Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201208/22471-phuong-tay-dang-o-at-do-tien-cho-phe-doi-lap-syria-395584/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201208/22471-phuong-tay-dang-o-at-do-tien-cho-phe-doi-lap-syria-395584/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phương Tây đang ồ ạt đổ tiền cho phe đối lập Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/08/2012, 06:49 [GMT+7]
22471

Phương Tây đang ồ ạt đổ tiền cho phe đối lập Syria

Bên cạnh việc gia tăng sức ép bằng các biện pháp ngoại giao nhằm buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc các nước phương Tây đang “ồ ạt” cung cấp vũ khí và các phương tiện khác cho phe đối lập tại Syria thông qua một nước thứ ba.

Động thái này của phương Tây khiến dư luận lo ngại rằng, các nỗ lực quốc tế nhằm vãn hồi lại hòa bình cho quốc gia Trung Đông này còn rất xa vời.

Phiến quân Syria đang nhận được nhiều hơn vũ khí từ phương Tây (Ảnh: AFP)

 Viện trợ vũ khí cho phe đối lập qua nước thứ ba

Ngày 20/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov đã lên tiếng chỉ trích phương Tây cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.

Phát biểu trước các phương tiện truyền thông tại Moscow, ông Gatilov nhấn mạnh, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí do phương Tây sản xuất được cung cấp cho phe đối lập Syria thông qua các nước thứ ba, trong đó có Lebanon, Libya, Qatar và Saudi Arabia. Trong số vũ khí mà phe đối lập Syria được viện trợ có cả pháo cao xạ, súng phóng lựu và súng máy.

Thứ trưởng Gatilov khẳng định hành động này của phương Tây không hề giúp chấm dứt bạo lực và nối lại đối thoại hòa bình giữa các bên xung đột tại Syria.

“Tôi tự hỏi, làm thế nào để đối tác phương Tây vốn ủng hộ việc áp dụng các biện pháp trừng phạt Syria có thể thực hiện các biện pháp này một cách nghiêm túc, trong khi vẫn viện trợ vũ khí cho phe đối lập tại Syria”, Thứ trưởng Gennady Gatilov viết trên Twitter.

Trong một tuyên bố ngày 10/8, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, nước này sẽ cung cấp khoản hỗ trợ phi quân sự cho phe đối lập tại Syria trị giá 7,8 triệu USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua vật tư y tế và thiết bị thông tin liên lạc bao gồm điện thoại di động, các thiết bị vệ tinh và radar "để giúp phe đối lập vượt qua sự phong tỏa thông tin liên lạc của chế độ Assad và đảm bảo thông điệp của họ được chuyển đến thế giới bên ngoài".

“Bằng cách tăng gấp mười lần viện trợ phi quân sự cho phiến quân tại Syria, chính phủ Anh đã cơ bản đứng về phe nổi dậy trong cuộc xung đột nội bộ ở một quốc gia có chủ quyền”, Ammar Waqqaf - một thành viên của Câu lạc bộ Xã hội Syria trụ sở tại Anh nói với RT.

Trong khi đang gián tiếp viện trợ cho phe đối lập tại Syria, các nước phương Tây lại cáo buộc Nga “cung cấp” và “hỗ trợ” vũ khí cho chính phủ của Tổng thống al-Assad. Tuy nhiên cho đến nay, Nga kiên quyết bác bỏ những cáo buộc này. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Sky News Arabia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: Không có hợp đồng mua bán vũ khí mới nào được ký kết giữa Nga và Syria. Nga chỉ đang hoàn tất các hợp đồng với Syria được ký kết từ thời Liên Xô cũ.

Anh và Đức chia sẻ thông tin tình báo với phiến quân

Ngày 19/8 vừa qua, báo chí Anh và Đức đồng loạt đăng tải thông tin cho biết, những tin tức tình báo về sự di chuyển của quân đội Syria đã được điệp viên của Anh và Đức chia sẻ với quân nổi dậy nhằm giúp lực lượng này tổ chức các cuộc tấn công vào lực lượng tinh nhuệ của Tổng thống al-Assad.

Tuần báo Sunday Times của Anh dẫn lời một nhân vật giấu tên của lực lượng nổi dậy thừa nhận rằng, tình báo Anh đang bí mật giúp lực lượng chống chính phủ ở Syria.

“Những thông tin tình báo mà Anh thu thập được từ một căn cứ quân sự tại Cypus đã được chuyển cho lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) thông qua Thổ Nhĩ Kỳ”, nhân vật giấu tên trên cho biết.

Anh hiện đang sở hữu hai căn cứ quân sự trên đảo Cyprus, một tại Dhekelia và một tại Akrotiri. Hai căn cứ này có nhiệm vụ theo dõi sóng vô tuyến điện trong khu vực và báo cáo về GCHQ (Tổng hành dinh truyền thông của chính phủ), tức Trung tâm giám sát điện tử quốc gia của Anh đặt tại Cheltenham, Sunday Times cho biết.

Theo nguồn tin giấu tên trên, thông tin tình báo giá trị nhất mà phiến quân Syria nhận được là việc điều chuyển lực lượng của quân chính phủ tại thành phố Aleppo - nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa chính phủ và phiến quân.

“Chúng tôi đã có thông tin về hai đội hình lớn quân tiếp viện của chính phủ di chuyển đến Aleppo, một đến từ Latakia và một đến từ Damascus. Với những thông tin này, chúng tôi đã tiến hành phục kích và tấn công vào đội hình gồm hơn 40 xe tăng tại một thung lũng gần Saraqib, phá hủy nhiều xe tăng trong số đó bằng súng phóng lựu”, nhân vật trên cho biết.

Trong khi đó, tờ Bild ngày 19/8 cũng tiết lộ rằng, hoạt động của tình báo Đức tại Syria nhiều hơn so với những gì người ta biết trước đây. Theo tờ báo này, các điệp viên của cơ quan tình báo Liên bang Đức (BND) được trang bị các thiết bị tình báo công nghệ cao có thể theo dõi việc chuyển quân trên đất liền từ các tàu chiến neo đậu ngoài khơi Syria (cách đất liền khoảng 600 km) và chuyển những thông tin đó cho FSA.

Tờ báo này cũng cho biết rằng, các nhân viên BND hiện đang hoạt động tại một căn cứ của NATO ở Adana (Thổ Nhĩ Kỳ) - nơi họ tiến hành nghe trộm các cuộc gọi điện thoại và tần số vô tuyến điện tại Syria.


Nguồn: VOV
.