Thứ Sáu, 05/06/2020, 11:04 [GMT+7]

Đoàn Giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh làm việc với Công an tỉnh Nghệ An

(Congannghean.vn)-Ngày 05/6/2020, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh tổ chức làm việc với Công an tỉnh về giám sát việc thực hiện “Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh quy định về mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 – 2020”. Về phía đoàn giám sát, bà Cao Thị Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn; đại diện Công an tỉnh Nghệ An có Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh. 

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Tỉnh Nghệ An có 21 đơn vị hành chính cấp huyện trong đó 01 thành phố, 03 thị xã, 17 huyện. Sau khi thực hiện Đề án sáp nhập xã, phường, thị trấn vào cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 1.726 Đội dân phòng với 19.827 đội viên, trong đó có 1.726 Đội trưởng và 1.738 Đội phó. Có 460 Đội dân phòng tại 460/460 khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã với 460 Đội trưởng và 460 Đội phó. 
 
Trên cơ sở các quy định của pháp luật về PCCC, căn cứ tình hình thực tiễn hoạt động của lực lượng dân phòng tại địa bàn tỉnh Nghệ An, ngày 16/12/2016, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và trang bị, phương tiện PCCC cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2017-2020. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương liên quan phổ biến toàn thể CBCS; tập trung tham mưu UBND cấp huyện tuyên truyền, triển khai đầy đủ nội dung Nghị quyết và các văn bản hướng dẫn đến các cơ quan, tổ chức, nhân dân và 100% đội viên Đội dân phòng. 
 
Từ năm 2017 đến 2019, Công an tỉnh đã mở 309 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành với 25.357 lượt người tham gia; chủ động xây dựng các phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kịp thời xử lý ngay từ ban đầu các tình huống cháy, nổ xảy ra. Bên cạnh đó, thường xuyên hướng dẫn cụ thể cách thức quản lý, sử dụng, bảo quản các trang thiết bị, phương tiện, trang phục PCCC bảo đảm theo đúng quy định.  
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải – Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải – Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
Từ 01/01/2017 đến 31/12/2019, UBND tỉnh đã cấp kinh phí mua sắm phương tiện PCCC cho Đội dân phòng với tổng số tiền là 14.163.578.400 đồng bao gồm quần áo, mũ, ủng, găng tay chữa cháy, khẩu trang lọc độc; các loại bình chữa cháy, đèn pin chuyên dụng, dây cứu người, loa pin,... Số phương tiện PCCC này đã được trang cấp đến các Đội dân phòng theo quy định. Để có căn cứ xác định đối tượng được hưởng chế độ, Công an tỉnh đã phối hợp Sở Nội vụ ban hành Công văn hướng dẫn thực hiện chế độ hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng. Qua báo cáo các địa phương, việc thực hiện chế độ được thực hiện nghiêm túc, cụ thể, hỗ trợ cho Đội trưởng Đội dân phòng bằng 30% lương cơ sở/tháng; hỗ trợ cho Đội phó Đội dân phòng bằng 25% lương cơ sở/tháng. 
 
Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đối với lực lượng dân phòng. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tăng cường sức chiến đấu của lực lượng tại chỗ, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Trong thời gian qua, lực lượng dân phòng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đóng vai trò quan trọng trong công tác PCCC tại cơ sở. Đã chủ động tham mưu, đề xuất ban hành quy định, nội quy an toàn về PCCC tại cơ quan, đơn vị phụ trách; tham mưu cảnh báo phòng cháy tại địa bàn cơ sở, nhất là trong các đợt nắng nóng, mùa hanh khô.
 
Với tính chất là lực lượng thường xuyên có mặt tại cơ sở, phương tiện chữa cháy tại chỗ đã được trang bị, nên trong thời gian qua, lực lượng dân phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ chữa cháy, phối hợp tốt, trợ giúp đắc lực cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhất là đã tổ chức chữa cháy kịp thời một số vụ cháy mới phát sinh, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy gây ra. 
.

Chu Minh

.