Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201309/30585-nguoi-my-bieu-tinh-phan-doi-tan-cong-syria-403198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201309/30585-nguoi-my-bieu-tinh-phan-doi-tan-cong-syria-403198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người Mỹ biểu tình phản đối tấn công Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/09/2013, 07:32 [GMT+7]
30585

Người Mỹ biểu tình phản đối tấn công Syria

 Bấm Play để xem video người Hồi giáo Parkistan biểu tình. Nguồn: Reuters
Hàng ngàn người Parkistan đã biểu tình để phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Syria. Họ hô vang những khẩu hiệu chống Mỹ và ủng hộ chính quyền, người dân Syria.
 
Còn tại chính nước Mỹ, hoảng 200 người biểu tình với băng rôn khẩu hiểu đã tập trung trước cổng Nhà Trắng và tuần hành tới trụ sở Quốc hội Mỹ để phản đối kế hoạch của chính quyền nước này tấn công quân sự Syria. Đây là một trong nhiều cuộc tuần hành được lên kế hoạch trên khắp cả nước và diễn ra trước thềm một cuộc biểu tình quy mô lớn dự kiến tại Washington vào ngày 9/9. 

Theo bà Sarah Sloan thuộc Liên minh ANSWER, tổ chức lên kế hoạch cho cuộc biểu tình trên, các văn phòng của Quốc hội Mỹ đã bị "ngập đầu" bởi các cuộc gọi, fax và thư điện tử. Người dân Mỹ sẽ yêu cầu các đại diện do họ bầu biểu quyết chống lại dự thảo nghị quyết chiến tranh của Tổng thống Barack Obama.

Cuộc biểu tình nói trên diễn ra trong lúc Tổng thống Obama kêu gọi nhân dân ủng hộ nỗ lực sử dụng sức mạnh quân sự đối với Syria trong khi những người ủng hộ ông đang cố gắng thuyết phục các nghị sĩ thông qua quyết định này.
 
Trong bài diễn văn trên sóng radio, ông Obama nêu rõ Mỹ cần dùng vũ lực để răn đe khả năng xảy ra các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong tương lai.
 
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố có nhiều quốc gia đã sẵn sàng tham gia các cuộc tấn công quân sự do Mỹ cầm đầu nhằm vào chính quyền Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Paris với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh: "Có nhiều quốc gia, với số lượng ở mức hai con số, sẵn sàng tham gia hành động quân sự chống Syria". Tuy nhiên, ông Kerry không nói cụ thể các nước này có tham gia trực tiếp vào chiến dịch quân sự của Mỹ hay không.

Dư luận Mỹ đang bất đồng sâu sắc liên quan đến nỗ lực của Tổng thống Obama muốn phát động tấn công quân sự để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad với cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào chính người dân quốc gia Trung Đông này.

Một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos trong tuần qua cho thấy 56% người dân Mỹ tin rằng nước này không nên can thiệp quân sự vào Syria trong khi chỉ có 19% số người ủng hộ sự can thiệp này.

Cũng liên quan đến nguy cơ Mỹ tấn công Syria, ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Pushkov tuyên bố rằng với việc giáng đòn tấn công vào Syria, Mỹ sẽ không thể khiến Iran và Triều Tiên từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân của các nước này.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Pushkov nêu rõ: "Tổng thống Mỹ kỳ vọng vô ích nếu cho rằng cuộc tấn công vào Syria sẽ buộc Triều Tiên và Iran phải từ bỏ việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Mỹ sẽ chỉ nhận được tác dụng ngược. Bình Nhưỡng đã rút ra kết luận rằng nếu như Nam Tư, Iraq, Libya và Syria sở hữu vũ khí hạt nhân, Mỹ đã không dám tấn công những nước này"

T.H
.