Thứ Ba, 21/07/2020, 16:18 [GMT+7]

Tăng cường quản lý toàn diện các dự án sử dụng đất đô thị

(Congannghean.vn)-Chiều 21/7, tại Kỳ họp 15, HĐND tỉnh khóa XVII đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn gồm công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị và công tác quản lý Nhà nước về điện trên địa bàn tỉnh. 
 
Tại phiên chất vấn, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An đã thông tin về tình hình, kết quả về thực hiện Nghị quyết 26 ngày 20/12/2007 của HĐND tỉnh Nghệ An về tăng cường quản lý, thực hiện các dự án đất đô thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 
Ông Nguyễn Trường  Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An trả lời chất vấn
Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An trả lời chất vấn
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã thành lập  nhiều đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra dự án chậm tiến độ. Trong đó, có 4 Đoàn do Sở Xây dựng chủ trì đã kiểm tra tổng số 110 dự án. Qua các đợt kiểm tra, đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt hoạt động và hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đối với 11 dự án nhà ở chậm tiến độ triển khai với tổng diện tích đất khoảng 510 ha  (thành phố Vinh có 7 dự án, thị xã Thái Hòa 2 dự án, thị xã Hoàng Mai có 1 dự án, huyện Quỳnh Lưu có 1 dự án). Về kết quả cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, đối với nhà ở chung cư: Hiện nay Nghệ An có 89 nhà chung cư, với 12.058 căn hộ của 53 dự án kinh doanh bất động sản; trong đó có 9.937/12.058 căn hộ chủ đầu tư đã chuyển nhượng đạt tỷ lệ 82,41%. Trong tổng 9.937 căn hộ đã chuyển nhượng, có 6.297 căn hộ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người chuyển nhượng (đạt tỷ lệ 63,36%) và 3.640 căn hộ đã chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an Nghệ An trao đổi về một số giải pháp để đảm bảo công tác PCCC tại khu chung cư
Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an Nghệ An trao đổi về một số giải pháp để đảm bảo công tác PCCC tại khu chung cư
Các đại biểu chất vấn về trách nhiệm chủ đầu tư trong quản lý dự án khu chung cư cao tầng Nghệ An
Các đại biểu chất vấn về trách nhiệm chủ đầu tư trong quản lý dự án khu chung cư cao tầng Nghệ An
Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng các chung cư cao tầng, xử lý nghiêm các vi phạm và khắc phục các hạn chế, tồn tại, nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng đời sống tại các nhà chung cư, nhà cao tầng, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập các Đoàn thanh tra liên ngành toàn diện việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý sử dụng chung cư và nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh, với 72 dự án chung cư cao tầng. UBND tỉnh ban hành Kết luận thanh tra chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm các sai phạm trong công tác xây dựng và quản lý chung cư. Về tổng thể đến nay, các dự án đã khắc phục được 79,5% lỗi vi phạm được chỉ ra. 
 
Chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An, nhiều đại biểu quan tâm đến trách nhiệm thẩm định các dự án đầu tư chung cư và dự án sử dụng đất đô thị cũng như việc khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập mà Nghị quyết số 26 ngày 20/12/2017 của HĐND tỉnh chỉ ra. Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng, lỗi thuộc về chủ đầu tư và liên quan đến các văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, có trách nhiệm tham mưu, quản lý của ngành xây dựng, trách nhiệm quản lý trật tự đô thị của địa phương. Trả lời về những băn khoăn của cử tri về công tác đảm bảo PCCC tại các nhà cao tầng, khu chung cư, Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tinh Nghệ An thông tin về những biện pháp mà Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai trong thời gian qua cũng như những giải pháp để nâng cao hiệu quả đảm bảo PCCC trên địa bàn tỉnh. 
 
Ý kiến về vấn đề này, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND cho rằng, hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung rà soát khu chung cư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm chung cư sai phạm. Trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư, trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước (UBND tỉnh) trong quản lý các chung cư, các sở ngành, địa phương. Về giải pháp trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thắt chặt quản lý trong xây dựng, giám sát trong quá trình xây dựng, đề xuất quy định cụ thể, yêu cầu trách nhiệm chủ đầu tư phải hoàn thành về nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ với người dân.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận về nội dung chất vấn
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận về nội dung chất vấn
Kết luận nội dung chất vấn về quản lý, sử dụng đất đô thị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, HĐND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này, những vấn đề mà cử tri bức xúc. Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng trong chuẩn bị báo cáo, giải trình, ghi nhận lãnh đạo các ngành, UBND TP Vinh trong trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn lớn, rất khó, không chỉ có tính hiện tại mà còn có tính lịch sử. Thời gian qua, các cấp, ngành đã tổ chức thanh tra liên ngành, Sở Xây dựng và các ngành liên quan rất nỗ lực khắc phục tồn tại mà Kết luận của HĐND chỉ ra. Việc quy hoạch khu chung cư ngày càng đi vào nề nếp, có tiến bộ hơn. Tuy nhiên, qua báo cáo thực tế và chất vấn, cho thấy có nhiều tồn tại ở nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh. Giải pháp để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đề nghị các ngành, địa phương nỗ lực thực hiện trong thời gian tới. Cần xây dựng, kế hoạch cụ thể để tháo gỡ khó khăn, xử lý tồn tại, đồng thời, xem xét đầu tư công hạ tầng kết nối khu chung cư. Tăng cường kiểm tra tiến độ, kiên quyết xử lý dự án treo; xem xét chặt chẽ việc gia hạn các dự án sử dụng đất đô thị; kiểm tra, thẩm định chất lượng công trình; nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư...
.

MAI HẬU

.