Thứ Sáu, 03/07/2020, 11:41 [GMT+7]

Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật xuất nhập cảnh

(Congannghean.vn)-Sáng 3/7, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương,  Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.  Đồng chí Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì điểm cầu tại Nghệ An. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương; các sở, ngành liên quan. 
Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì điểm cầu tại Nghệ An
Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì điểm cầu tại Nghệ An
Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Luật số 49) và Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 51) được Quốc hội khóa 14 thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2019) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Luật số 49 ra đời xuất phát từ yêu cầu cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp liên quan đến quyền công dân về cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi hơn nữa cho các công dân trong hoạt động XNC và là cơ sở pháp lý cho việc thu thập thông tin, dữ liệu cá nhân phục vụ việc cấp, quản lý, kiểm soát giấy tờ XNC. Luật số 51 kịp thời khắc phục những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Luật số 47, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài xuất nhập cảnh vào Việt Nam với một số chính sách mới như: bỏ quy định người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực, đơn phương phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày mới được nhập cảnh trở lại; cho phép một số trường hợp được chuyển đổi vị trí nhập cảnh, nâng thời hạn thẻ tạm trú cấp cho nhà đầu tư.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành
Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành
Luật số 49 và Luật số 51 có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan nhiều bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Việc triển khai 2 Luật nhất là việc tạm hoãn xuất cảnh, chưa cấp giấy tờ XNC vừa góp phần thể chế hóa quan điểm của Đảng, chủ trương của Nhà nước, tạo điều kiện cho công dân nhưng cũng là công cụ đắc lực giúp cho việc quản lý XNC được thuận lợi, góp phần đảm bảo ANQG, TTATXH. 
 
Trong thời gian 1 buổi, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị trực tuyến tại 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành để phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản, các điểm mới của 2 văn bản Luật cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trong lực lượng Công an, các ngành, địa phương. 
.

Huyền Thương

.