Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201208/22817-trung-quoc-canh-bao-my-tranh-xa-dao-tranh-chap-395330/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201208/22817-trung-quoc-canh-bao-my-tranh-xa-dao-tranh-chap-395330/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa đảo tranh chấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/08/2012, 07:00 [GMT+7]
22817

Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa đảo tranh chấp

Đó là quần đảo Senkaku/Điếu ngư ở Thái Bình Dương, nằm giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Cả hai tuyên bố vùng chủ quyền lãnh thổ. Đây là quần đảo chủ yếu là đá nhưng phía dưới nó là mỏ khí khổng lồ.
 
Vào hôm Chủ nhật, 26/8, một trong những tướng lĩnh quân sự cao cấp Trung Quốc cảnh báo Mỹ không can thiệp vào tranh chấp.
 
Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc Tài Anh Đỉnh đang thực hiện các cuộc đàm phán ở Washington tuyên bố rằng: bất kỳ sự can thiệp nào cũng sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất của thế giới.
 
Ông Tài Anh Đỉnh cũng "hy vọng Mỹ sẽ làm nhiều hơn nữa để bảo vệ hòa bình trong khu vực và duy trì tổng thể mối quan hệ Trung - Mỹ."
 
Theo một hiệp ước ở thập kỷ trước với Nhật Bản, thì Mỹ sẽ có nghĩa vụ bảo vệ các đảo của Nhật nếu Nhật bị tấn công. Tuy nhiên, Washington đã cho biết sẽ không đứng về bên nào trong tranh chấp.
 
Trong những tuần qua, Trung Quốc và Nhật Bản đã đổ bộ lên các đảo, khiến bùng phát những căng thẳng ngoại giao và làm dấy lên các cuộc biểu tình ở cả hai nước.
 
 
Bấm Play để xem video. Nguồn: Reuters

B.N (tổng hợp)
.