Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201309/30579-my-thieu-bang-chung-cu-the-ve-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-403201/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201309/30579-my-thieu-bang-chung-cu-the-ve-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-403201/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ thiếu bằng chứng cụ thể về vũ khí hóa học ở Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/09/2013, 07:15 [GMT+7]
30579

Mỹ thiếu bằng chứng cụ thể về vũ khí hóa học ở Syria

Nhà Trắng đã cáo buộc chính quyền của ông Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công gần thủ đô Damascus hôm 21/8.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Những vấn đề Quốc gia” phát trên kênh CBS News hôm 8/9, Tổng thống Syria đã phủ nhận cáo buộc rằng ông đứng đằng sau vụ tấn công hóa học chết người này.

Washington đã không đưa ra được một bằng chứng rõ rệt nào cho cáo buộc trên và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mô tả những thông tin mà Mỹ cung cấp cho Nga quá “sơ sài” và không hề có những “số liệu cụ thể”.

Chính quyền Mỹ gặp khó trong vấn đề Syria (Ảnh PressTV)

Trong khi đó, trợ lý cao cấp nhất của ông Obama, Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough nói rằng những cáo buộc của Washington chỉ dựa trên những tuyên bố mang tính chất cảm quan thông thường chứ không phải là những  bằng chứng không thể chối cãi được.

“Đây không phải là ở tòa án và các cơ quan tình báo không làm việc dựa trên các bằng chứng hiển nhiên”, ông McDonough cho biết. “Theo lý lẽ thông thường ông ta (Tổng thống Assad) phải chịu trách nhiệm cho việc này. Ông ấy phải bị trừng phạt”.

Trong khi đó các thành viên của chính quyền Obama đã nỗ lực thúc đẩy sự ủng hộ cho một kế hoạch tham chiến ở Syria ở cả trong nước và cả ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang đến Châu Âu để kêu gọi các đồng minh của mình cùng tham gia tấn công trừng phạt Syria.

Ông Kerry đang đàm phán với các ngoại trưởng của của Liên đoàn Arab ở Paris và sau đó sẽ đến London trước khi quay trở lại Washington vào ngày 9/9 để tiếp tục đệ trình kế hoạch tấn công vũ lực hạn chế của mình lên Quốc hội và người dân Mỹ vốn đang rất hoài nghi về kế hoạch này.

Nỗ lực vận động của Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh những cuộc trưng cầu gần đây cho thấy số người phản đối kế hoạch chiến tranh của chính quyền Mỹ đang tăng lên nhanh chóng.

Cuộc trưng cầu của Gallup cho thấy rằng sự ủng hộ về một hành động quân sự củ Mỹ chống lại Syria đang ở mức thấp nhất so với bất kỳ một kế hoạch can thiệp quân sự của nước này trong hai thập kỷ qua.

Một cuộc trưng cầu gần đây của Washington Post và ABC News cho thấy gần 60% người Mỹ phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria.

Ngày 7/9, các nhà hoạt động xã hội chống chiến tranh ở Mỹ đã tụ tập tại Quảng trường Thời Đại ở New York và bên ngoài Nhà Trắng ở Washington để kêu gọi phản đối một cuộc chiến tranh tiếp theo ở Trung Đông.

Nguồn: VOV
.