Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201403/viet-nam-va-malaysia-khong-thay-vat-the-la-nhu-trung-quoc-thong-bao-461896/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201403/viet-nam-va-malaysia-khong-thay-vat-the-la-nhu-trung-quoc-thong-bao-461896/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Việt Nam và Malaysia không thấy vật thể lạ như Trung Quốc thông báo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/03/2014, 09:36 [GMT+7]

Việt Nam và Malaysia không thấy vật thể lạ như Trung Quốc thông báo

Chiều 13-3, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẳng định, sau khi nhận được thông tin từ vệ tinh Trung Quốc về dấu vết nghi mảnh vỡ máy bay tại tọa độ nằm ở 6 độ 42 vĩ Bắc, 105 độ 37 độ kinh Đông, trong vùng biển nằm giữa phía đông bắc Malaysia và phía nam Việt Nam, chúng ta đã điều động máy bay AN 26 và CASA xác minh. Tuy nhiên, không phát hiện vật thể lạ nào như thông báo.

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn
Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn

Phía Malaysia cũng cho biết, trong ngày hôm nay, máy bay của Malaysia đã đến tọa độ được phía Trung Quốc thông báo nhưng không phát hiện điều gì bất thường.

Cũng trong chiều 13-3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã chủ trì cuộc họp, nghe các lực lượng, cơ quan chức năng báo cáo và cho ý kiến về phương án tìm kiếm máy bay Malaysia trong những ngày tới.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong ngày 13-3, Việt Nam đã sử dụng năm máy bay, bảy tàu các loại tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Lực lượng nước ngoài vào vùng biển Việt Nam tham gia tìm kiếm trong ngày hôm nay gồm ba tàu và ba máy bay.

Trong ngày mai, 14-3, phía Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng ba máy bay, bảy tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở khu vực DK1.

Còn tại Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman - người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân sự Malaysia vừa cho biết, nước này đã cử máy bay tìm kiếm tới khu vực khả nghi được xác định bởi các hình ảnh vệ tinh do Trung Quốc vừa công bố song không thu được kết quả nào.

 

 Người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân sự Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman.
 (Ảnh: How Foo Yeen/Getty Images)

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, ngày 13/3, ông Rahman nói: “Chẳng có gì cả. Chúng tôi đã đi đến đó song không tìm thấy gì cả”.

Ông Rahman cho biết, phía Malaysia đã không được phía Trung Quốc thông báo chính thức về những bức hình vệ tinh này. Người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân sự Malaysia cho biết, các nước tham gia tìm kiếm cứu hộ đã rà soát tổng quát vùng biển được khoanh vùng trong nhiều lần và bức hình vệ tinh của Trung Quốc lại được chụp từ hôm 9/3. “Trên thực tế, có rất nhiều báo cáo về các vật thể tình nghi”, ông Rahman nói.

Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh, Trung Quốc, người đứng đầu cơ quan hàng không dân sự Trung Quốc, ông Li Jiaxiang cũng cho rằng, hiện chưa có bằng chứng nào xác minh những vật thể nổi trên biển do thiết bị vệ tinh chụp lại có liên quan tới chuyến bay MH370.

Ông Li Jiaxiang nói: “Các thiết bị vệ tinh của Trung Quốc đã tìm thấy khói và các vật thể nổi trên biển…Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể xác minh liệu các vật thể này có liên quan tới chuyến bay mất tích hay không”.

Hiện chính phủ Malaysia đang phải gánh chịu sức ép và lời chỉ trích từ nhiều phía, đặc biệt là gia đình các nạn nhân trong chuyến bay MH370 trong bối cảnh xuất hiện nhiều tuyên bố, thông tin gây lúng túng và thậm chí là mâu thuẫn về vụ việc. Mới đây, phía Malaysia tuyên bố đã có 5 hành khách làm thủ tục song không lên chuyến bay và hành lý của những người này đã bị chuyển đi. Tuy nhiên sau đó, họ lại đưa ra thông tin đính chính và khẳng định rằng tuyên bố trên là không đúng.

Trong một tuyên bố mới nhất nhằm trấn an gia đình các nạn nhân của chuyến bay MH370, chính phủ Malaysia, ngày 12/3 cho biết, câu nói cuối cùng người ta nghe thấy phi công trên chiếc máy bay này đã nói "Được rồi, chúc ngủ ngon" trước khi mất tích. Tuy nhiên, trong bối cảnh các nhà chức trách Malaysia cho tới nay vẫn chưa thể lần theo dấu vết của chuyến bay MH370, những lời lẽ trấn an trên vẫn không đủ để xoa dịu sự lo lắng, giận dữ và chờ đợi của người thân các nạn nhân trong chuyến bay này.

Hiện công tác tìm kiếm đang được tích cực triển khai bao quát trong phạm vi 35.800 dặm vuông (92.600 km2) và huy động nhân lực, phương tiện từ 12 quốc gia trong và ngoài khu vực

 

.

Theo: Nhandan & Dangcongsan