
Người dân đến tránh trú tại thành phố ven biển Antofagasta, Chile. (Ảnh: AFP)

Các quan chức Chile đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp các khu vực dân cư ở bờ biển. Một quan chức Chile cũng cho hay trận động đất không gây ra hư hại về nhà cửa hay thương vong cho con người. Tuy nhiên, một số con đường cao tốc đã bị hư hại do các vụ lở đất. Truyền hình Chile cũng chiếu cảnh giao thông bị tắc nghẽn khi người dân được sơ tán khỏi các vùng bờ biển.

Bộ trưởng Nội vụ Chile Rodrigo Penailillo cho biết, cảnh báo sóng thần dọc bờ biển Chile sẽ tiếp tục được duy trì trong vòng ít nhất sáu giờ sau trận động đất.

Sau khi Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (TWC) đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ sóng thầnn tại các vùng bờ biển một số nước Nam Mỹ, ba nước Chile, Ecuado và Peru đã ra lệnh cảnh báo sóng thần; các nước Columbia, Panama, Costa Rica ở trong tình trạng theo dõi chặt chẽ.

Reuters dẫn lời đài phát thanh RPP cho biết, các quan chức Peru đã bắt đầu sơ tán người dân tại Ica, khu vực duyên hải phía nam của nước này.

Trên trang mạng Twitter của mình, Tổng thống Ecuado Rafael Correa đã kêu gọi: “Tất cả mọi người ở dọc bờ biển cần được cảnh báo và chuẩn bị sẵn sàng”.

Chile là một trong những quốc gia có hoạt động địa chấn tích cực nhất thế giới và thường xuyên xảy ra động đất. Tháng 2-2010, các khu vực miền trung và nam nước này đã từng phải hứng chịu một trận động đất mạnh 8,8 độ richter kèm theo sóng thần làm hàng loạt các thị trấn bị tàn phá.

Trước đó, vào năm 1960, khu vực Concepcion ở phía nam Chile cũng đã xảy ra một trận động đất mạnh 9,5 độ richter làm 1.655 người chết. Trận động đất này cũng đã gây ra sóng thần ở Hawaii và Nhật Bản đã tăng lên năm người.

 

.

Theo Nhandan