Thứ Ba, 08/08/2023, 14:40 [GMT+7]

Hội thảo về ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng, nhằm ngăn chặn "tín dụng đen"

(Congan.nghean.gov.vn)-Chiều 7/8/2023, Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo trực tuyến về ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng và Lễ công bố cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ “dữ liệu với cuộc sống” và công bố website diễn đàn chuyển đổi số quốc gia. 
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo. 
 
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội thảo.
Thời gian vừa qua, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước đã tích cực phối hợp, triển khai các giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành ngân hàng. 
 
Thực hiện Đề án 06/CP, Bộ Công an đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay dành cho các tổ chức tài chính - ngân hàng nhằm hỗ trợ người dân, đặc biệt nhóm người yếu thế trong xã hội có cơ hội tiếp cận nguồn vốn chính thống với mức lãi suất phù hợp, giảm thiểu tiêu cực liên quan đến “tín đụng đen” trong xã hội.
Hội thảo được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an đến Công an 63 tỉnh, thành
Hội thảo được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an đến Công an 63 tỉnh, thành
Đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội mong muốn thông qua hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý Nhà nước tập trung nghiên cứu về pháp lý, an ninh, an toàn, tài chính. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai, ứng dụng đánh giá khả tín khách hàng vay. Đặc biệt, các đại biểu đánh giá hiệu quả sử dụng dữ liệu tín dụng trong các hoạt động tài chính, ngân hàng tại Việt Nam. Từ đó, có cơ sở để đề xuất các cấp có thẩm quyền lựa chọn những phương án tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm nhất.
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá khả tín khách hàng vay thông qua các chuyên đề như: Dữ liệu tín dụng và thực trạng sử dụng dữ liệu tín dụng trong hoạt động tài chính - ngân hàng tại Việt Nam; Ứng dụng mô hình đánh giá khả tín khách hàng vay trong hoạt động cấp tín dụng bán lẻ tại ngân hàng - thực trạng và đề xuất; Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay tại Ngân hàng BIDV; Thực trạng tín dụng tại Việt Nam và đánh giá ứng dụng phân tích dữ liệu giảm thiểu “tín dụng đen”…
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá nội dung của hội thảo rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu của người dân tiếp cận các kênh tín dụng ngày càng đa dạng. Hoan nghênh Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá đây là bước tiến quan trọng để thực hiện hiệu quả hơn Đề án 06, chuyển đổi số, qua đó phục vụ tốt hơn người dân trong tiếp cận những chính sách tài chính, tín dụng trong thời gian tới.
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cũng ghi nhận và biểu dương những ý kiến của các đại biểu trong hội thảo và khẳng định sẽ cùng với các thành viên của Tổ công tác song hành, hỗ trợ tối đa các đơn vị chức năng, trong đó có ngành ngân hàng triển khai hiệu quả chuyển đổi số, phục vụ người dân, xã hội. Đồng chí Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và các cục chức năng của Bộ Công an đảm bảo kết nối dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, đảm bảo an ninh, an toàn, mang lại tiện ích nhất cho người dân, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội thảo
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội thảo
Cũng tại chương trình, Bộ Công an đã công bố webiste của diễn đàn chuyển đổi số quốc gia, với mục đích thu hút các chuyên gia về lĩnh vực công nghệ, pháp lý đưa ra ý kiến tham mưu, nhận định, phương án cho công tác chuyển đổi số trong quản lý dân cư, căn cước công dân, định danh, xác thực điện tử và xây dựng Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia. Tên miền của webiste: www.diendanchuyendoiso.gov.vn. 
 
Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Nghệ An
Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Nghệ An
Nhân dịp này, Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát động cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ “Dữ liệu với cuộc sống” nhằm thu hút các tài năng công nghệ trẻ trong việc phát huy tính sáng tạo để nghiên cứu, đưa ra các ý tưởng và sản phẩm công nghệ thông tin thiết thực phục vụ tiến trình chuyển đổi số. 
Bài dự thi nộp trực tuyến từ ngày 7/8/2023 đến trước ngày 15/9/2023 tại địa chỉ: https://shorturl.at/cloyR. Vòng chung kết và trao giải dự kiến trong 02 ngày (khoảng từ 16 đến 17/11/2023). Cơ cấu giải thưởng lên đến 200 triệu đồng cho giải Nhất.
.

Phạm Thủy - Vương Linh

.