Thứ Sáu, 11/03/2022, 13:42 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh thiết bị y tế

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng cao, nhu cầu xét nghiệm nhanh và tự điều trị bệnh của người dân tăng mạnh khiến thị trường hàng hóa vật tư, thiết bị y tế, nhất là kit test, thuốc điều trị Covid-19 trở nên khan hiếm. Lợi dụng tình hình đó, một số tổ chức, cá nhân đã đầu cơ, găm hàng nâng giá, kinh doanh trái phép các loại thuốc, vật tư thiết bị y tế phòng dịch, bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 không đảm bảo điều kiện chất lượng, quá hạn sử dụng… và hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch để trục lợi, giảm hiệu quả phòng chống dịch. Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Nghệ An đã và đang tập trung phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm.

Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Cục Quản lý Thị trường Nghệ An tăng cường kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán các mặt hàng y tế trên địa bàn
Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Cục Quản lý Thị trường Nghệ An tăng cường kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán các mặt hàng y tế trên địa bàn

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca mắc Covid-19 tại Nghệ An tăng nhanh kéo theo sức tiêu thụ một số thiết bị y tế tăng, dẫn đến tình trạng khan hàng. Vì vậy giá bộ test kháng nguyên Covid-19 cũng như các mặt hàng phòng dịch tăng cao đột biến.

Xử lý các cửa hàng kinh doanh buôn bán thiết bị y tế không rõ nguồn gốc

Trước nhu cầu xét nghiệm nhanh và tự điều trị bệnh của người dân tại cộng đồng tăng mạnh, một số tổ chức, cá nhân đã đầu cơ, găm hàng nâng giá, kinh doanh trái phép các loại thuốc, vật tư thiết bị y tế phòng dịch, bộ xét nghiệm nhanh Covid-19. Liên tiếp những ngày đầu tháng 3/2022, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra đồng loạt nhiều cửa hàng vật tư y tế, cửa hàng kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố Vinh và đã phát hiện 06 nhà thuốc vi phạm, thu giữ 15.000 bộ kit xét nghiệm nhanh, 20.000 que lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 và 650 chai nước rửa tay các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá khoảng 800 triệu đồng... Nhiều đối tượng còn móc nối với nhau mua số lượng lớn que test nhập lậu do nước ngoài sản xuất, đem vào tỉnh Nghệ An và các địa bàn khác trên cả nước tiêu thụ nhằm kiếm tiền lời với số chênh lệch gấp nhiều lần.

Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng gồm 698 kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng gồm 698 kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc

Ông Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 - Cục QLTT Nghệ An cho biết: Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ trình Quốc Hội xem xét đưa mặt hàng thiết bị y tế vào mặt thiết yếu để Nhà nước khống chế giá, thời gian qua giá cả các thiết bị y tế đang theo giá thị trường, vì vậy người dân khi biết cơ sở nào bán hàng có biến động giá mạnh thì báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng vận chuyển kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc

Nắm được tâm lý người dân cần nhiều que test nhanh Covid-19, cộng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã tìm đủ cách để vận chuyển số lượng lớn que test không rõ nguồn gốc nhằm bán kiếm lời. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để chủ động đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến mặt hàng thiết bị y tế, trọng tâm là mặt hàng kit test nhanh Covid-19. Thực tiễn đấu tranh cho thấy, tình hình kinh doanh mặt hàng này rất sôi động, với muôn vàn hình thức vi phạm pháp luật. Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng thường đóng que test vào các thùng hàng, bọc kín, bên ngoài ghi hoa quả nhập khẩu và thuê xe chuyển phát nhanh để vận chuyển hàng. Điển hình, ngày 03/3/2022, tại khu vực đường tránh Vinh, thuộc khối 1, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Công an huyện Nghi Lộc tiến hành dừng xe ô tô chuyển phát nhanh biển kiểm soát 37H-023.97 thuộc Công ty chuyển phát nhanh Anh Hồng do N.M.C. (sinh năm 1970), trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội điều khiển. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe chở 20 thùng cát tông bên trong chứa 30 nghìn que test nhanh kháng nguyên Covid-19 do nước ngoài sản xuất (trên bao bì có ghi chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam). Tại thời điểm kiểm tra lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng trên. Trị giá lô hàng vi phạm là hơn 1,5 tỷ đồng. Mới đây nhất, vào ngày 08/3/2022, tại cổng Bến xe Bắc Vinh, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, Đội Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Vinh) kiểm tra, phát hiện xe ô tô tải trung chuyển hàng của Công ty An Phú Quý, biển kiểm soát 37C-276.26, do N.Q.D., sinh năm 1980, trú tại thị trấn Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An điều khiển, có hành vi vận chuyển 2.000 bộ kit test Covid-19 do nước ngoài sản xuất, lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Từ đầu tháng 3/2022 đến nay, Công an thành phố Vinh đã phát hiện, xử lý 03 vụ vận chuyển kit test, thu giữ gần 4.000 que test Covid-19 không có giấy tờ hợp pháp. Cán bộ đội Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Vinh) cho biết: hầu hết số que test được một số đối tượng đặt mua trên mạng xã hội với số lượng khá lớn, sau đó thuê xe vận chuyển về thành phố Vinh, từ đó tập kết rồi tìm cách tiêu thụ, các hiệu thuốc chính là một trong những địa điểm quen thuộc để các đối tượng buôn bán mặt hàng này lựa chọn khi tiêu thụ.

