Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201209/22918-video-lanh-su-quan-my-tai-ai-cap-bi-dot-pha-395253/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201209/22918-video-lanh-su-quan-my-tai-ai-cap-bi-dot-pha-395253/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Video: Lãnh sự quán Mỹ tại Ai Cập bị đốt phá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/09/2012, 06:59 [GMT+7]
22918

Video: Lãnh sự quán Mỹ tại Ai Cập bị đốt phá

Bấm Play để xem video. Nguồn: Reuters
 
Phim do một người Mỹ ở California sản xuất, sau đó những người Ai Cập sống tại Mỹ và có tư tưởng chống Hồi giáo đã quảng bá bộ phim này.. Người biểu tình cướp và đốt cờ Mỹ - trước đó được rủ xuống để tưởng niệm nạn nhân vụ 11-9 và thay thế bằng một biểu ngữ Hồi giáo.

Người dân Ai Cập cho rằng bộ phim là một sự xúc phạm nhà tiên tri Mohammed dưới cái cớ tự do ngôn luận. Một người biểu tình khẳng định cả người Hồi giáo và Thiên chúa đều tham gia cuộc biểu tình này.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ ở Ai Cập đã đăng thông báo lên án “những nỗ lực của một số cá nhân sai lầm nhằm gây tổn thương đến cảm xúc tôn giáo của người Hồi giáo”. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không có báo cáo thương vong ở Đại sứ quán Ai Cập.

Người biểu tình Ai Cập trèo lên tường của Đại sứ quán Mỹ ở Cairo để cướp cờ Mỹ - Ảnh: CNN

Đây là lần đầu tiên cơ quan ngoại giao Mỹ ở Libya và Ai Cập bị tấn công, trong bối cảnh hai quốc gia Trung Đông đang nỗ lực xây dựng nền dân chủ mới sau khi đã lật đổ các lãnh đạo độc tài của mình.

Theo AP, phát ngôn viên của trang YouTube nói họ sẽ không loại bỏ video bộ phim gây tranh cãi ra khỏi nguồn dữ liệu của mình. Người phát ngôn này lý giải YouTube có chính sách từ chối những video có thể là mối đe dọa bạo lực chứ không phải những video bày tỏ ý kiến.

Một người Mỹ tên Sam Bacile, tự nhận là sản xuất bộ phim, đã liên lạc với AP và thừa nhận anh không dự đoán được phản ứng dữ dội như thế. “Tôi rất lấy làm tiếc về những gì xảy ra ở đại sứ quán. Tôi đã sai lầm” - Bacile nói. Bacile cho biết anh đã từ chối mọi đề nghị phân phối bộ phim.


Bình Nguyên (Tổng hợp)
.