Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201711/nga-lan-thu-10-bac-nghi-quyet-cua-my-ve-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-767473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201711/nga-lan-thu-10-bac-nghi-quyet-cua-my-ve-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-767473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga lần thứ 10 bác nghị quyết của Mỹ về vũ khí hóa học ở Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/11/2017, 09:37 [GMT+7]

Nga lần thứ 10 bác nghị quyết của Mỹ về vũ khí hóa học ở Syria

Nga đã bỏ phiếu phủ quyết nghị quyết do Mỹ soạn thảo về cuộc điều tra các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Đây là lần thứ 10 liên tiếp Nga ngăn chặn nghị quyết tương tự tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).
 
Nga và Mỹ một lần nữa rơi vào thế đối đầu tại LHQ khi cả hai bên đã đưa ra những dự thảo nghị quyết trái ngược nhau về việc kéo dài Cơ chế Điều tra Chung (JIM), vốn nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad với cáo buộc dùng vũ khí hóa học.
 Tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: Reuters
Tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: Reuters
Reuters ngày 17-11 đưa tin, Moscow thêm một lần dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn việc thông qua dự thảo của Washington. Trong khi đó, dự thảo của Nga cũng không nhận được đủ 9 phiếu ủng hộ để được thông qua.
 
Theo AP, dự thảo của Mỹ nhận được 11/15 phiếu ủng hộ. Ai Cập, Trung Quốc bỏ phiếu trống, trong khi Bolivia và Nga phản đối. Dự thảo của Nga nhận được 4 phiếu ủng hộ, 4 phiếu trống và 7 phiếu phản đối.
 
Phát biểu tại Hội đồng Bảo an, đại sứ Mỹ Nikki Haley mô tả phiếu phủ quyết là "một đòn mạnh mẽ", nói "Nga đã giết chết cơ chế điều tra, vốn nhận được sự ủng hộ từ hội đồng".
 
Năm 2015, LHQ và Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế đã thiết lập một cơ chế điều tra chung về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Sứ mệnh này vừa hết hiệu lực trong tháng 11 này.
 
Vào ngày 26-10, JIM đã công bố kết luận và đổ lỗi cho chính quyền của ông Assad  về vụ tấn công vũ khí hóa học hôm 4-4 tại khu vực Khan Sheikhoun của Syria khiến hơn 100 thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 
 
Tuy nhiên, trước khi kết quả điều tra được công bố, vào ngày 7-4, Mỹ đã đổ lỗi cho chính quyền Assad và không kích san phẳng một sân bay của Syria. Bởi vậy, phía Nga lo ngại Mỹ đã có tác động đến cuộc điều tra trên.
 
Theo đại diện Nga tại LHQ Vassily Nebenzia, các nước cần thảo luận về các bản báo cáo liên quan đến vụ tấn công hôm 4-4 tại Khan Sheikhoun trước khi đưa ra quyết định về việc có gia hạn sứ mệnh này hay không. 
 
“Đừng cố tạo ấn tượng rằng Nga muốn bãi bỏ việc điều tra”, ông Nebenzia tuyên bố. "Chúng ta cần hướng tới một cuộc điều tra nghiêm túc và toàn diện hơn."
.

Nguồn: Thiện Nhân/CAND

.