Thứ Tư, 20/03/2024, 15:59 [GMT+7]

Nghệ An: Ra mắt mô hình 'Khu nhà trọ công nhân tự quản về an ninh trật tự'

(Congan.nghean.gov.vn)-Sáng 20/3/2024, UBND xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Khu nhà trọ công nhân tự quản về an ninh trật tự”, đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hiện tại, xung quanh Khu công nghiệp Nam Cấm có 65 chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ, với 512 phòng trọ cho thuê thuộc các xóm 8, 9 và 11, xã Nghi Xá. Thời gian qua, các chủ cơ sở kinh doanh và công nhân thuê trọ cơ bản chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định về cư trú, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều hạn chế.

Ký cam kết giữa chủ nhà trọ với ban cán sự xóm trong thực hiện các quy định phòng cháy, chữa cháy
Ký cam kết giữa chủ nhà trọ với ban cán sự xóm trong thực hiện các quy định phòng cháy, chữa cháy

Mô hình nhằm tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương đến những hộ gia đình kinh doanh nhà trọ, người thuê trọ, nhất là quy định về cư trú, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; nắm bắt kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của công nhân để giải quyết; đồng thời, xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ đối với công nhân thuê trọ trên địa bàn. Mô hình ra đời cũng góp phần tăng cường vai trò tự quản của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, hộ cho thuê nhà trọ, kiên quyết không để xảy ra vấn đề phức tạp về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy; đồng thời tăng cường công tác quản lý người đến thuê trọ theo quy định của pháp luật...

Tại lễ ra mắt, UBND xã Nghi Xá đã công bố các quyết định thành lập Ban chỉ đạo, tổ thực hiện mô hình “Khu nhà trọ công nhân tự quản về an ninh trật tự” gồm 12 thành viên, đồng thời ký cam kết giữa chủ nhà trọ với ban cán sự các xóm.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng 20 bình chữa cháy và bộ nội quy tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy cho các chủ nhà trọ.

.

Văn Hậu