Xe chuyển phát nhanh vận chuyển 30.000 kít test nhanh không rõ nguồn gốc được Công an huyện Nghi Lộc phát hiện, thu giữ
Xe chuyển phát nhanh vận chuyển 30.000 kít test nhanh không rõ nguồn gốc được Công an huyện Nghi Lộc phát hiện, thu giữ

Đấu tranh, xử lý đối với các hành vi sản xuất, buôn bán nước sát khuẩn giả.

Bên cạnh các vi phạm trên, thời gian gần đây lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ 02 vụ, 03 đối tượng liên quan đến hành vi sản xuất nước sát khuẩn giả, với nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng, chia nhỏ các mặt hàng, thậm chí còn thuê hẳn một ngôi nhà 02 tầng để sản xuất nước sát khuẩn và dầu gió giả. Đó là ngày 02/3/2022, tại khối 11, phường Bến Thủy, thành phố Vinh, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh bất ngờ kiểm tra một cơ sở đang có hành vi sản xuất dung dịch rửa tay khô nhãn hiệu AERIUS và dầu gió Tuệ Linh. Quá trình kiểm tra chủ cơ sở là anh H.A.Đ. (sinh năm 1983), trú tại khối 11, phường Bến Thủy, thành phố Vinh không xuất trình bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào. Cơ sở sản xuất hàng giả này được Đ. thuê tầng 01 của nhà 02 tầng làm nơi sản xuất hàng giả. Kiểm tra tại tầng 01 và khu vực phía sau nhà, lực lượng Công an tạm giữ 1.590 chai dung dịch loại 500 ml làm giả dung dịch rửa tay khô AERIUS, 1.992 chai dầu gió giả nhãn hiệu Tuệ Linh, 100.000 chai, lọ, vỏ bao bì giả chưa sử dụng, 1.000 lít dung dịch, hóa chất phụ gia, 02 bộ máy bơm chiết dùng để sản xuất hàng giả. Thời điểm kiểm tra, Cảnh sát kinh tế phát hiện có 07 nhân công được chủ cơ sở thuê nhằm pha chế dung dịch sát khuẩn. Lý giải về hành vi của mình, anh H.A.Đ. trình bày do bên ngoài thị trường bán nước sát khuẩn tay với giá tiền cao, nên tự làm để nhằm hạ giá thành cho người dân. Khi được hỏi về mức độ an toàn cho người tiêu dùng và lợi nhuận hằng ngày ra sao thì anh H.A.Đ. lại không thể trả lời được. Mỗi chai sát khuẩn giả được bán với giá 18.000 đồng, hằng ngày có hàng nghìn chai được đóng, dán nhãn bán ra thị trường thì chủ cơ sở đã thu về lợi nhuận không hề nhỏ.

Đối tượng Đặng Hữu Huỳnh bị bắt giữ về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả
Đối tượng Đặng Hữu Huỳnh bị bắt giữ về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả

Một vụ buôn bán, sản xuất nước sát khuẩn giả khác vừa được Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Nghệ An) phát hiện, bắt giữ vào ngày 06/3/2022 vừa qua đã cho thấy “sức nóng” của loại mặt hàng này trên thị trường. Đó là Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1968), trú tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cùng với con là Đặng Hữu Huỳnh (sinh năm 1991), trú tại phường Hồng Sơn, thành phố Vinh, sản xuất, buôn bán nước sát khuẩn giả. Quá trình phát hiện, bắt giữ Đặng Hữu Huỳnh, lực lượng Công an thu giữ 1.677 chai nước sát khuẩn giả nhãn hiệu AERIUS. Đây là số chai sát khuẩn giả được Huỳnh vận chuyển đến, còn nơi sản xuất ra nó thì lại trong chính ngôi nhà của người mẹ tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vào đêm 06/3/2022, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khám xét nhà riêng của bà Hồng, thu giữ 2.912 vỏ chai nhựa, số tang vật này được đối tượng cất giấu dưới lớp rơm rạ trong chuồng bò của gia đình. Ngoài ra một số hóa chất cũng được thu giữ. Trước khi bị bắt, Huỳnh đã tiêu thụ trót lọt 4.500 chai sát khuẩn giả, mỗi chai được Huỳnh bán với mức giá từ 20.000 - 30.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với mặt hàng chính hãng trên thị trường.

Đồng chí Thượng tá Ngô Sỹ Hà - Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An trao đổi: Các loại mặt hàng thiết bị y tế, nhất là kit test nhanh, nước sát khuẩn đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường, đánh vào tâm lý phòng dịch Covid-19, nên nhiều đối tượng đã tìm đủ mọi cách để buôn bán, sản xuất mặt hàng này mà không được phép theo quy định của cơ quan chức năng. Một số người dân còn đặt mua hàng trôi nổi trên mạng xã hội về để buôn bán kiếm lợi nhuận, khiến các đối tượng xấu có điều kiện để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Việc đấu tranh, bắt giữ các vụ việc phạm pháp nêu trên thể hiện tinh thần đấu tranh quyết liệt, không ngừng nghỉ, không khoan nhượng với tội phạm của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Nghệ An, đồng thời góp phần răn đe các đối tượng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn có ý đồ đầu cơ, găm hàng, nâng giá, kinh doanh, sản xuất trái phép các mặt hàng y tế, góp phần bình ổn giá trị thực các mặt hàng này trên thị trường.

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường công tác đấu tranh phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Thanh tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 bất hợp lý. Đồng thời, sẽ kiên quyết xử lý hình sự (nếu đủ điều kiện) đối với các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, đặc biệt là thiết bị y tế.

                                                                                           

 

.

Đức Vũ

.