Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201711/nga-my-tai-khoi-dong-vong-dam-phan-moi-ve-syria-768376/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201711/nga-my-tai-khoi-dong-vong-dam-phan-moi-ve-syria-768376/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga-Mỹ tái khởi động vòng đàm phán mới về Syria? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/11/2017, 09:11 [GMT+7]

Nga-Mỹ tái khởi động vòng đàm phán mới về Syria?

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-11 đã có cuộc điện đàm để thảo luận nhiều vấn đề quốc tế nóng bỏng của thế giới, trong đó nổi bật là nội dung về tương lai chính trị của Syria.
 
Phát biểu trước báo giới sau cuộc điện đàm kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao cuộc thảo luận với người đồng cấp Putin và gọi đó là một "cuộc thoại tuyệt vời". Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh ông và người đồng cấp Putin đã trao đổi "vô cùng mạnh mẽ về việc đem lại hòa bình tại Syria". 
 
"Chúng tôi trao đổi về tình hình Syria. Điều này là hết sức quan trọng. Chúng tôi cũng đề cập đến tình hình CHDCND Triều Tiên, Ukraine. Chúng tôi đã trao đổi nghiêm túc về vấn đề này”, Tổng thống Mỹ nói. Về phía Nga, thư ký báo chí điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin cũng đã bày tỏ hài lòng về cuộc đối thoại với ông chủ Nhà Trắng.
 
Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ giải quyết chính trị trong dài hạn ở Syria - quốc gia Trung Đông vốn bị cuốn vào cuộc nội chiến đẫm máu trong suốt 7 năm qua - dựa trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương
Điện Kremlin cũng tiết lộ, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã thông báo cho người đồng cấp kết quả cuộc gặp gần đây giữa ông và Tổng thống Syria Bashar Assad, trong đó nhà lãnh đạo Syria tái khẳng định cam kết với tiến trình chính trị, tiến hành cải cách thể chế và tổ chức bầu cử Tổng thống, Quốc hội một cách minh bạch.
 
Cũng trong lần trao đổi hiếm hoi này, Tổng thống Putin đã tái khẳng định việc ủng hộ củng cố hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp nỗ lực giữa cơ quan đặc nhiệm hai nước. 
 
"Tôi tin rằng vấn đề khủng bố là vấn đề toàn cầu, có rất nhiều thứ phải làm cho tới khi đạt được một chiến thắng hoàn toàn trước chủ nghĩa khủng bố, nhưng khi chúng ta hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, những hoạt động quân sự đang dần chấm dứt", Tổng thống Nga khẳng định.
 
Cần nhắc lại rằng, vào ngày 11-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn một tuyên bố chung về Syria trong khuôn khổ cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo diễn ra bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng, Việt Nam. 
 
Đây được coi là cơ sở tiền đề cho những vòng đàm phán mới về vấn đề Syria giữa hai cường quốc, bởi tuyên bố này yêu cầu hai bên không sử dụng giải pháp quân sự cho cuộc xung đột và cam kết cùng làm việc để phát triển một giải pháp chính trị cuối cùng nhằm giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng này.
 
Ngay sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong ngày 21-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành thời gian điện đàm với Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud về cuộc chiến chống khủng bố và tình hình Syria.
 
Theo điện Kremlin, Tổng thống Putin và Quốc vương Salman đã trao đổi về chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong ngày 22-11 và về "triển vọng của một giải pháp dài hạn cho vấn đề Syria".
 
Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, các cuộc đàm phán Syria tại Sochi (Nga) và cuộc họp của phe đối lập Syria ở Riyadh (Saudi Arabia) sẽ giúp ích cho các cuộc đàm phán tương lai tại Geneva (Thụy Sĩ). Các cuộc điện đàm của Tổng thống Nga Putin diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tổ chức ngày 22-11 tại Sochi, Nga.
 
Với những động thái liên tiếp nhằm vào các quốc gia có can thiệp sâu trong vấn đề Syria, Nga đang thể hiện một nguyện vọng mạnh mẽ trong việc tìm kiếm sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo khu vực và thế giới với chiến lược của Nga tại Syria. Đến thời điểm hiện tại, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức 7 vòng đàm phán hòa bình Syria tại Kazakhstan.
 
Tại vòng đàm phán thứ 4 diễn ra hồi tháng 5 vừa qua, các bên đã đạt được thỏa thuận về thiết lập khu vực giảm căng thẳng tại Syria. Trọng tâm của cuộc đàm phán cấp cao lần này là thảo luận các giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên giới phân tích nhận định ý nghĩa thực sự của cuộc gặp này là nó giúp Nga thể hiện được vai trò, ảnh hưởng của mình đối với khu vực Trung Đông. 
 
The Guardian dự đoán Hội nghị sẽ tập trung thảo luận kế hoạch của Tổng thống Nga Putin đối với khu vực giảm căng thẳng đã được thiết lập ở Syria và hướng tới một giải pháp dàn xếp thông qua chính trị tại khu vực này.
 
Được biết, ngày 28-11 tới, Hội nghị do Liên Hợp Quốc bảo lãnh về cuộc khủng hoảng Syria sẽ diễn ra tại Geneva, trong đó Mỹ sẽ tham dự. Các nhà quan sát cho rằng những cuộc họp giữa các bên can dự vào cuộc chiến Syria cùng các cuộc điện đàm nhằm chuẩn bị cho cuộc đàm phán này.
 
Sau những nốt trầm trong mối quan hệ Nga - Mỹ với hàng loạt những cáo buộc can thiệp bầu cử hay tấn công mạng, đây được coi là dịp quan trọng để hai cường quốc tạm gác những bất đồng và tiến hành đối thoại nhằm tìm được tiếng nói chung, đặc biệt là trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hoàn toàn thất thủ tại quốc gia Trung Đông này.
.

Nguồn: CAND

.