Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201403/may-bay-mat-tich-to-bay-dac-biet-cua-viet-nam-461879/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201403/may-bay-mat-tich-to-bay-dac-biet-cua-viet-nam-461879/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Máy bay mất tích: Tổ bay 'đặc biệt' của Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/03/2014, 09:21 [GMT+7]

Máy bay mất tích: Tổ bay 'đặc biệt' của Việt Nam

Ngày 11-3, vào lúc 9 giờ 15 phút, Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 917 (Sư đoàn 370) nhận được lệnh 15 phút sau sẽ cho trực thăng Mi-171, số hiệu 02 cất cánh lên đường làm nhiệm vụ. Anh cùng các thành viên trong tổ bay làm công tác hiệp đồng bay chớp nhoáng và báo cáo với cấp trên máy bay đã sẵn sàng lên đường.

Trong ngày 11-3, Trực thăng Mi-171, số hiệu 02 có đến 3 lần cất cánh, hướng đến các tọa độ quy định trong nhiệm vụ tìm kiếm dấu vết máy bay MH 370 của Hãng hàng không Ma-lai-xi-a bị mất tích.

Nói đây là tổ bay “đặc biệt” bởi đồng chí Trung đoàn trưởng cũng đồng thời là cơ trưởng. Những thành viên còn lại làm nhiệm vụ dẫn đường, cơ giới cấp 1 gồm các đồng chí Thượng tá: Nguyễn Danh Đoan, Cao Gia Xanh, Đặng Xuân Niệm, ai cũng tích lũy được khoảng 3000 giờ bay trở lên. Được biết, trong đội hình làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn lần này, Trung đoàn Không quân 917 còn có trực thăng Mi-171, số hiệu 024 do Thượng tá Ngô Vi Sơn, Chủ nhiệm bay của đơn vị trực tiếp phụ trách.
 

Tổ bay trực thăng Mi-171, số hiệu 02 triển khai công tác hiệp đồng trước khi bay.

Có mặt trên các chuyến bay của trực thăng Mi-171, số hiệu 02 những ngày qua, chúng tôi càng bất ngờ hơn khi được biết những người điều khiển trực thăng đều thuộc tổ chuyên cơ A, thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ bay chuyên cơ phục vụ những chuyến công tác đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhiều năm qua, tổ bay luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn và những nhiệm vụ đột xuất khác.

Những ngày qua, tổ bay đã thực hiện nhiều phương pháp bay tìm kiếm khoa học, hiệu quả như: Bay bừa, bay treo, bay tầm thấp (có lúc cho trực thăng hạ độ cao xuống còn 70m so với mặt nước biển) để quan sát, tìm kiếm những vật thể nghi vấn của chiếc máy bay Ma-lai-xi-a bị mất tích.

Đại tá Trần Văn Quang cho biết: “Do đặc điểm, tính chất phức tạp của nhiệm vụ được cấp trên giao lần này nên Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã quyết định tổ chức những tổ bay nhiều kinh nghiệm nhất để tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn”.

Thượng tá Đặng Xuân Niệm, cơ giới bay nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện nhiệm vụ mà các tọa độ bay đều không được xác định trước, thời gian trên biển dài, căng thẳng nhưng ai cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

.

Nguồn: QĐND