Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201310/31625-tin-van-the-gioi-24h-qua-414811/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201310/31625-tin-van-the-gioi-24h-qua-414811/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tin vắn thế giới 24h qua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/10/2013, 06:30 [GMT+7]
31625

Tin vắn thế giới 24h qua

Một tài liệu mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden phanh phui và được trang mạng của nhật báo "The Guardian" (Anh) đăng tải ngày 24/10 cho thấy Mỹ đã nghe lén các cuộc điện thoại của ít nhất 35 nhà lãnh đạo nước ngoài.
 
Tiết lộ trên được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Chính phủ Đức yêu cầu Washington làm rõ thông tin báo chí cho rằng Thủ tướng Angela Merkel bị Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe trộm điện thoại.
 
Quan hệ Washington và Paris cũng bất ngờ nổi sóng sau khi tờ Le Monde của Pháp đưa tin rằng NSA trong vòng 30 ngày đã nghe lén hàng chục triệu cuộc điện thoại của các công dân Pháp.
 
Trước đó, cũng căn cứ tài liệu tối mật Edward Snowden cung cấp cho một nhà báo Mỹ đang định cư tại Brazil, kênh truyền hình TV Globo tiết lộ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và người đồng cấp Mexico Enriquez Peña Nieto đã từng bị NSA theo dõi.
 
Theo đó, NSA đã theo dõi các cuộc đàm thoại và thư điện tử mà Tổng thống Rousseff trao đổi với các cố vấn của bà. Không chỉ vậy, cơ quan này còn sử dụng một chương trình nhằm tìm hiểu rõ phương thức liên lạc và đối thoại của người đứng đầu Chính quyền Brasilia này thông qua các nội dung mà bà đã truy cập trên Internet.
 
Đối với Tổng thống Peña Nieto, Mỹ đã theo dõi ông từ khi ông còn là ứng cử viên tổng thống. Hoạt động do thám cũng cho phép NSA biết tên một số bộ trưởng trước khi được ông Peña Nieto chính thức bổ nhiệm.
 
Tin vắn
 
- Trang web của Quốc hội Iran ICANA.ir ngày 24/10 dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Chính sách Ngoại giao và Quốc phòng Iran, ông Hossein Naqvi Hosseini, cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này đã ngừng sản xuất urani làm giàu ở mức 20%.
 
- Tòa án Nhân dân Tối cao tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, ngày 25/10 đã bác đơn kháng cáo của cựu Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, liên quan đến bản cáo trạng và mức án tù chung thân trong phán quyết được đưa ra đối với nhân vật này hồi tháng trước.
 
- Trong hai ngày 25 và 26/10, cử tri Cộng hòa Czech sẽ đi bỏ phiếu bầu 200 đại biểu mới của Hạ viện nước này.
 
- Ngày 24/10, Liên Hợp Quốc- tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh kỷ niệm 68 năm ngày thành lập (24/10/1945 – 24/10/2013).
 
- Các nguồn tin từ Palestine ngày 24/10 cho biết nhóm chuyên gia từ Thụy Sĩ và Nga, những người tham gia khai quật và xét nghiệm mẫu phẩm từ hài cốt cố nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, đã loại bỏ giả thuyết trước đó của chính họ rằng chất phóng xạ polonium là nguyên nhân gây ra cái chết của vị tổng thống này.
 
- Trong ba thập kỷ qua, số người chết do nắng nóng bất thường tại châu Âu đã tăng gấp đôi so với đầu thế kỷ 19
 
- Theo kết quả một công trình nghiên cứu, các tác dụng phụ của Diane-35, một loại thuốc nội tiết điều trị mụn trứng cá thường được dùng như một liệu pháp tránh thai, có thể là nguyên nhân khiến 27 phụ nữ Hà Lan tử vong.
 
- Đã có ít nhất 1 người chết, 51 người bị thương và khoảng 20 người mất tích trong vụ nổ lớn tại một nhà máy sản xuất kẹo Blueberry ở thủ phủ Ciudad Juarez, bang Chihuahua ở miền Bắc Mexico.
 
- Phe Hồi giáo Ai Cập ngày 24/10 đã phát động một chiến dịch biểu tình mới kéo dài đến ngày 4/11 tới trong bối cảnh sinh viên nhiều trường đại học đang gia tăng các hoạt động đấu tranh đòi phục chức cho Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.
Ảnh trong ngày
 
Hoàng gia Anh đã cho công bố những bức ảnh đầu tiên về bốn thế hệ Hoàng gia ngay sau lễ rửa tội của Hoàng tử George- thành viên mới nhất của Hoàng gia - Ảnh: Nữ hoàng Elizabeth II chụp ảnh với 3 vị vua tương lai, đây là bức ảnh đầu tiên như vậy của hoàng gia Anh trong gần 120 năm qua.

Chinhphu
.