Thứ Ba, 21/07/2020, 08:33 [GMT+7]

Nga nói gì về cáo buộc đánh cắp thông tin vaccine COVID-19?

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin bác bỏ mọi cáo buộc do London và các đồng minh nêu ra về cái gọi là tình báo Nga đã cố gắng đánh cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19.
Nga bác cáo buộc của Anh về chuyện tin tặc Nga đánh cắp vaccine COVID-19. Ảnh minh họa
Nga bác cáo buộc của Anh về chuyện tin tặc Nga đánh cắp vaccine COVID-19. Ảnh minh họa
"Tôi không tin câu chuyện đó, nó quá vô lý. Tôi chỉ biết về sự tồn tại của họ (tin tặc-PV) qua truyền thông Anh. Trong thế giới này, quy kết tin tặc được hậu thuẫn bởi một quốc gia nào đó là điều không thể", Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin ngày 19/7 nói với BBC, bác cáo buộc Nga tấn công mạng các nước nhằm đánh cắp dữ liệu vaccine COVID-19.
 
Cách đây vài hôm, Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia (NCSC) của Anh bất ngờ công bố báo cáo khẳng định các tin tặc do Nga hậu thuẫn đã cố gắng ăn cắp các nghiên cứu vaccine và phương pháp điều trị COVID-19 từ nhiều tổ chức y tế và học thuật khắp thế giới.
 
Mỹ và Canada ủng hộ quan điểm của Anh. Cả ba nước cho rằng nhóm tin tặc có tên APT29 là phía thực hiện các nỗ lực đánh cắp thông tin nghiên cứu COVID-19, đồng thời cho biết họ gần như chắc chắn APT29 là một phần của cơ quan tình báo Nga.
 
Ngay sau cáo buộc của Anh, Điện Kremlin đã lên tiếng nhấn mạnh phía Nga “không có thông tin về đối tượng có thể đã tấn công các công ty dược và trung tâm nghiên cứu tại Anh”. “Nga không liên quan tới những nỗ lực đó”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov nói.
 
Anh, Mỹ và Canada hiện đang nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 và có những thành tựu đáng kể nhưng chưa hoàn tất quá trình thử nghiệm. Cách đây vài ngày, Nga thông báo trở thành quốc gia đầu tiên hoàn tất thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người.
 
Đáng chú ý, cũng trong cuộc phỏng vấn với BBC, đại sứ Nga Kelin một lần nữa bác bỏ  cáo buộc của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab về việc Nga can thiệp bầu cử Anh năm ngoái. “Nga không quan tâm, không ủng hộ bất kỳ đảng chính trị nào ở Anh, dù đó là Bảo thủ hay Công đảng”, ông Kelin nêu rõ.
.

Nguồn: CAND

.